Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Biến đối thủ thành đối tác

05:57 17/10/2013 in Phát triển nghề nghiệp
Trong thời điểm kinh tế suy thoái nhiều biến động, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên thế giới đang có xu hướng áp dụng một chiến thuật kinh doanh rất thú vị: liên minh và hợp tác với chính đối thủ cạnh tranh của mình để tối ưu hóa nguồn lực, cộng hưởng sức mạnh và tiết kiệm chi phí trong thị trường đang bị co hẹp.
 
 
Biến đối thủ thành đối tác

Biến đối thủ thành đối tác

 

Tuy nhiên, trước khi bạn quyết định biến thù thành bạn với các cựu đối thủ, hãy cân nhắc tìm hiểu kinh nghiệm của những người trong cuộc.
 
1. Hợp tác bằng niềm tin
 
Phần lớn các CEO của các tập đoàn lớn đều thừa nhận họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn hơn trước khi bắt tay hợp tác với đối thủ của mình. Tương tự như những khó khăn trong quá trình thâu tóm và sáp nhập, hãy tưởng tượng rằng hai CEO vốn lãnh đạo theo phong cách quản trị khác nhau, giờ đây họ lại nằm trong một ban điều hành công việc hợp tác chung với nhau và buộc phải phụ thuộc vào nhau nhiều hơn. Thực tế, có những liên minh đã phải mất một thời gian khá dài để xây dựng được niềm tin trong công việc.
 
Bề ngoài các liên minh thường gắn kết, nhưng trong các công tác nội bộ lại luôn tồn tại những câu hỏi đắn đo kiểu như: “Nên tiết lộ lượng thông tin thế nào là vừa đủ?; Có nên giành lấy khách hàng này về phần công ty mình hay không? hay vị trí của công ty trên thị trường sẽ thế nào đây?”... Kinh nghiệm cho thấy, chấp nhận đặt niềm tin vào nhau, mất đi một chút tự lập trong công việc trước đây, nhưng bạn sẽ thu lại những kết quả khả quan hơn nhiều.
 
2. Thay đổi khái niệm “đối thủ”
 
Phần lớn các công ty, ngay sau khi loan báo về việc hợp tác với đối thủ cạnh tranh của mình rộng rãi đến các khách hàng, đã phải tốn khá nhiều thời gian để trần tình với dư luận về dự án đang hình thành giữa hai bên. Đây là lúc họ phải công khai cách nhìn nhận mới về đối tác mới để thuyết phục các khách hàng vốn hay đa nghi. Một số những “liên minh đối thủ”, sau khi kết hợp với nhau mới vỡ lẽ ra nhiều điều thú vị về “cựu” đối thủ của mình, chẳng hạn như “hắn ta” chẳng hề đáng gờm chút nào như mình vẫn từng nghĩ.
 
Bên cạnh đó, nối ám ảnh về việc bị dành mất lượng khách hàng cũng ngày càng nhạt dần, bởi bên cạnh những lĩnh vực hợp tác chung, hai bên vẫn xác định và đảm bảo được đâu là thị trường cạnh tranh chính của riêng mình.
 
3. Xây dựng một thể thống nhất
 
Công việc hợp tác đòi hỏi sự đồng lòng giữa những nhà lãnh đạo. Đặc biệt nhất là người có khả năng dung hoà các ý kiến để gợi nên một quyết định thống nhất, và biết bác bỏ những ý kiến còn mang cái tôi quá cao mà sa vào lợi ích cục bộ. Các nhà quản lý cũng phải vượt qua những thành kiến cũ về nhau, khi còn trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt, để bắt tay hợp tác vì lợi ích chung phía trước.
 
Liên minh đối thủ sẽ đòi hỏi mỗi thành viên trong đó biết mình phải làm những gì và không được làm những gì. Bởi vậy, mỗi thành viên trong liên minh phải tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình và không được tự ý phá vỡ những quy tắc được đề ra, bởi chỉ cần một thành viên không làm tròn bổn phận hoặc lấn sân, ắt toàn bộ các khâu còn lại sẽ bị ảnh hưởng nặng nề dẫn tới những hệ lụy khó lường cho cả hai bên.
 
4. Cẩn trọng “Gót chân Asin”
 
Mỗi công ty đều tồn tại những yếu điểm “chết người”, nhiều khi chất lượng hoạt động của đối tác sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến việc hợp tác chung mà còn đến công việc kinh doanh độc lập của công ty bạn. Do đó, việc để lộ “Gót chân Asin” còn không nguy hiểm bằng bị tổn thưởng bởi yếu điểm của đối tác. Khi đó, cho dù bạn có “hất chân” thành viên ấy đi hay không, thì hậu quả vẫn sẽ còn nằm lại với công ty bạn cũng như các thành viên khác.
 
Bởi vậy, bài học ở đây là nhận biết rõ về ưu thế của đối thủ và phân công đúng trách nhiệm với họ khi hợp tác kinh doanh. Một liên minh giữa các cựu đối thủ, chuyện thành hay bại nhiều khi lại nằm trong những yếu điểm của đối tác. Như vậy, để hợp tác với chính đối thủ cạnh tranh của mình, quan trọng nhất là bạn phải biết chọn lọc và nhận biết ưu - nhược điểm của họ, cũng như cân nhắc tiềm năng của việc hợp tác cho cả hai bên và có một quy trình phân công chặt chẽ.
 
Vượt qua những thành kiến về nhau và xây dựng lòng tin cho giai đoạn hợp tác mới, bạn sẽ có cơ hội tiến tới những thành công mới mà trước đây, bạn phải cạnh tranh khốc liệt mới có được.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới