Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

“Tour du lịch không bình thường”: Sự thật khác hẳn quảng cáo

15:30 09/11/2013 in Quảng cáo

Hoàn toàn không có chuyện vừa đi du lịch vừa kiếm tiền dễ dàng như quảng cáo, giám đốc Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Việt Nam Trần Anh Sơn thừa nhận như vậy khi nói về hoạt động kinh doanh của TVIExpress ở VN.

Ông Trần Anh Sơn - Ảnh: M.Q.

Ông Sơn cũng nói cho đến nay chưa ai nhận được quà là máy tính, biệt thự, xe hơi. Thậm chí những gương mặt đưa lên trang web hay giới thiệu của công ty cũng chỉ là tuyên dương những người gần đạt đến top 10.000...

 

 

“Chuyến tàu du lịch chỉ là một trong những hoạt động của chúng tôi và điểm thưởng để khuyến khích người đi du lịch chứ đây không phải là hoạt động để chúng tôi kiếm tiền” - ông Trần Anh Sơn nói.

Giải thích về hệ thống tích điểm và điểm thưởng, ông Sơn khẳng định mô hình của công ty chỉ giống như bán hàng đa cấp ở chỗ cũng phân cấp, phân tầng nhưng không sinh lời trực tiếp, còn lại là hoàn toàn khác kinh doanh đa cấp.

Cụ thể, ông Sơn thuyết minh: theo lý thuyết có hai toa tàu gọi là toa xanh và toa xám, toa xanh là toa thuộc top 500 và toa xám là top 10.000 (mức thưởng do công ty tự đề ra). Mỗi người khi đặt chỗ để đi du lịch với chi phí 275 USD thực chất là tiền đặt phòng, được miễn phí tiền phòng 6 đêm 7 ngày ở khách sạn tiêu chuẩn 3-5 sao tại những nơi đến du lịch. Nếu trong một năm kể từ ngày đóng tiền, hành khách không đi du lịch sẽ mất khoản tiền này.

Để được “tích điểm khen thưởng, mỗi khách du lịch phải mời được hai người bạn cùng đồng hành du lịch, mỗi người tương ứng với 1 điểm. Tuy nhiên, công ty khống chế mức thưởng chỉ ở 2 điểm để ưu tiên khi xếp chỗ ở toa xám chứ không phải để du khách kiếm tiền”.

Theo ông Sơn, do hạn chế mức tích điểm chỉ hai người nên phương thức kinh doanh của công ty không giống bán hàng đa cấp. Nếu như bán hàng đa cấp lôi kéo càng nhiều người vào hệ thống thì được trả càng nhiều tiền nhưng “chuyến tàu du lịch” dù lôi kéo càng nhiều người vào cũng không được trả tiền. Chỉ khi nào hành khách đạt vị trí top 500 hay top 10.000 mới được thưởng theo cách thưởng của công ty.

Mặc dù lý thuyết như vậy nhưng khi chúng tôi nêu ý kiến cho rằng bản chất của việc thưởng một lần so với chi trả để lôi kéo người như bán hàng đa cấp cũng không khác gì nhau thì ông Sơn... im lặng.

Ông Sơn cho biết hội viên của công ty đã có khoảng 1.000 người sau khi công ty thực hiện hoạt động kinh doanh TVIExpress từ tháng 7-2009.

Theo tính toán, một người muốn leo lên được vị trí số 1 của toa xanh, tương ứng với vị trí được thưởng của top 500, thì toa tàu của anh ta phải có tương ứng 15 người, dù là người của vị khách đó giới thiệu hay người ở ngoài được xếp vào toa tàu đó.

Đạt được vị trí top 500, vị khách được chuyển sang một chỗ bất kỳ ở toa xám.

Để được cơ hội nhận thưởng top 10.000, vị khách buộc phải lôi kéo được ít nhất một người mình giới thiệu sang toa xám làm nền tảng tiếp tục đưa số người từ toa xanh của mình sang toa xám. Theo tính toán, mỗi hành khách ở toa xám phải đạt 225 khách đi cùng mới có cơ hội đạt top 10.000 như công ty đã rao.

Trả lời câu hỏi đã có ai đạt được top 10.000 và được đi du lịch như thông báo hay chưa, ông Sơn cho biết đã có khoảng 10 người, trường hợp nhanh nhất là sau 3-4 tháng tham gia. Những người này được công ty cho đi du lịch Singapore (trị giá 5.000 USD) và phát cho một thẻ MasterCard (trị giá 5.000 USD) để tiêu xài trong chuyến du lịch.

Tuy nhiên, khi đề nghị được cung cấp tên tuổi, địa chỉ những người đạt top 10.000, ông Sơn từ chối. Về các khuôn mặt được công ty dùng để quảng bá, ông Sơn nói đó chỉ là những người gần chạm đến top 10.000 nên đưa lên để tuyên dương chứ không phải những người đã đạt top.

Trước hết, phải khẳng định TVIExpress tại Việt Nam thuộc Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Việt Nam do ông Trần Anh Sơn là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Công ty có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 31 ngành nghề từ buôn bán vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu trong lĩnh vực điện, điện tử, điện lạnh, tin học, máy văn phòng, ôtô, xe máy đến sản xuất máy tính, sản xuất buôn bán các mặt hàng cơ khí, môi giới bất động sản, buôn bán đồ gỗ, xúc tiến thương mại, xây dựng...

Trong số 31 ngành nghề, công ty có hai lĩnh vực đăng ký gồm lữ hành nội địa, quốc tế và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Trên giấy phép kinh doanh hoàn toàn không có chức năng kinh doanh, bán hàng đa cấp hay theo phương thức đa cấp như ông Trần Anh Sơn thuyết minh.

Vốn điều lệ của công ty này là 8 tỉ đồng, hoàn toàn không có khoản 30 triệu USD nào như ông Lê Văn Thạc (tự giới thiệu và tự nhận là người của văn phòng TVIExpress phía Nam) thông báo.

Theo giới thiệu của công ty, TVIExpress là một tổ chức du lịch kết hợp thương mại điện tử nhằm mang đến cho thành viên cơ hội du lịch và tích điểm khen thưởng trên toàn cầu. TVIExpress hoạt động theo mô hình thành công của Tập đoàn TVI, có trụ sở ở London, Anh.

Ngoài cơ hội du lịch như quảng bá, phương pháp tích điểm thưởng được TVIExpress khẳng định là phương pháp kinh doanh, kiếm tiền mới nhất trên toàn cầu. Trong khi đó, làm việc với chúng tôi, ông Trần Anh Sơn khẳng định tích điểm chỉ là ưu tiên khi xếp chỗ lên toa xám chứ không phải kiếm tiền.

Tra cứu trên trang web của Chính phủ Anh (http://www.companieshouse.gov.uk/) về công ty này, trên trang web không hiển thị bất cứ thông tin gì về hoạt động kinh doanh của công ty.

Trong khi đó, trên các trang web đánh giá về phương thức kinh doanh của TVI có nhiều ý kiến cho rằng việc kinh doanh theo phương thức này bản chất là lừa đảo, gian lận tiền...

Theo Baomoi

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới