Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Five Guys: Bí quyết làm bánh burger hảo hạng

14:17 15/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Jerry Murrell, nhà sáng lập và cũng là Tổng giám đốc Điều hành của Five Guys đang xếp hàng như mọi thực khách khác và lựa chọn cho mình một chiếc burger không nhân giản dị với cà chua và rau diếp. Thói quen này đã khiến cho hình ảnh của ông trở nên thân thuộc với tất cả mọi nhân viên, mặc dù người đàn ông này đứng đầu chuỗi nhà hàng phát triển nhanh nhất nước Mỹ.

Những chiếc bánh burger của Five Guys đã say lòng những khách hàng khó tính nhất với nhân thịt bò thấm đẫm gia vị hoặc khoai tây chiên nóng hổi giòn tan. Với nhiều nhà hàng thức ăn nhanh, việc bảo toàn chất lượng sản phẩm trong một chuỗi đã là vấn đề đau đầu, nhưng với Five Guys, thách thức đó còn nhân lên gấp bội khi họ sử dụng hình thức franchise (nhượng quyền thương mại) để phát triển, và làm sao để khách hàng dù ở đâu cũng được thưởng thức những sản phẩm chất lượng chính là bí quyết thành công của Five Guys.

Với 5 cửa hàng mới được mở ra mỗi tuần, Five Guys phục vụ những loại burger chỉ được làm sau khi có yêu cầu của khách hàng với những miếng thịt bò không bao giờ bị đông lạnh và phần khoai tây khá lớn.

Murrell sáng lập ra công ty cùng với người vợ và các con trai của mình năm 1986. 16 năm sau, họ đã điều hành một số cửa hàng trong khu vực Washington D.C, hoàn thiện các món ăn trong thực đơn và xây dựng một hệ thống nhà hàng ở các địa phương.

Năm 2002, Murrell bắt đầu sử dụng hình thức franchise để phát triển. Trong 2 năm đầu, họ đã bán bản quyền cho 300 cửa hàng và họ hoạt động một cách riêng biệt nhưng vẫn tuân theo những tiêu chuẩn mà Five Guys đề ra. Hai năm tiếp theo, con số này đã lên tới 1.000. Tính tới năm 2010, Five Guys đã bán bản quyền công thức cho hơn 2.500 cửa hàng trên cả nước Mỹ và Canada và sẽ có khoảng 25.000 nhân viên làm việc cho họ.

Nhà Murrell gây dựng cơ nghiệp của mình bằng một loạt những cách thức đơn giản tuyệt đối. Không có đồng hồ bấm giờ trong bếp, đầu bếp giỏi luôn biết khi nào thức ăn chín tới. Khoai tây chiên chỉ được lắc 15 lần, không hơn, không kém.

Nhà Murrell cũng không chuộng các chiến dịch quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì họ cho rằng nó không xác thực. Cách thức họ sử dụng chủ yếu là quảng cáo truyền miệng.

Khi Tổng thống Obama trúng cử vào Nhà Trắng, một nhân viên Five Guys gợi ý tặng ông ta một chiếc áo phông. "Cách này không tốn tiền". Murrell nhận xét ngắn gọn.
Rất nhanh chóng, khi ông Obama đến một cửa hàng của họ và lựa chọn burger phô mai, rau diếp, nhân jalapenos và mù tạt, công thức bánh cổ điển đã giúp họ bán được tới 2 triệu chiếc/tuần và được đặt tên là Zagat, giữ vị trí bánh burger ăn nhanh ngon nhất năm 2010.

Mong muốn phát triển công việc kinh doanh sang châu Âu là đích đến mới nhất mà Five Guys hướng tới. Giống như các công ty gia đình khác, truyền thống, bản sắc là những điều mà năm anh em đang cố gắng duy trì và truyền đạt tới các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu. Tiền bạc, doanh số và sự nổi tiếng là những điều mà công ty nào cũng hướng tới nhưng việc chấp nhận đánh đổi để giữ lấy nét riêng cho chính mình thì không phải ai cũng có thể làm được như Five Guys và những chiếc burger hảo hạng.
 
 

Nguồn tin: Vnbusiness

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới