Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Khéo léo từ chối trước đề nghị thay đổi công việc

10:22 17/10/2013 in Phát triển nghề nghiệp
Trong công việc, đa số mọi người đều mong muốn được thăng tiến để đảm nhiệm một vị trí cao hơn hoặc thử thách bản thân ở những vị trí khác hẳn so với hiện tại. Từ chối một lời đề nghị đem lại lợi ích cho bản thân luôn là điều "khó nhằn" và mức độ khó xử tăng lên gấp bội khi người đề nghị là sếp.
 
 
Khéo léo từ chối trước đề nghị thay đổi công việc

Khéo léo từ chối trước đề nghị thay đổi công việc

 

Mỗi người trong mỗi tình huống đều sẽ có những cách giải quyết riêng và không ai giống ai, tuy nhiên quan điểm nói "Không" với cấp trên là điều tối kỵ thì hoàn toàn giống nhau. Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để có cách cư xử hợp lý khi gặp phải tình huống này:
 
1. Trao đổi thẳng thắn với cấp trên
 
Bản thân mỗi người đều có lý do riêng để từ chối việc thăng tiến chẳng hạn như đối với đa số nữ giới, ưu tiên chăm lo gia đình luôn cần xem xét, hay đối với những người thạo chuyên môn họ muốn tiếp tục phát triển việc nghiên cứu hơn là chuyển sang làm nhà quản lý…
 
Do đó, khi được đề bạt mà bản thân bạn không thực sự sẵn sàng hãy gặp gỡ để trao đổi với sếp. Trong cuộc nói chuyện, việc đầu tiên bạn cần làm đó là nói lời từ chối một cách chân thành và thẳng thắn, đừng vòng vo cũng như tỏ thái độ ỡm ờ. Nhớ là cần thể hiện sự trân trọng những đánh giá cao từ nhà quản lý khi suy nghĩ đến bạn.
 
2. Đưa lý do thích đáng
 
Lý do thì có hàng tá, nhưng nhiều người do ngại ngùng, giữ quan hệ, lo lắng thái quá mà huyễn hoặc ra những lý do "khó chấp nhận" chẳng hạn như lo lắng không phối hợp với người khác, thời tiết tại nơi mới không phù hợp, gia đình có vấn đề không thể giải quyết nhanh…
 
Thay vì tạo ra những lý do "hay" để rồi khi bị "lộ tẩy" lại đẩy bản thân vào tình huống khó xử hơn thì bạn nên sẵn sàng nói ra lý do thực sự khiến bạn không muốn đảm nhiệm trọng trách mới. Gợi ý nhỏ, đối với sếp nữ thì việc chăm lo cho con cái sẽ là sự đồng cảm đáng kể, còn đối với sếp nam thì họ đề cao việc cống hiến cho công việc hiện tại.
 
3. Chân thật
 
Nhiều người không muốn được chuyển việc hoặc đảm nhiệm trọng trách khác bởi những lý do rất thực tế như điều kiện làm việc, lương thưởng mới… Hãy nói ra, nhà quản lý khi đã nhắm bạn cho vị trí mới tức là họ đang cần bạn, họ sẽ sẵn sàng xem xét lại các yêu cầu để có thể có được một "tướng giỏi". Điều này thể hiện bạn là người trưởng thành và có suy nghĩ chín chắn.
 
4. Tìm hiểu lý do thay đổi
 
Đừng vội cười với gợi ý này, đúng là nếu được thăng chức thì tức là bản thân phải có điểm nổi trội rồi, nhưng mục đích của việc này là để giúp bạn xây dựng được niềm tin với cấp trên, việc tìm hiểu xem tại sao mình được đề bạt cũng đồng thời thể hiện thái độ cầu thị và sẵn sàng học hỏi. Không những thế, chính bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn bản thân khi thấy những điểm mạnh mà mình đang có để tiếp tục phát huy.
 
5. Cởi mở với đồng nghiệp và gia đình
 
Tin tức được đề bạt hay chuyển công tác không bao giờ là bí mật, chắc chắn đồng nghiệp và gia đình sẽ sớm biết và quan tâm. Do vậy, quyết định đồng ý hay từ chối đều gây tò mò cho họ. Hãy sẵn sàng trả lời những lời "chất vấn" tích cực từ đồng nghiệp và gia đình. Ngoại trừ những thông tin nội bộ không tiết lộ được, thì việc cởi mở của bạn với người khác cũng là điểm cộng đáng kể. Riêng với gia đình, việc từ chối thăng chức có thể gây bất ngờ nhưng hãy chia sẻ với họ để họ thông cảm với quyết định của bạn.
 
6. Chấp nhận và không hối hận với quyết định đã đưa ra
 
Thực tế, con người luôn có xu hướng tự xem xét lại, đánh giá lại những quyết định của mình sau một thời gian, có người hài lòng nhưng cũng có không ít người tỏ ra hối tiếc. Quyết định từ chối chuyển đổi công việc hay cơ hội thăng tiến mà bạn bỏ qua, chắc chắn sẽ có người khác nhận lấy vì vậy nếu thực sự đã suy nghĩ chín chắn thì đừng lưu luyến gì. Mọi sự "níu kéo" sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và năng lực công việc sau này của bạn cũng như người xung quanh.
 
Lời khuyên cho bạn là hãy cân nhắc thật kỹ trước khi thực sự đưa ra quyết định cuối cùng. Một số quyết định vội vã gây hậu quả khó khắc phục, thậm chí dẫn tới việc bạn phải từ bỏ công việc này. Quyết định từ chối hay chấp nhận có thể là bước ngoặt cuộc đời bạn, hãy phân tích dưới nhiều góc cạnh, sếp sẽ thông cảm với bạn.
 

Nguồn tin: TBKD

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới