Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Rải ngọc dẫn khách

14:35 18/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Arima là nhà hàng ăn uống đắt khách ở thành phố Yokohama Nhật Bản. Bề ngoài nhà hàng không có gì lộng lẫy tráng lệ, bài trí bên trong khá giản dị, món ăn là những thứ tương đối đại chúng của Nhật Bản.

 

Nhưng kinh doanh ở đây lại rất phát đạt, lúc nào khách khứa cũng đông đúc, đặc biệt là khách có mang theo trẻ em.

Tại sao một nhà hàng bình thường lại làm ăn phát đạt, hấp dẫn sự chú ý của mọi người. Thì ra nhà hàng Arima có thuật kinh doanh, chiêu khách bằng quà tặng . Cụ thể, cứ mỗi lần khách có mang theo trẻ em đến dùng bữa, nhân viên nhà hàng vui vẻ tặng mỗi em bé một cái tạp dề bằng giấy có vẻ hình động vật.

Trên thực tế, tạp dề bằng giấy không đáng bao nhiêu tiền, giá khoảng 30 yên Nhật (0.2 đôla Mỹ). Nhưng tại sao nó lại có thể hấp dẫn được khách hàng? Vì chiếc Tạp dề này do các “Hoạ sĩ”của nhà hàng vẽ ngay tại chỗ, các hình vẽ đều là những động vật nhỏ mà trẻ em rất yêu thích. Các em ăn cơm ở quán, quàng chếc tạp dề nhỏ xinh đẹp này, sẽ ăn rất ngon miệng, khiến bố mẹ càng vui vẻ. Ăn xong, được mang về, các em nhỏ lại có thêm một vật yêu thích.

Do chiếc tạp dề được vẽ bằng tay đa dạng. Các em nhỏ luôn muốn có nhiều chiếc, nên thường yêu cầu cha mẹ đưa “cô”, “cậu” đến nhà hàng Arima. Bậc cha mẹ nào cũng yêu thương con cái, nhìn thái độ vui mừng của con trẻ khi có được chiếc tạp dề đương nhiên sẽ tìm dịp đưa con đến nhà hàng. Lúc đến, đối với thực khách, nếu nói là dùng bữa, không bằng nói làm vui cho con. Nhưng một lần, hai lần, nhiều lần, họ dần dần có cảm tình với nhà hàng Arima, trở thành khách quen. Cứ thế một truyền mười, mười truyền trăm, tiếng tăm của nhà hàng Arima truyền khắp thành phố Yokohama, kinh doanh của nó làm sao không phát đạt được?

Ngày nay cạnh tranh thương nghiệp vô cùng quyết liệt, người kinh doanh muốn thu được thành công, ngoài sản phẩm chất lượng cao còn phải có sách lược tiêu thụ sáng suốt. Nhà hàng Arima với quà tặng là phương thức “rải ngọc dẫn khách” rất hữu hiệu.

Gọi là “ rải ngọc dẫn khách” tức người kinh doanh vì mục đích phát triển lâu dài, không tiếc một chút lợi ích trước mắt, thậm chí còn bỏ vốn để tạo uy tín và môi trường tiêu thụ sau này. Một ý nghĩa khác là dùng giá thành cao để làm ra sản phẩm chất lượng cao, nhằm chiếm lĩnh thị trường. Kinh doanh là phải có lãi, “Phi lợi bất khởi binh” “Thấy lợi thì động, không lợi thì dừng”, sản phẩm chiếm được thị trường thì sẽ sinh lợi.

Rải ngọc dẫn khách phải chú ý phương pháp, có khả năng mất cả vốn. Rải ngọc dẫn khách phải chú ý ba điểm sau:

Một là tiến hành điều tra đối với người tiêu thụ, trước khi rải “ngọc” phải tìm hiểu sức mua và ý thích mua sắm của người tiêu thụ, xem có đáng để rải “ngọc” không?

Hai là phải tìm hiểu chính sách, thuế má, giá cả và hình thức mua bán của thị trường mục tiêu để có lợi cho sách lược dẫn khách tương ứng sau khi rải “ngọc”.

Ba là điều tra tình hình cạnh tranh cùng ngành cùng loại sản phẩm, tìm hiểu chất lượng, kiểu dáng, mức độ giá cả, chính sách tiêu thụ, thị phần…

 

Trích trong cuốn sách: Trích cuốn: 100 thương hiệu tạo dựng thành công

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới