Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Post Shop - Mô hình kết hợp đa năng

05:39 14/11/2013 in Ý tưởng Marketing

Trong những năm gần đây, mảng “công nghiệp không khói” – Ngành Du lịch Việt ngày càng được cộng đồng quốc tế quan tâm. Du lịch kết hợp mua sắm, nhất là mua những sản phẩm lưu niệm về làm quà cho người thân, bạn bè là nhu cầu thực của rất nhiều du khách cả trong và ngoài nước. Và đây chính là mảng thị trường ngách, có thể mang lại doanh thu rất tốt cho những Bưu điện tỉnh thành vốn là địa phương có tiềm năng du lịch.

 

 

Ở Việt Nam, mặt hàng lưu niệm chỉ thực sự được chú ý khoảng mười năm nay, khi ngành du lịch bắt đầu phát triển. Theo các công ty du lịch, du khách quốc tế đến Việt Nam đặc biệt ưa chuộng những món quà lưu niệm được làm bằng tay. Ngoài một số mặt hàng thủ công lâu đời, nổi tiếng, gắn liền với các địa phương như: lụa Hà Đông; tranh Đông Hồ; sơn mài Tương Bình Hiệp; gốm sứ Bát Tràng, Bình Dương, Bàu Trúc; chạm gỗ Kim Bồng; tượng đá Non Nước,… Tuy nhiên hiện nhiều cơ sở làm hàng lưu niệm là cơ sở nhỏ, tự phát, số mặt hàng thủ công mang đậm bản sắc Việt chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, xét về góc độ kinh doanh, đây vẫn là một mảng thị trường ngách đầy tiềm năng mà các Bưu điện có thể mở ra.

Bưu điện các trung tâm tỉnh, thành hiện thời không chỉ là nơi để gọi điện, gửi thư, gửi  bưu phẩm và các dịch vụ thu hộ nữa; khách hàng, đặc biệt là du khách vào đây còn có mục đích tham quan, mua sắm và tìm hiểu văn hoá địa phương. Phát hiện nhu cầu mới này, một số Bưu điện đã có những tư duy mới, mở rộng kinh doanh các mặt hàng lưu niệm, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của cả du khách lẫn khách hàng.

 

Bưu điện Trung tâm Sài Gòn là một trong những đơn vị tiêu biểu và năng động. Với lợi thế về vị trí, mặt bằng, đồng thời còn là một công trình kiến trúc độc đáo đậm nét văn hoá Âu – Á nằm trong cụm các công trình, di tích, nơi đây đã trở thành một điểm dừng chân không thể bỏ qua của khách du lịch. Vì nổi tiếng nên bất cứ du khách nào đến Tp.HCM cũng ghé thăm. Với hàng nghìn lượt khách tham quan và mua sắm mỗi ngày, ngày cao điểm có thể tới trên 2.000 lượt người, trong đó đa phần là khách nước ngoài. Nhiều mặt hàng liên quan đến lĩnh vực Bưu chính, như bộ sưu tập tem thư, bưu thiếp với hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam cùng các loại vật phẩm, như bút, sáp, nghiên mực… hay các sản phẩm thủ công, như túi xách, ví thổ cẩm, chú Tễu dân gian, v.v. đã được bán cho du khách. Cá biệt, ở đây còn có một số quà lưu niệm là những kỷ vật quý hiếm. Năm 2010, doanh thu mảng Post shop của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn đạt 8,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2,5% tổng doanh thu, một con số không hề nhỏ. Bưu điện Trung tâm Sài Gòn đã có những chương trình kết hợp với Công ty Saigon Tourist trong khai thác tour du lịch quốc tế để nâng doanh thu mảng Post shop.

 

 

Tiềm năng du lịch của Việt Nam rất lớn, nhất là những địa phương có biển. Rồi những vùng du lịch đặc thù: trên sông nước, các khu vực cao nguyên,… hay những mô hình du lịch mới: sống cùng người dân, khám phá những vùng đất hoang sơ,… sẽ mang lại cơ hội cho nhiều địa phương, trong đó có các quầy, trung tâm giao dịch Bưu điện chúng ta.

Tuy nhiên để bán được hàng, việc chọn loại, sản phẩm quà lưu niệm vô cùng quan trọng. Các món hàng lưu niệm cần phải có “hồn”, mang đậm bản sắc văn hoá Việt. Và tuỳ theo vùng, miền, món quà ấy nếu có thêm những nét văn hoá của địa phương thì càng tốt. Bởi đó không đơn thuần chỉ là một món quà, đó còn là một thông điệp để giới thiệu về đất nước, con người và văn hoá Việt Nam.

Thiết nghĩ, xây dựng một mô hình kinh doanh Post shop như Bưu điện Trung tâm Sài Gòn không khó, nhất là với những địa phương đã có sẵn các lợi thế về lịch sử, văn hoá,… Qua đó, các Bưu điện vừa có thêm nguồn doanh thu, vừa sẽ trở thành điểm du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, đồng thời còn giúp các nhân viên có cơ hội giao tiếp, mở rộng kiến thức lẫn ngoại ngữ.

Thanh Trà

 

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới