Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng "kỹ năng mềm" (tiếp theo)

14:59 24/10/2013 in Phát triển nghề nghiệp

Ngày nay, “kỹ năng mềm” là hành trang không thể thiếu của bất cứ người tìm việc nào. Ngoài tinh thần làm việc theo nhóm, sự linh hoạt trong công việc, tính năng động, sáng tạo, cẩn thận và tỉ mỉ (xem bài trước), sở hữu nhiều kỹ năng mềm sẽ giúp bạn đánh bật nhiều ứng viên có kinh nghiệm tương đương như bạn.

Kỹ năng đàm phán, thương thuyết (Negotiation skills)
Đây là kỹ năng tối cần thiết, nhất là đối với các công việc cần sự phối hợp của nhiều phòng ban. Kỹ năng đàm phán sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn thành công trong công việc. Ví dụ, đối với một dự án chung có nhiều người tham gia, chắc chắn sẽ có tình trạng “9 người 10 ý”. Vì vậy, nếu bạn là người lãnh đạo của nhóm dự án đó, bạn sẽ phải thể hiện được khả năng ảnh hưởng và thuyết phục người khác của mình, hướng cả nhóm vào mục tiêu chung của dự án. Kỹ năng đàm phán đòi hỏi sự khéo léo, tự tin, linh hoạt trong công việc và khả năng giao tiếp xuất sắc. Trước khi đàm phán một vấn đề gì, bạn nên hỏi mình: Phong cách giao tiếp của tôi đã phù hợp chưa? Tôi có dễ dàng bị thuyết phục bởi người khác? Tôi có để những cảm xúc chủ quan xen vào quyết định của mình?

 

 

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng đàm phán bằng cách quan sát cách làm việc của cấp trên hay của đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này. Bạn cũng có thể đăng ký các khóa học, tham khảo sách báo, tham gia hoặc tổ chức các buổi thảo luận nhằm tăng cơ hội cọ xát và rèn luyện kỹ năng quan trọng này.

Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)
Đây là kỹ năng mà nhiều người bị “hụt” trong công việc. Vì lý do tâm lý, sự thiếu chuẩn bị hay hàng trăm lý do khác, nhiều người cảm thấy giọng nói mình như hụt hơi, tim đập mạnh, và tay chân vã mồ hôi khi lên thuyết trình trước đám đông, trong một buổi họp… Trong khi đó, kỹ năng thuyết trình lại được sử dụng rất thường xuyên trong quá trình làm việc, trong tất cả các buổi họp hay khi tiếp xúc với khách hàng, đối tác. Vì thế, để nâng cao kỹ năng này, bạn cần mạnh dạn phát biểu trong các buổi họp và cả khi vui chơi, giải trí; và tập thuyết trình trước những người thân quen.

Kỹ năng viết (Writing skills)
Trong quá trình làm việc, bạn cần thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp hay liên hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh qua thư từ, email. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ nhận được một bức thư/email đầy lỗi chính tả, câu cú loằng ngoằng, khó hiểu của bạn? Không hiểu quan điểm của người viết đã đành, người nhận sẽ nghi ngờ cả khả năng làm việc của chủ nhân bức thư/email.
Thực ra bạn không cần phải viết văn chương bóng bẫy. Cái bạn cần là ngôn từ rõ ràng, sắc bén, ý tứ mạch lạc và súc tích.

Tính độc lập, tự tin (Being independent & self-confident)
Nguyên tắc chung là bạn nên nêu ý kiến ít nhất ba lần trong một cuộc họp. Đó là cách để bạn thể hiện sự nhiệt tình và năng lực bản thân. Bạn nên xem kỹ chương trình họp, thảo ra những vấn đề cần nêu ra trong buổi họp. Bản phác thảo này sẽ giúp bạn có được nhiều ý kiến đóng góp rất giá trị trong buổi họp.

Trong những buổi dã ngoại hoặc những chuyến nghỉ mát của công ty, bạn hãy xung phong tham gia ban tổ chức để tích cực đóng góp cho các hoạt động của công ty, đồng thời tạo uy tín và hình ảnh cho mình.

 Theo Vietnamworks

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới