Trang Facebook scam thu hút tới 40.000 nạn nhân
15:34 09/11/2013 in Quảng cáo
Đó là ví dụ mới nhất của xu hướng mới trên trang web mạng xã hội Facebook: bọn lừa đảo (thường là những kẻ tiếp thị trực tuyến) gây “ngập lụt” cho Facebook với các trang thẻ quà tặng giả trong nhiều tháng qua (cuối tháng 3/2010, một trang scam đưa ra thẻ quà tặng IKEA 1.000 đô la Mỹ (1.000 USD, ~18,87 triệu đồng) tương tự đã có hơn 70.000 nạn nhân. Đầu tháng 4/2010, một trang Facebook scam khác đưa ra chứng chỉ quà tặng Whole Foods 500 USD (~9,43 triệu đồng) đã được báo cáo rộng rãi).
Đến 11h30 sáng 9/4/2010 (giờ khu vực Thái Bình Dương của Mỹ), trang Facebook scam mới nhất đã có hơn 37.000 người sử dụng, trao cho họ giấy chứng nhận quà tặng 1.000 USD để đổi lấy việc quảng cáo IKEA cho bạn bè của họ. Vào thời điểm đó, tốc độ có thêm người hâm mộ mới của trang đạt khoảng 5.000 người/giờ. Trang Facebook scam này cho biết, việc quảng cáo chỉ hiện hữu cho 1 ngày.
Để tham gia, người sử dụng phải trở thành fan của trang IKEA giả có trên Facebook, sau đó mời tất cả bạn bè của họ trở thành người hâm mộ. Tiếp theo, họ bị chuyển truy cập đến trang tiếp thị có trên GiftDepotDirect.com, nơi họ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, ngày sinh và số điện thoại nhà. Sau bước này, nạn nhân sẽ phải đăng ký với 2 dịch vụ tiếp thị trực tuyến (là những website hợp pháp như Netflix, CreditReport.com) nhằm khẳng định thẻ quà tặng.
Theo bà Audri Lanford (người đồng sáng lập trang web Scambusters), những chiếc thẻ được hứa hẹn trong các trò gian lận này không bao giờ xuất hiện. Thực tế, thông tin cá nhân của nạn nhân có thể bị sử dụng để đánh cắp ID, hoặc tệ hơn, máy tính của họ có thể bị tấn công.
Đầu tháng 4/2010, phát ngôn viên Simon Axten của Facebook cho biết, thẻ quà tặng giả là "một vấn đề nhỏ" trên Facebook, nhưng ông không thể nói có bao nhiêu người đã trở thành người hâm mộ của các trang scam. Tuy nhiên, hiện Facebook đang phát triển một hệ thống tự động để loại bỏ những trang này, ông Axten nói.
Nguồn: IDG News Service, 9/4/2010
![]() |
Tin khác
- Cong và ngọt ngào như Britney
- “Tour du lịch không bình thường”: Sự thật khác hẳn quảng cáo
- Sao nào là người mẫu số 1 Hàn Quốc?
- Sự thật về “thần dược” giảo cổ lam trị ung thư
- Biến thái với ‘cuộc thi ân ái’
- Không được sử dụng nhãn hiệu hàng không nước ngoài
- Tiện ích bất ngờ từ mã bí ẩn trên Motorola Droid
- Dự án nhà tại bán đảo Linh Đàm: Chưa được duyệt đã quảng cáo!
- ‘Hoa hậu sát thủ’ nóng bỏng với nội y