Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

4 gợi ý để tranh luận khéo léo với sếp

10:13 17/10/2013 in Phát triển nghề nghiệp
Chắc chắn rằng ai cũng từng một lần rơi vào hoàn cảnh, ý kiến đưa ra có thể đem lại kết quả khả quan cho công việc nhưng lại bị chính sếp "phủ định sạch trơn" mà không có lý do thỏa đáng. Đó là do ý tưởng tồi, khả năng thuyết phục của bạn còn thua kém hay chỉ đơn giản là giữa nhà quản lý và nhân viên đang có mâu thuẫn?
 
4 gợi ý để tranh luận khéo léo với sếp

4 gợi ý để tranh luận khéo léo với sếp

 

Trong từng tình huống cụ thể, những nhà quản lý luôn là người có quyền lực nhất nhưng họ có thể đúng và cũng có thể sai. Là nhân viên, bản thân bạn phải hiểu rõ rằng việc bảo vệ ý kiến cá nhân, sẵn sàng tranh luận với sếp là điều quan trọng.
 
Thay vì im ỉm làm theo sai lầm dẫn tới kết quả không như mong muốn, hãy khéo léo "bật" lại sếp, những gợi ý sau có thể giúp bạn:
 
1. Mạnh dạn, thẳng thắn không bao giờ là muộn
 
Nhiều người ngay cả khi đã biết rõ là sếp đang nhầm lẫn nhưng lo sợ sẽ bị "ghét bỏ" vì phản đối sếp mà cứ lẳng lặng làm theo. Thực tế, bạn nên mạnh dạn bày tỏ sự không đồng tình với sếp một cách lễ phép mà không lo làm tổn hại mối quan hệ và cũng không lo sẽ bị mất việc.
Một nhà quản lý giỏi sẽ đề cao hoạt động đối thoại công sở cũng như nhận ra giá trị của việc tranh luận đem lại lợi ích tích cực thế nào cho công việc.
 
Hơn thế nữa, một khi bạn sẵn sàng hòa nhập, nổi bật và thăng tiến ngay với công việc sẽ giúp bạn thành công. Đó cũng là cách để một nhân viên tích lũy kinh nghiệm ứng xử khi cơ hội thăng tiến ở trước mắt, một người có khả năng đối mặt và giải quyết các cuộc đối thoại khó khăn bao giờ cũng sẽ được đánh giá cao. Nhớ rằng cởi mở, chín chắn và thẳng thắn là cách nhanh nhất để giải quyết tình huống này.
 
2. Liệu tranh luận có đúng thời điểm?
 
Sếp bác bỏ ý kiến của bạn có thể do ý kiến đó chưa tốt nhưng cũng rất có thể do bạn đã đưa ra vào thời điểm không phù hợp. Một khi các sếp bị làm phiền bởi những vấn đề cá nhân trong quan hệ giữa các đồng nghiệp, họ có cảm giác mình đang trở thành một người giữ trẻ chứ không phải nhà lãnh đạo. Bởi vậy, hãy cố xử lý vấn đề của mình với đồng nghiệp trước khi tìm gặp sếp. Hãy chọn lọc cẩn thận thời điểm để phản ứng với sếp, không phải ngay lập tức là có lợi nhất là khi bạn đang có thái độ cương quyết.
 
3. Khéo léo và tích cực
 
Đừng bao giờ mở đầu cuộc nói chuyện bằng những đả kích hay thái độ tiêu cực. Thay vào đó hãy khen ngợi điều gì đó về tình hình công việc. Sau đó làm rõ ý kiến, mối bận tâm của bạn và đưa ra đề xuất để cải thiện tình hình. Nếu sếp phản bác mạnh, hãy tạm dừng một lúc rồi bắt đầu lại. Hãy khẳng định để họ hiểu thiện chí tốt đẹp của bạn và để cho họ có cơ hội thể hiện những mối quan ngại của mình. Lời khuyên ở đây là bạn luôn phải lấy công việc và công ty là trọng tâm trong mọi vấn đề tranh luận như đưa ra các luận điểm về tính khả thi, khả năng sinh lợi cho doanh nghiệp. Cuối cùng, bạn phải học cách suy nghĩ tích cực vì có thể ý kiến của bạn vẫn sẽ bị bác bỏ, nhưng ít ra sếp sẽ hiểu rằng bạn thực sự là người nỗ lực vì thành công chung của doanh nghiệp.
 
4. Sếp luôn là sếp!
 
Nhiều người phạm sai lầm nghiêm trọng đó là thể hiện sự bất đồng và tranh luận với sếp ở ngay trước mặt toàn bộ nhân viên vì họ cho rằng đó là cách khiến sếp phải nhìn nhận đúng vào tình huống. Nếu có suy nghĩ đó, bạn sẽ gặp rắc rối đó, sếp vẫn là luôn là sếp và cần phải được kính trọng. Sự công khai tranh luận có thể đem lại "chiến thắng" cho bạn nhưng nó làm hình ảnh bạn xấu đi đáng kể không chỉ trong mắt sếp mà cả những người khác, đó là hình ảnh của "kẻ hiếu chiến" và thiếu chín chắn. Vậy nên gửi cho sếp một email phàn nàn "đính kèm" thái độ không hài lòng? Đừng bao giờ làm vậy.
 
Trong tình huống này, bạn phải hết sức bình tĩnh, giấu đi cảm xúc thái quá để giữ thể diện cho sếp, hãy sắp xếp cuộc gặp riêng trong phòng sếp, đối thoại trực diện và thẳng thắn với tinh thần cầu thị.
 
Khi còn là nhân viên, tranh luận với sếp sẽ trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả nếu bạn khéo léo một chút, tinh tế một chút và nhường nhịn một chút. Đừng để nóng vội, bảo thủ và hiếu thắng ngăn cản bạn, hãy chuyển từ "đối đầu" sang "đối thoại", dù bạn không đạt được mục đích nhưng cũng ghi điểm tích cực trong mắt sếp.
 

Nguồn tin: thoibaokinhdoanh.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới