Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Xây dựng lòng tin

11:37 16/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Lòng tin khiến cho thế giới vận động, nó mang lại lợi ích kinh tế to lớn. Khủng hoảng kinh tế, kéo theo khủng hoảng lòng tin. Làm sao xây dựng lại đây?

 

Có lòng tin, có tất cả

Trong năm 2004, một đánh giá ước tính chi phí để tuân thủ các quy định và luật lệ liên bang ở Mỹ - đặt trong bối cảnh hoàn toàn mất lòng tin – là 1,1 nghìn tỷ đôla, hơn 10% GDP của Mỹ. Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Kiểm tra Gian lận Chứng thực ước tính rằng một công ty Mỹ trung bình mất 6% lợi nhuận hàng năm của mình vì một vài loại hoạt động gian lận, gây mất lòng tin nào đó. Nghiên cứu cũng cho thấy những tác động tương tự đối với các chi phí trá hình khác từ sự thiếu lòng tin.

Chúng ta thử nghĩ như thế này: Khi lòng tin giảm sút, trong công ty hay trong quan hệ, nó tạo ra một “chi phí” ẩn trong từng giao dịch: mỗi cuộc liên lạc, mỗi trao đổi, mỗi chiến lược, mỗi quyết định đều phải chịu phí tổn, khiến tiến độ công việc kéo dài và chi phí tăng lên. Một kinh nghiệm cho thấy rằng sự mất lòng tin có thể làm tăng gấp đôi chi phí kinh doanh và tăng gấp 3 thời gian thực hiện công việc. Ngược lại, nghiên cứu gần đây của Watson Wyatt cho thấy các công ty có độ tin cậy cao hoạt động đạt hiệu quả cao hơn gần 300% so với các công ty có độ tin cậy thấp.

Chắc chắn rằng, khả năng xây dựng, phát triển, mở rộng và khôi phục (nếu cần) lòng tin với những người liên quan là một phẩm chất cực kỳ quan trọng cần cho lãnh đạo ngày nay, nó cần thiết hơn bất kỳ một phẩm chất nào khác. Thực tế, lòng tin là một phẩm chất có thể học hỏi và áp dụng được. Nó là thứ bạn có thể làm tốt, là thứ bạn có thể đo đếm và cải thiện được. Bạn không thể là một nhà lãnh đạo hiệu quả nếu không có được sự tin tưởng.

Xây dựng lòng tin

Công việc đầu tiên của bất kỳ nhà lãnh đạo nào là tạo được lòng tin. Lòng tin là sự tin tưởng được tạo nên từ hai khía cạnh: tính cách và năng lực. Tính cách bao gồm sự trung thực, năng động và nhiệt tình với người khác. Năng lực bao gồm các khả năng của bạn, các kỹ năng, các kết quả và thành tích. Cả hai khía cạnh này đều có giá trị sống còn của lòng tin.

Khi mà đạo đức ngày càng được đề cao trong xã hội ngày nay, khía cạnh tính cách của lòng tin trở thành giá trị để tiến vào nền kinh tế toàn cầu mới. Tuy nhiên, khía cạnh thường bị bỏ qua của lòng tin – năng lực – cũng có giá trị tương đương. Bạn có thể cho rằng một người nào đó chân thành, thậm chí trung thực, nhưng bạn không thể tin tưởng người đó hoàn toàn nếu anh ta/hay chị ta làm việc không có được kết quả tốt. Ngược lại, bạn cũng sẽ không tin vào một người có tài và kỹ năng cao và có thành tích tốt, nhưng không trung thực.

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất thường bắt đầu bằng việc định hình lòng tin theo các phạm trù kinh tế cho công ty của mình. Khi một tổ chức nhận thấy rằng họ không có được lòng tin, thì họ có thể chuẩn bị hứng chịu những hậu quả kinh tế lớn khôn lường. Mọi công việc sẽ mất nhiều thời gian hơn và mọi chi phí sẽ cao hơn, do các công việc mà tổ chức cần phải thực hiện để bù đắp cho sự thiếu lòng tin của họ. Những chi phí này hoàn toàn có thể định lượng được, và khi đó các nhà lãnh đạo bỗng nhiên nhận ra rằng lòng tin thấp không còn thuần túy là vấn đề xã hội nữa, mà nó thực sự là một câu chuyện kinh tế. Tương tự, những lợi ích thu được từ lòng tin cao cũng có thể định lượng được, cho phép những người lãnh đạo thực hiện công việc kinh doanh một cách thuyết phục nhờ lòng tin.

Do vậy, những người lãnh đạo giỏi coi việc tạo lòng tin là một mục tiêu rõ ràng, cũng giống như bất kỳ mục tiêu nào khác cần được tập trung, đo lường và cải thiện. Lòng tin cần phải gắn liền với công tác quản lý và lãnh đạo. Nó cần được thể hiện rằng đó là việc phải làm và là vấn đề kinh tế.

Sự chuyển biến thực sự bắt đầu bằng việc xây dựng uy tín cá nhân. Nền tảng lòng tin là sự tín nhiệm của mọi người đối với bản thân bạn. Danh tiếng của cá nhân là sự phản ánh trực tiếp uy tín của họ, và nó đảm bảo cho họ trong bất kỳ giao dịch hay thỏa thuận nào. Khi người lãnh đạo có uy tín và danh tiếng tốt, nó cho phép họ nhanh chóng tạo dựng lòng tin – tốc độ thực hiện công việc tăng lên, chi phí giảm xuống.

Có 4 yếu tố cơ bản tạo nên sự tín nhiệm, lần lượt là sự trung thực, chăm chỉ, năng lực và thành tích. Một phần của việc xây dựng lòng tin là hiểu những gì tổ chức muốn và bạn có thể làm gì cho tổ chức, và phải là người làm việc đó tốt nhất. Rồi sau đó bạn bổ sung vào uy tín của mình loại hành vi xây dựng lòng tin (xem 13 hành vi tạo lòng tin cao nhất). Sự kết hợp giữa uy tín và hành vi cùng với sắp đặt tổ chức sẽ tạo ra môi trường tin cậy cao

Chúng ta hãy xem trường hợp của Warren Buffett – Tổng Giám đốc của Berkshire Hathaway (và thường được xem là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đáng tin cậy nhất trên thế giới) – khi ông thực hiện việc mua lại McLane Distribution (một công ty phân phối trị giá 23 tỷ đôla Mỹ) từ Wal-Mart. Là những công ty đại chúng, cả Berkshire Hathaway và Wal-Mart là đối tượng của tất cả các hình thức kiểm soát về pháp lý và thị trường. Thông thường, để hoàn thành vụ sáp nhập ở quy mô như vậy sẽ mất vài tháng với chi phí hàng triệu đôla chi cho các chuyên gia kế toán, kiểm toán và luật sư để kiểm chứng và xác nhận tất cả các loại thông tin. Nhưng trong trường hợp này, do cả hai công ty đều có uy tín cao nên vụ việc được thỏa thuận chỉ sau một cuộc họp kéo dài hai tiếng đồng hồ và một cái bắt tay. Sau không đầy một tháng, thương vụ này đã hoàn thành. Điều đó chứng minh, khi có  lòng tin cao, tốc độ triển khai công việc nhanh và chi phí thấp.

 

Bí quyết xây dựng lòng tin của lãnh đạo

1. Nói thẳng
2. Thể hiện sự tôn trọng
3. Tạo sự minh bạch
4. Phân minh đúng sai
5. Luôn trung thành
6. Làm việc có kết qu
7. Phấn đấu tốt hơn
8. Đối mặt với thực tế
9. Nêu rõ kỳ vọng
10. Luôn thể hiện là người có trách nhiệm
11. Biết lắng nghe
12. Giữ lời hứa
13. Thể hiện lòng tin.Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều đó là xác định mức độ lòng tin của tổ chức rồi sau đó theo dõi những tiến bộ qua thời gian.

 

 

 

Nguồn tin: Thương trường

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới