Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Phương pháp kinh doanh tâm lý “Chín mươi chín”

14:53 18/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Ngày nay phương pháp kinh doanh tâm lý đã trở thành sách lược được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh. Rất nhiều thương nhân nước ngoài cũng vậy. Họ đã vận dụng thiện nghệ sách lược “ chiến tranh tâm lý trong kinh doanh”.

Ở New York (Mỹ) có một cửa hàng nổi tiếng lấy tên là “ Chín mươi chín”. Nó trở thành thương hiệu mà người già, người trẻ ở đây đều biết đến.

“Chín mươi chín” là cửa hàng kinh doanh tạp phẩm, đồ gia dụng, đồ văn phòng v.v…Hàng hoá bày bán ở đây đủ chủng loại, mẫu mã đa dạng. Khá độc đáo là giá hàng của nó không dùng số chẵn mà chỉ dùng “Chín mươi chín”. Như 20 cây kim khâu gói thành một túi nhỏ, bán giá 99 cent Mỹ; 10 chiếc bút chì đóng thành một hộp, bán giá 99 cent Mỹ; một cái chảo chiên trứng giá 9 đôla 99 cent Mỹ; Một cặp pin đại giá 99 cent Mỹ, một gói kẹo 99 cent Mỹ v.v…

Cửa hàng “Chín mươi chín” từ khi mở nghiệp đến nay, buôn bán luôn luôn hưng thịnh. Tìm hiểu nguyên nhân, ngoài tên cửa hàng độc đáo mới lạ hấp dẫn sự chú ý còn là sự sáng suốt về nghệ thuật định giá của nó. Sự định giá “99’ cent Mỹ của nó để lại cho người ta ấn tựng chưa đến một đô la Mỹ. Đây rõ ràng là tác dụng tâm lý. Đương nhiên giá “99” quả có thấp hơn các cửa hàng khác từ 5 – 10%. Tuy giá bán có thấp hơn một chút, nhưng dựa vào tiêu thụ nhiều để bù vào chỗ lãi ít.

Ngoài ra, chữ số ‘99” vốn có ý nghĩa tốt trong phong tục tập quán của mọi người, tức hàm chứa ý “dài lâu”. Cho nên bất kể là vợ chồng mới cưới, vợ chồng già hoặc thiêu niên nhi đồng, thanh niên đều thoã mãn khi mua được vật phẩm giá rẻ, hàm chứa ý nghĩa tốt lành. Những cái đó đều là nhân tố thành công của “Chín mươi chín”. Nhờ thế người chủ đã thu được lãi lớn.

Nghệ thuật định giá của “Chín mươi chín” ở chỗ sách lược định giá thoã mãn tâm lý của các loại người tiêu thụ. Khi mua hàng người ta xuất phát từ nhiều dạng tâm lý khác nhau, có người xuất phát từ hiếu kỳ, có người xuất phát từ tự trọng, người muốn tỏ ra giàu có, người xuất phát từ lòng tin, có người xuất phát từ lợi nhỏ thiết thực. Tính đến các dạng tâm lý này, thường có tác dụng thúc đẩy tiêu thụ tương đối tốt.

Ngoài ra, nghệ thuật định giá đóng vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng thương hiệu. Ngạn ngữ trong kinh doanh có nói: “Lãi ba phần ăn no cơm, lãi bảy phần đói chết người” vì thế nó phản ánh công việc sản xuất và mua bán của xí nghiệp. Khi định giá kỵ nhất là tầm nhìn nông cạn, chỉ nghĩ đến món nhỏ mà không tính đến khoản lớn. cái gọi là “lãi ba phần” có ý định giá hàng phải định sao cho lãi mỏng một chút. Phải nhìn thấy được, lãi mỏng có thể mở rộng lượng tiêu thụ, mới có thể tích lãi mỏng thành lãi dày, tích lãi nhỏ thành lãi lớn. Ngược lại, khi định giá cứ chằm chằm vào ‘lãi bảy phần” giá đội lên cao khiến người tiêu thụ ngần ngại do dự, sản phẩm bán không được, không những không thu được lãi, ngược lại còn kẹt vốn, dẫn đến thua lỗ gây ra phá sản.

Lãi mỏng mà tiêu thụ nhiều là một sách lược và nghệ thuật định giá phù hợp với yêu cầu của quy luật kinh tế khách quan, cũng là biện pháp quan trọng để thương hiệu đi đến thắng lợi.

 

Trích trong cuốn sách: Trích cuốn: 100 thương hiệu tạo dựng thành công

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới