Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Nở rộ trào lưu mua sắm cộng đồng

23:35 12/11/2013 in Ý tưởng Marketing

Gần đây trên thị trường mua sắm trực tuyến Việt Nam xuất hiện một xu hướng mới: khuyến mãi theo nhóm. Website bán hàng sẽ giảm giá cho khách hàng từ 40 – 90% giá trị mặt hàng nếu như có số lượng người mua đủ lớn, ví dụ 100 người cùng mua. Ban đầu có phagia.com.vn, rồi muachung.vn, nhommua.vn, cungmua.vn, cucre.vn, doimua.vn, groupbuy.vn, deal.zing.vn…

 

 

Các website này có những câu slogan rất thu hút và còn khá lạ lẫm ở Việt Nam: “Mua chung giá rẻ”, “Càng đông càng rẻ”, “Chung tay mua rẻ”, “Phá giá tập thể”… Tuy nhiên, khái niệm này khá dễ hiểu và nắm bắt đúng tâm lý của người mua hàng: mua với giá rẻ, và có nhiều người mua hàng chung nên giảm bớt tâm lý e ngại về một loại sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Mô hình này mới chỉ bắt đầu ở Mỹ trong hai năm gần đây và rất thành công với website Groupon.com, do Andrew Mason, một sinh viên trường nhạc ở Mỹ thành lập. Groupon hoạt động dựa trên nguyên tắc khi có một số lượng đủ lớn người quan tâm đến một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì sẽ xảy ra hành động để thực hiện điều đó. Groupon là viết tắt của group và coupon – khuyến mãi theo nhóm.

Theo dõi hoạt động của mô hình Groupon có thể thấy đây là mô hình win – win – win, cả ba bên công ty online shopping, khách hàng, công ty bán sản phẩm cùng có lợi. Cụ thể, khách hàng mua được hàng với giá rẻ (40 – 90% giá gốc); nhà cung cấp có cơ hội quảng cáo/thu được lượng lớn khách hàng mới với chi phí thấp. Hoặc họ có cơ hội giải phóng hàng tồn kho/hàng trong mùa thấp điểm trong thời gian ngắn. Groupon Mỹ hiện đang có tới 35.000 nhà cung cấp đang xếp hàng để được “lên sóng”. Còn các công ty theo mô hình này tại Việt Nam cũng đang phải giải quyết một lượng lớn các đơn vị đang mong muốn được tham gia chương trình.

Mô hình Groupon thu tiền trên chiết khấu từ nhà cung cấp. Ví dụ nhà cung cấp chiết khấu 55%, Groupon lấy 5%, 50% còn lại dành cho khách hàng. Groupon thu số tiền nhỏ trên lượng khách hàng lớn.

Các sản phẩm rao bán phải có chất lượng nên cần được chọn lọc kỹ. Groupon ở Mỹ có tới 70 người chuyên viết ra những nội dung hấp dẫn, thu hút người mua.

Ông Vũ Hồng Quang, trưởng đại diện miền Nam của muachung.vn, đánh giá về thuận lợi của mô hình này tại Việt Nam là “Người tiêu dùng rất quan tâm tới giá, giá càng giảm càng thích mua, đó là cách tiếp cận nhanh nhất với khách hàng. Hiện nay, chỉ sau một tháng hoạt động, chúng tôi đã có khoảng 40 khách hàng cung cấp và mặt hàng từng được nhiều người mua nhất trong cùng một lúc là khoảng 1.000 người”. Đại diện một trang web bán hàng theo hình thức này cho biết thêm: “Người Việt Nam có tâm lý thích khuyến mãi, rất nhiều người mua khi có khuyến mãi, ngay cả khi họ không có nhu cầu”.

Theo phagia.vn, đã có 9.194 người mua và số tiền tiết kiệm là 428.654.500 đồng, theo muachung.vn tổng số tiền khách hàng đã thanh toán là 544.789.000 đồng, tiết kiệm 230.127.000 đồng, theo cungmua.vn đã có 4.270 số phiếu được mua và tổng số tiền đã tiết kiệm là 647.522.000 đồng…

Sơ kết sau một năm hoạt động của một trang web, có 60% phụ nữ và 40% nam giới tham gia hình thức mua sắm trực tuyến này. Các sản phẩm dịch vụ đang được bán phổ biến bởi mô hình này tại Việt Nam, sếp theo thứ tự ưu tiên của các trang web là dịch vụ ăn uống, quần áo, mỹ phẩm, hàng hitech, nội thất, sách đĩa…

Chị Hằng – đại diện cungmua.vn cho biết, các phiếu mua hàng ăn uống được chuộng do ai cũng có thể dùng và có tính tập thể cao. Kỷ lục cũng thuộc về lĩnh vực ăn uống khi ở muachung.vn là 1.000 người mua và ở cungmua.vn là 900 người.

Cả ba bên công ty online shopping, khách hàng, công ty bán sản phẩm cùng có lợi. Cụ thể, khách hàng mua được hàng với giá rẻ (40 – 90% giá gốc); nhà cung cấp có cơ hội quảng cáo, thu được lượng lớn khách hàng mới với chi phí thấp.

Các khuyến mãi xuất hiện trong một thời điểm nhất định nên tính hấp dẫn và lan truyền cao. Tuy nhiên cũng do sức ép về số lượng, người mua thường phải tạo thành nhóm để mua được món hàng.

Các trang web đều có ghi rõ cách mua hàng và thanh toán, người mua cần đọc kỹ quy định trước khi mua. Hiện hình thức mua hàng theo nhóm thường thực hiện bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, dùng thẻ mua hàng, tích điểm, thẻ tín dụng, thẻ ATM của ngân hàng Đông Á, Vietcombank, VIB, Viettinbank… Thậm chí nhiều công ty có dịch vụ thanh toán và giao hàng tận nhà.

Tại Việt Nam, hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều và hoài nghi về sự thành công của hình thức mua bán cộng đồng này. Có người cho rằng hình thức Groupon khó thành công ỏ Việt Nam vì nhiều lý do như khó khăn trong thanh toán, dịch vụ khách hàng, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, hiểu biết của nhà cung cấp và thương hiệu. Cũng có người cho rằng các giải pháp về công nghệ hay mô hình các trang clone ở Việt Nam sử dụng là không mới.Vì vậy để có thể vượt qua được một số nhược điểm của thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu tâm lý khách hàng, đưa ra các mặt hàng hay dịch vụ hấp dẫn để gia tăng mức độ nhận biết site, đưa ra các hình thức thanh toán phù hợp với thị trường thương mại điện tử Việt Nam và với một số site đó là việc tận dụng lợi thế truyền thông hay lợi thế về dữ liệu địa điểm, dịch vụ để tối ưu hóa hoạt động của site.

Theo Ytuong247

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới