Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Xử lý ra sao với những "khoảng trống thời gian" trong hồ sơ tìm việc?

17:21 19/10/2013 in Phát triển nghề nghiệp

Khá nhiều ứng viên từng đối mặt với vấn đề tưởng như không quan trọng nhưng lại gây nhiều khó khăn cho họ khi đi phỏng vấn. Đó là khi nhà tuyển dụng yêu cầu họ giải thích những “khoảng trống thời gian” giữa các công việc trước đây.

“Khoảng trống thời gian” mô tả khoảng thời gian nhân viên không đi làm vì nhiều lý do: có con nhỏ phải ở nhà chăm sóc, nghỉ vì bệnh, đi công tác hay du lịch dài ngày, hay vì thất nghiệp tạm thời…

Một số “mẹo” nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn trả lời tự tin cho câu hỏi “Anh/Chị công tác ở đâu từ năm… đến…?” của nhà tuyển dụng:

Trình bày kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển 
- Hồ sơ tìm việc cần cung cấp những thông tin quan trọng nhất về kinh nghiệm làm việc, minh họa bằng ví dụ súc tích và thuyết phục về thành tích nổi bật và những kỹ năng mà bạn đã tích lũy được trong công việc trước đây.
- Thế nhưng, hồ sơ của bạn không cần phải là một bảng liệt kê cặn kẽ, chi tiết về mọi việc bạn đã làm.

 

Chỉ trình bày thông tin về kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến yêu cầu của công việc bạn ứng tuyển. 
- Vì vậy, hồ sơ tìm việc không nhất thiết phải mô tả chi ly ngày, tháng năm để không tiết lộ những khoảng trống thời gian giữa các công việc cũ (điều mà bạn không muốn cho nhà tuyển dụng biết). 
- Viết hồ sơ theo trách nhiệm công việc sẽ giúp bạn không “phơi bày” những khoảng trống này.
- Chỉ nên trình bày hồ sơ trên 2 trang giấy.

Xử lý khoảng trống thời gian quá khứ 
Đây là trường hợp rất có khả năng xảy ra: nhà tuyển dụng rất tinh ý và yêu cầu bạn trình bày rõ về những khoảng thời gian trống trong công việc của bạn. Vậy bạn sẽ xoay xở ra sao?

Bạn cần chuẩn bị sẵn những câu giải thích hết sức ngắn gọn. Ví dụ bạn có thể nói: “Trong khoảng thời gian trên, người thân của tôi gặp vấn đề sức khỏe và cần được tôi chăm sóc đặc biệt. Ngay sau khi giải quyết xong chuyện gia đình, tôi đã bắt đầu tìm việc ngay, vì tôi là một người rất say mê công việc.” Trong mọi trường hợp, nên tránh kể lể dài dòng và đừng quá lo lắng hay xúc động khi nhắc đến chuyện cũ.

Xử lý khoảng trống thời gian hiện tại 
Trong trường hợp “khoảng trống” này kéo dài đến thời điểm bạn đang phỏng vấn cho công việc mới thì sao? Bạn có thể xoay xở bằng những câu trả lời khéo léo sao cho phù hợp với không khí của buổi phỏng vấn.

Ví dụ, bạn có thể nói: “Khi tôi rời bỏ công việc cũ, tôi quyết định sẽ đầu tư một khoảng thời gian xứng đáng để tìm được việc làm thích hợp nhất. Tôi không muốn “dục tốc bất đạt” vì quá trình tìm việc tốt không đơn giản chút nào: tìm kiếm, cân nhắc, đánh giá và sàng lọc kỹ tất cả những cơ hội có được…” Với cách trả lời này, bạn đã biến “khuyết điểm” thành “ưu điểm” của mình: chứng tỏ bạn là một ứng viên hết sức nghiêm túc và cẩn trọng, biết dành thời gian đầu tư nghiêm túc cho quá trình tìm việc của mình.

Sự thật quan trọng bạn cần nhớ…
Đó là đừng bao giờ để suy nghĩ của bạn bị chi phối bởi những “khoảng trống” khi bạn viết hồ sơ tìm việc hay đi phỏng vấn. Ai trong chúng ta cũng có khả năng gặp phải những vấn đề như vậy. Vì vậy đừng nên xem chúng là những vật cản trở đáng sợ. Bạn hãy bình tĩnh để có thể giải thích một cách tự tin và khéo léo tất cả câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Theo Vietnamworks

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới