Nghiên cứu thị trườngThiết kế sản phẩmQuảng cáoThương hiệuÝ tưởng MarketingMarketing OnlinePRBán hàng

Apple lên cót thị trường quảng cáo di động

13:07 09/11/2013 in Quảng cáo

Việc Apple trình làng hệ điều hành mới cho iPhone – iPhone OS 4 không đơn thuần là nâng cấp thêm tính năng cho phiên bản cũ. iPhone OS 4 đã làm khấy động, báo hiệu sự bành trướng của Apple vào mảng thị trường quảng cáo di động sinh lời hàng trăm triệu USD mỗi năm.

iPhone OS 4 vũ khí của Apple

Ngày ra mắt iPhone OS 4 (9.4) tại đại bản doanh của hãng ở Cupertino – California, Apple đã không quên tuyên bố số lượng máy tính bảng iPad đã bán được - 450 nghìn chiếc cho báo giới.

 

 

iPhone OS 4 cho phép chạy nhiều ứng dụng đồng thời - đa nhiệm và đặc biệt Apple nhấn mạnh vào dịch vụ quảng cáo trên di động. Bản nâng cấp cho hệ điều hành trên iPhone sẽ làm gia tăng sức mạnh cho chính nó với Android - hệ điều hành Google gia sức làm hiện hữu ở mọi nơi, trên mọi thiết bị.

Apple dự kiến phát hành iPhone OS 4 vào dịp hè năm nay và sẽ cập nhật thường xuyên cho hệ điều hành này.

Năm 2007, iPhone xuất hiện, người dùng và các nhà phát triển đã chỉ trích mạnh mẽ sự bất lực của chiếc điện thoại khi chỉ chạy duy nhất một ứng dụng trong một thời điểm. Trong khi đó, Android đã làm tốt việc này. Tuy vậy, trong buổi giới thiệu iPhone OS 4 ông Steve Jobs tự tin khi nói về tính năng đa nhiệm, chúng tôi không phải những người đi đầu nhưng chúng tôi sẽ là những người làm tốt nhất.

iPhone OS 4 có thêm hơn 100 tính năng, mặc dù ngài Steve Jobs chỉ nhấn mạnh vào 7 tính năng nổi bật đó là tính đa nhiệm, khả năng xắp xếp, tổ chức tới 2.000 ứng dụng – kéo thả các icon vào nhau tạo thành một thư mục chung, nâng cấp mail, hỗ trợ công việc kinh doanh, các trò chơi trực tuyến kiểu mạng xã hội được gói gọn bằng tài khoản iTunes. Và đặc biệt hệ điều hành mới bao gồm nền tảng quảng cáo iAd - nhúng vào ứng dụng và sẽ có trên cả iPad.

Theo nhà phân tích của Piper Jaffray ở Minneapolis, Gen Munster thì hệ điều hành mới có thể là một sử khởi đầu cho một thiết bị mới. Apple hai lần cập nhật hệ điều hành cho iPhone (7.2008 và 6.2009) thì sau đó những chiếc iPhone với phần cứng mới mạnh mẽ lại ra đời. Tuy nhiên, ông Gen Munster nhận định có khả năng mùa hè này sẽ có một phiên bản iPhone nhỏ hơn iPhone 3GS.

... xâm nhập thị trường quảng cáo di động 3,1 tỷ USD

Nền tảng quảng cáo iAd trên iPhone OS 4 nhằm cung cấp cho các nhà phát triển một phương thức tăng doanh thu từ các phần mềm của mình, ông Steve Jobs cho biết.

iAd sẽ đưa các quảng chạy trong các ứng dụng. Và nó sẽ hấp dẫn người dùng hơn là bấm vào một quảng cáo dạng banner có đường link riêng rẽ. Như thông lệ, đôi bên cùng có lợi, các nhà phát triển sẽ nhận được 60% doanh thu quảng cáo, số còn lại thuộc về Apple. Dù vậy, ông Steve Jobs vẫn cho rằng, chúng tôi đang đem lại phần lớn doanh thu cho các nhà phát triển do đó đây không phải là chương trình làm giàu cho Apple. Đơn thuần chỉ là một cách giúp đỡ các nhà phát triển của chúng tôi kiếm thêm tiền để các ứng dụng của họ có thể tồn tại với mức giá hợp lý.

Theo ông Michael Obuchowski, Giám quỹ đầu tư First Empire Asset Management ở Hauppauge - New York, iAd là một thách thức tới mảng quảng cáo trực tuyến mà Google đang thống trị. Các quảng cáo sẽ di chuyển từ bên ngoài – các đường link liên kết …vào bên trong các ứng dụng.

Trong khi đó, với có khoảng 185 nghìn ứng dụng cho iPhone và 3.500 ứng dụng cho iPad, Apple đã có hơn 4 tỷ lượt tải ứng dụng. Chiêu thức nhúng quảng cáo còn làm giá các phần mềm hạ xuống, thậm chí là miễn phí và hút người dùng.

Hồi tháng Giêng, Apple mua lại mảng quảng cáo di động của Quattro Wireless để mở rộng lĩnh vực quảng cáo không dây. Google cũng nhanh tay “tóm gọn” công ty quảng cáo AdMod với giá 750 triệu USD – một công ty mà ngay Apple cũng thèm muốn.

Hãng Kelsey Group ước tính, doanh thu quảng cáo di động tại Mỹ tăng từ 330 triệu USD năm 2009 lên tới 720 triệu USD vào năm nay. Hơn thế, quảng cáo di động có thể đạt 3,1 tỷ USD vào năm 2013, theo ông Chantilly – công ty nghiên cứu Virgina.

Các chuyên gia cho biết quảng cáo trên di động chủ yếu dành cho các loại smartphone. Trong khi đó, với hơn 85 triệu thiết bị đã bán được gồm iPhone, máy nghe nhạc iPod Touch và iPod thì già nửa là iPhone - 50 triệu chiếc. Apple còn dự kiến, cộng cả lượng bán iPad trong vòng vài tháng tới con số này sẽ đạt 100 triệu.

Theo Baomoi

 

0 Comments

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới