Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

9 bí quyết tuyển dụng sinh viên xuất sắc

14:46 15/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp
Dù nền kinh tế có đang khủng hoảng hay không thì mọi công ty đều nuôi tham vọng tìm kiếm, chiêu mộ được nhân viên tài giỏi nhất về mình, nhất là với những vị trí khởi điểm. Dưới đây là 10 bước để một công ty có thể áp dụng để thu hút và giữ chân những sinh viên đã tốt nghiệp xuất sắc nhất vào vị trí cần tuyển.

 

1. Hiểu rõ người bạn đang cần:

Hãy đưa ra một danh sách cụ thể và đầy đủ về những đặc điểm cho một ứng viên thành công. Danh sách này cần bao gồm những kỹ năng cứng, như: bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm làm việc; và cả những kỹ năng mềm: phong cách, tính cách của bản thân, khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao và cả sự linh hoạt...

2. Sớm thu hút được sự chú ý của sinh viên:

Đừng đợi đến khi họ - những sinh viên giỏi nhất, đã trở thành những người nắm vị trí cao cấp trong các tập đoàn khác thì mới liên lạc với họ. Theo một khảo sát do Hiệp hội Quốc gia về Cao đẳng và Nhà tuyển dụng, khoảng 40% các vị trí mới vào là do các thực tập sinh năm trước đảm nhiệm. Hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers đã thích ứng ngay với xu thế này bằng cách mở rộng chương trình tuyển dụng của họ, cho phép cả sinh viên năm nhất tham gia. Khoảng 90% số thực tập sinh tại hãng này được mời làm việc toàn thời gian và dần dần đã thành công trong sự nghiệp của mình.

3. Tìm hiểu trong thế giới của họ:

Ngày nay, những sinh viên mới tốt nghiệp sống, học tập, giải trí và tìm kiếm công việc trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ngoài việc lập tài khoản trên Facebook hay Twitter, hãy thử tiến hành phỏng vấn sử dụng các công nghệ chạy trên nền web như Skype. Đây là giải pháp ít tốn kém cho những cuộc phỏng vấn trực tiếp, kỹ thuật video trực tuyến sẽ giúp khảo sát được nhiều thí sinh trong một phạm vi địa lý rộng lớn. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ như vậy còn thể hiện công ty là một tổ chức ưa đổi mới, sẵn sàng và khuyến khích sự sáng tạo.

4. Đa dạng hóa cách tiếp cận:

Trong bản báo cáo thường niên về xu hướng tuyển dụng, khảo sát trên 4.600 công ty Mỹ do Viện nghiên cứu Dịch vụ Nghề nghiệp và Tuyển dụng Collegate tại Đại học Michigan tiến hành, 36% công ty được hỏi cho rằng họ sẽ cân nhắc tất cả các yếu tố cho một ứng viên của một vị trí quan trọng. Các sinh viên mới tốt nghiệp phải có hệ thống kỹ năng mềm hoàn hảo, kinh nghiệm sống và làm việc dồi dào, có tiềm năng để thành công trên bất cứ lĩnh vực nào tham gia, vì thế đừng quá tập trung vào một hay vài bằng cấp hay bảng điểm, hãy đưa ra những tiêu chuẩn toàn diện.

5. Đưa ra ưu đãi độc đáo:

Tuy không phải công ty nào cũng có khả năng đưa ra những ưu đãi trên trời như DreamWorks Animation (miễn phí bữa sáng và trưa, rạp chiếu phim, các lớp yoga buổi chiều và các buổi học nghệ thuật…), nhưng các sinh viên mới tốt nghiệp sẽ thực sự đánh giá cao nếu như họ có mức lương được ấn định cao hơn mức lương trung bình toàn quốc, hoặc được chia sẻ lợi nhuận giống như mọi nhân viên khác.

6. Tận dụng mạng lưới quan hệ của nhân viên:

Bởi các nhân viên là đại diện của những phẩm chất cần có để thành công trong công ty, họ hiểu rằng nhà tuyển dụng cần gì ở những ứng viên mới. Một kế hoạch để nhân viên giới thiệu là một trong những cách tốt nhất để chiêu mộ được những nhân ti tiu biểu nhất cho cơng ty. Nhằm khai thc tối đa chương trình ny, hy đảm bảo rằng mức lương đưa ra phản nh mức độ cam kết của cơng ty với những người giỏi nhất, quảng b về chương trình ny trong nội bộ (cc trang mạng x hội khiến cho việc tìm người qua nhn vin trở nn dễ dng hơn, đưa ra những phần thưởng hấp dẫn cho cc nhn vin nếu như họ tìm được cc ứng vin giỏi vo những vị trí khĩ tìm người).

7. Nuôi dưỡng mối quan hệ:

Những người lãnh đạo giỏi là người có lợi thế nhờ việc mời những sinh viên thông minh đến tham dự vào các cộng đồng làm việc bán thời gian, trước khi những sinh viên này sẵn sàng tham gia vào đội ngũ nhân viên. Đây là hành động có lợi cho cả công ty và cả sinh viên: một bên có thể đánh giá cách ứng viên suy nghĩ và hành động thế nào, một bên có thể mường tượng công việc thực tế sẽ ra sao.

Trang Mindfire là một trong những nơi tập hợp các cộng đồng trực tuyến như vậy của Công ty Quảng cáo Ketchum. Đây là nơi mà tất cả sẽ cùng đóng góp và cải thiện ý tưởng quảng cáo cho khách hàng: hàng trăm sinh viên đại học trên khắp thế giới cùng tham gia giải quyết những thách thức mà công ty đưa ra. Đổi lại, họ sẽ nhận được những ưu đãi như giải thưởng, đào tạo về nghề nghiệp từ các giám đốc của Ketchum hay lời mời làm việc, tất cả là nhờ việc gây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với công ty.

8. Tạo dựng danh tiếng:

Những sinh viên giỏi nhất luôn muốn làm việc ở những công ty có danh tiếng, với những người lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất định trong giới chuyên môn. Vì vậy, tạo điều kiện để các giám đốc cao cấp tham gia phát biểu tại các sự kiện lớn của ngành hay chủ trì những đợt tuyển dụng tổ chức tại công ty.

9. Nhận diện và được nhận diện:

Các công ty có thể nhận diện từng cá nhân ứng viên có thể có dễ dàng thuyết phục họ tiếp tục tham gia phỏng vấn và nhận lời làm việc. Chuyên gia nhân sự Dennis Wolf của Công ty Korn/Ferry tại Vancouver gợi ý rằng hãy đặt chế độ tự động gửi thư cảm ơn khi các ứng viên nộp hồ sơ và đưa ra lời khuyên cho vòng tiếp theo của cuộc tuyển chọn. Việc liên lạc và trao đổi một cách hiệu quả với các ứng viên ở mỗi vòng tuyển dụng, nhất là khi các vị trí đã được lấp đầy, sẽ mang lại cho công ty một hình ảnh thân thiện và tích cực trong mắt các sinh viên mới tốt nghiệp và những người tìm việc trong tương lai.
 
 

 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới