Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

"Sẽ điều chỉnh SaoTV"

15:46 09/11/2013 in Quảng cáo

Sau bài báo “Dụ con nít gọi điện thoại” ghi nhận phàn nàn của một số phụ huynh về những lời mời gọi của các kênh truyền hình thiếu nhi trên SCTV, HTVC; chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một trong những đơn vị sản xuất chương trình: ông Chánh Dũng, giám đốc Công ty Creative Media, đơn vị sản xuất kênh truyền hình SaoTV (SCTV3)

Số điện thoại của tổng đài 1900... được phát sóng với mật độ dày đặc - Ảnh chụp qua tivi

* Thưa ông, nhiều khán giả than thời lượng quảng cáo của các tổng đài trên SaoTV quá nhiều khiến nhiều trẻ em rất khó theo dõi chương trình?

- Sau thời lượng phát sóng nội dung 23-30 phút, chúng tôi mới chen quảng cáo vào. Điều này tuân thủ theo quy định quảng cáo của nhà đài. Riêng bản thân tôi cũng không thích quảng cáo, nhưng nói thật không tiền là không làm được. Cho nên nếu thời lượng chấp nhận được thì cũng cần có quảng cáo.

Nhìn vấn đề toàn diện hơn thì dịch vụ tổng đài cũng mang đến một giá trị nào đó chứ. Theo khảo sát nội bộ của tổng đài Chị Thỏ Ngọc, phần lớn các em sử dụng dịch vụ này khá cô đơn, ba mẹ đi làm suốt, lại không được chơi với bạn hàng xóm... Riêng chi phí cuộc gọi đến các tổng đài trên kênh SaoTV như Chị Thỏ Ngọc, Chị Ong Nâu cũng khá thấp chứ không cao.

* Vừa qua SCTV phát sóng bộ phim

Sấm chớp và tốc độ đã khiến các em nhỏ nếu không nhắn tin để mong trúng thưởng (thường thì không trúng) thì cũng đòi cha mẹ mua xe đua tốc độ cho mình. Ông nghĩ sao khi nhiều phụ huynh cho rằng SaoTV đang dụ con nít?

- Trước đây bộ truyện Đôrêmon cũng trở thành một hiện tượng, nhà nào cũng có vài cuốn truyện này. Sấm chớp và tốc độ cũng có hiệu ứng rất tốt. Vì thế rất nhiều khán giả nhí gọi điện đến tổng đài để mong thắng cuộc. Một số em chưa nắm rõ thể lệ nên tốn thời gian, không trúng giải. Nhiều em cũng đòi cha mẹ mua trò chơi.

Cha mẹ đồng ý mua cho con chiếc xe là đã chấp nhận trò chơi này. Nếu cha mẹ không đồng ý làm sao các em có thể đòi được. Bản thân tôi làm cha mẹ nên cũng cân nhắc trước đòi hỏi của con mình chứ.

Khi bắt tay vào sản xuất kênh SaoTV chúng tôi không nhằm mục đích lợi nhuận. Nhân tiện đây chúng tôi rất cảm ơn các ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề này. Những thử nghiệm ban đầu như vậy mới có cách làm mới để chương trình thêm phong phú.

Tất cả góp ý của khán giả chúng tôi sẽ lưu ý, từ đó điều chỉnh những hành vi của mình để chương trình trên kênh SaoTV phù hợp với các em hơn.

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Đối với các nước phát triển đây là chuyện "xưa như trái đất" và đã được giải quyết dứt điểm từ rất lâu. Ở ta, vận dụng Bộ luật dân sự 2005 (BLDS) cũng giải quyết ổn thỏa vấn đề này.

Trước hết, đối tượng các tổng đài mà bài báo đã nêu nhắm vào rõ ràng là con nít. Nghĩa là họ chủ đích dụ người chưa đủ năng lực hành vi dân sự (theo Điều 20, BLDS) tham gia giao kết một giao dịch mà họ biết trước rằng sẽ vô hiệu (các điều 122, 127 BLDS) nhằm mục đích thủ lợi. Ở CHLB Đức vào những năm 1970 hành động này - do thông qua truyền hình tác động đến một số lượng lớn trẻ em - đã bị xử theo Luật hình sự.

Thứ hai, giả thiết các tổng đài chỉ đưa ra đề nghị giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ gọi đến tổng đài cho các bậc phụ huynh, để họ quyết định có cho phép con mình gọi đến hay không, thì đề nghị này cũng không bảo đảm đủ các yếu tố cần thiết để được coi là một đề nghị có hiệu lực.

Vì dòng chữ thông báo về giá cuộc gọi quá nhỏ và mờ. Đây cũng chính là lý do khiến một tòa án của CHLB Đức vào năm 1975 trong một vụ xử được xem là mẫu mực đã bác bỏ đơn kiện của Công ty viễn thông Đức yêu cầu một gia đình phải thanh toán tiền điện thoại. Gia đình này không chịu trả phí gọi điện thoại do các con trẻ của họ thực hiện.

Tuy nhiên, không phải không có trường hợp trẻ được sự đồng ý của bố mẹ khi gọi đến tổng đài. Nhưng ở đây trách nhiệm chứng minh thuộc về tổng đài. Vì như đã nói trên, đối tượng nhắm đến của họ là các khách hàng chưa đủ năng lực hành vi dân sự. Rõ ràng đây là trách nhiệm không thể hoàn thành nổi. Đây cũng chính là rào cản lớn nhất - bên cạnh hai phán quyết đã nói ở trên - khiến sau đó không còn tổng đài nào tại Đức và Tây Âu dám phát những lời mời gọi như vậy nữa.

Cuối cùng, hoạt động của các tổng đài như vậy được nhận định là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, khiến các chương trình bổ ích khác cho trẻ em không hấp dẫn được các em nhỏ nữa.

Hiện nay, tại Đức cũng như nhiều nước khác, các chương trình truyền hình cho trẻ em đều không được phép kèm gọi điện thoại trúng thưởng hay bất kỳ hình thức gọi điện thoại thu phí nào. Khi các em gọi điện thoại để hỏi hoặc tham gia chương trình thì đều miễn phí.

TS luật sư NGUYỄN VÂN NAM

Theo H.LÊ (TTO)

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới