Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

PR- Quan hệ công chúng là gì?

09:19 19/11/2013 in Thương hiệu

Cũng như khuyến mại, quan hệ công chúng gồm có một loạt các công cụ. PR (viết tắt của Public Relations – tạm còn gọi là Quan hệ công chúng) tất nhiên hiểu là nhiều nỗ lực được xem xét một cách có kế hoạch, tổ chức của một dành cho tất cả mọi người hoặc tập thể nhằm tạo dựng và duy trì, phát triển những mối quan hệ được lợi với rất nhiều công chúng của nó.

Quan hệ công chúng tất nhiên rất có hiệu quả, cho dù nó thường chưa được áp dụng chưa tới mức trong việc xúc tiến vỏ hộp hay dịch vụ. Một lý do là chức vụ quan hệ công chúng của cửa hàng thường đặt ở một phòng riêng biệt, không chỉ hóa giải các công tác PR về tiếp thị (MPR) thậm chí PR về tài chính, PR nhân sự, PR chính phủ, và vân vân. Vì vậy nhiều nhà tiếp thị phải xin nguồn lực từ phòng PR hay phải thuê một tổ chức PR riêng.

Khi mà hình ảnh mất đi theo yêu cầu khả năng xây dựng thương hiệu, và khuyến mại xây dựng vượt qua quy mô tối ưu của nó, nhiều công ty có thể đặc điểm nhận diện nhiều năng lực hơn như với marketing quan hệ công chúng.

Marketing quan hệ công chúnggồm một loạt các thiết bị được sáng tác tắt bằng nhiều chữ đầu tiên là PENCILS, tức là:

  • P = các xuất bản phẩm (publications) (các tập san của công ty, các báo cáo hàng ngày năm, các tập sách nhỏ bổ ích mà bạn có thể hàng, v.v…)
  • E = Các tiêu điểm (events) (các chạy tốt tài trợ thể thao hay các vấn đề nghệ thuật hay các cuộc bày bán hàng hóa)
  • N =Tin tức (news) (các câu chuyện có lợi cho công ty, cho nhân viên, và sản phẩm của công ty)
  • C =Các chạy tốt nhắc tới đến người sử dụng (community involvement activities) (các làm mới về những năm và tiền của cho những nhu cầu của cộng đồng)
  • I =Các phương tiện nhận diện (identity media) (văn phòng phẩm, danh thiếp, quy định về ăn mặc trong công ty)
  • L =hoạt động luyện tập hành lang (lobbying activity)những nỗ lực gây tác động nhằm giữ được sự hợp tác hay không đồng tình đối bởi một dự luật hay bắt đầu có lợi hay thiệt thòi đối với công ty)
  • S =Các chạy tốt về nghĩa vụ đối với người sử dụng (social responsibility activities) (tạo dựng thương hiệu và uy tín tốt cho cơ sở về trách nhiệm đối với xã hội)

Mỗi công cụ rất có thể chia nhỏ hơn. Chẳng hạn, đối với các phương tiện nhận diện. Văn phòng phẩm, danh thiếp, và tập sách giới thiệu địa điểm đều gây nên một tạo ấn tượng mạnh mẽ cho công ty. Cũng như đối với các nhà xưởng, văn phòng, và các một mẫu xe tải của công ty. Một vật liệu giao tiếp cần kíp là sử dụng về cách ăn mặc của công ty, có thể có cả việc mặc đồng phục như đã thấy tại nhiều hiệu thức ăn nhanh, rất nhiều hãng hàng không, và khách sạn. Hay chắc hẳn là một áp dụng về ăn mặc “mềm”, như áp dụng của Thomas Watson của IBM rằng các nhân viên của chúng tôi bán hàng của IBM phải mặc bộ com lê đen, áo sơ mi trắng, và đeo cà vạt đẹp. Họ phải với kiểu dáng vẻ “chuyên nghiệp”. Nguồn gốc của áp dụng này có nguồn gốc từ sự thử nghiệm của Watson khi ông ta đến thăm chính chủ tịch Những ngân hàng Chase Manhattan và liếc thấy là một nhân viên ngân hàng của các ngân hàng này ăn mặc xộc xệch. Khi Watson câu trả lời trong việc này, ông vị chủ tịch Những ngân hàng Chase nói, “Ồ không, người này không phải những cán bộ của tôi. Anh ta là tất cả nhân viên của ông đấy chứ. Hiện nay anh ta đến nhiều ngân hàng của tôi làm theo yêu cầu việc.” Watson sửng sốt và ngay tối hôm đó ông liền đặt ra sử dụng về cách ăn mặc cho hãng IBM.

Hầu hết các mức chi phí cho PR cùng là khoản mua bán chắc khỏe nhằm tạo nên và chuyển đến lĩnh vực mục tiêu tạo ấn tượng có lợi hơn của công ty. Người ta nhìn theo hướng PR bớt thô thiển hơn nhìn theo hướng cácchiến dịch quảng cáo coi đó có thể chỉ sử dụng một nhằm đang cung cấp dành riêng công ty. “Quảng cáo là bỏ tiền ra mua, còn PR là nhờ vào làm phúc”. Một câu chuyện đăng trên tạp chí có lợi cho một bao bì phần mềm mới cách bài trí giá trị hơn hàng chục ngàn đô-la chi phí để quảng cáo. Regis McKenna khuyên các khách hàng nhân viên cao của mình nên có thể trong nhiều chạy tốt hơn quan hệ công chúng trước khi đem tới các sản phẩm mới. Ông ta nhìn nhận một loạt dành cho mọi người có tác động và nhiều nhà dẫn dắt thảo luận – các tổng biên tập và nhà báo của ca nhạc máy vi tính, những người quy định chính, và vân vân – những người có nhiều tác động đến sự thành công của một sản phẩm nhân viên kỹ thuật cao mới hơn là quảng cáo mạnh. Ông ta giúp các bà con của mình kiếm tìm những ý kiến đánh giá tốt của các nhân vật có tác động này trước khi đưa ra chiến dịch

Có lẽ vấn đề rất cao mà các công ty quản lý gặp phải khi quy định PR là tìm ra các tổ chức PR tất nhiên công bố những quyết định sáng tạo. Những bao bì PR bình thường thì tất nhiên giữ được từ hầu hết nhiều tổ chức PR, nhưng để có được những quyết định lớn thì cần phải có một vài chuyên gia PR tài năng mới rất có thể sinh ra sự chú ý tích cực và nhãn hiệu cho công ty.

 

Theo gomm

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới