Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Bí quyết xây dựng thương hiệu từ Amazon và Coca-Cola

10:24 15/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Không có cách nào tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu tốt hơn việc đi sâu vào từng nhãn hiệu quen thuộc, được người tiêu dùng tin cậy. Nhóm phóng viên của tạp chí Entrepreneur đã cùng với Viện Nghiên cứu giá trị, California, tiến hành nghiên cứu suy nghĩ của người tiêu dùng và chỉ ra những lý do khiến các thương hiệu này trụ vững trong lòng họ.

“Chúng tôi nhận thấy các công ty thường chú trọng xây dựng mối liên hệ cảm xúc với khách hàng bởi chúng tạo ra sức mạnh đáng kể lên suy nghĩ của khách hàng”, nhà tư vấn xây dựng thương hiệu Jim Stengel, cựu giám đốc tiếp thị toàn cầu của tập đoàn Procter & Gamble, cho biết: “Khi bạn làm được điều đó, bạn sẽ tạo dựng được sự gắn kết vững chắc, mang lại đà tăng trưởng ổn định và kết quả kinh doanh khả quan”.

Các công ty được người tiêu dùng đánh giá cao cũng có thị phần lớn hơn, tỉ lệ tăng trưởng cao hơn so với các đối thủ chỉ chú trọng đẩy mạnh sản xuất. Dưới đây là hai bí mật từ hai tập đoàn hàng đầu thế giới.

Amazon chú trọng cá nhân hóa

Nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon đứng đầu trong danh sách các thương hiệu được tin dùng nhất không chỉ vì họ có chỉ số tín nhiệm thương hiệu cao mà còn nhờ sự chú trọng gây dựng lòng tin ở từng khách hàng.

Brad VanAuken, chiến lược gia thương hiệu của công ty tư vấn The Blake Project, cho rằng 3 yếu tố bao gồm: sự tiếp cận hàng hóa dễ dàng, hiệu quả và trải nghiệm tốt đẹp của khách hàng tạo nên một hình ảnh về Amazon mà người tiêu dùng đều tin tưởng.

“Với hàng triệu sản phẩm, có thể đặt hàng bất cứ lúc nào, công nghệ trình duyệt và tìm kiếm nâng cao, những phản hồi từ khách hàng cũng như đa dạng nguồn thông tin chi tiết về sản phẩm, Amazon.com mang đến trải nghiệm mua hàng đẳng cấp”, Van Auken nhận xét.

Anh cũng cho rằng mức giá thấp và miễn phí vận chuyểnvới các đơn hàng của thương hiệu này được coi là một giá trị cộng thêm bởi chúng còn giúp người mua tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Khách hàng có thể phụ thuộc vào Amazon bất cứ khi nào họ cần một món đồ nào đó, chính nhờ việc hợp tác với các kênh bán hàng như Partner Count.

Trong nỗ lực cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, Amazon thúc đẩy mối quan hệ với họ bằng cách giúp khách hàng đưa ra quyết định. Những gợi ý về các sản phẩm mới dựa trên những món hàng họ đã mua, phản hồi của người dùng và mức xếp hạng, các thông tin này được Amazon đưa ra không hoàn toàn chỉ để tăng doanh thu mà còn giúp khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất.

Ngược lại, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn để tạo mối liên hệ cá nhân với Amazon, bao gồm hồ sơ người dùng, các nhận xét và xếp hạng, những danh mục hàng họ ao ước, nhằm thể hiện cá tính riêng của mình.

Coca-Cola bán niềm vui

Những cái tên đầy ý nghĩa của sản phẩm Ice-cold Sunshine (Ánh nắng mát lạnh), The PauseThat Refreshes, (Khoảng nghỉ hứng khởi) hay Life Tastes Good (Cuộc sống ngọt ngào) đã thể hiện lời hứa của Coca-Cola sẽ làm dịu đi cuộc sống của khách hàng.

“Mọi thứ họ làm đều xoay quanh một cảm hứng “làm sao để chúng ta có thể thúc đẩy, phát triển và tạo ra niềm hạnh phúc?”, chuyên gia Stengel cho biết. Coca-Cola đẩy mạnh thông điệp này trên mọi kênh giao tiếp với khách hàng, từ Facebook đến những chiếc máy bán hàng tự động, cho phép khách hàng tạo ra đồ uống của riêng mình bằng việc kết hợp nhiều hương vị với nhau. “Họ lấy ý tưởng từ sự ngẫu hứng, biến hóa và triển khai chúng”.

Bên cạnh đó, chuyên gia Stengel còn cho rằng công ty nước giải khát lớn nhất thế giới này còn coi trọng sự trường tồn và tính di sản. “Coca-Cola luôn giữ sự tôn trọng cần có đối với quá khứ, những người đã làm nên thương hiệu này. Họ không bao giờ quên mình bắt đầu từ đâu, vì lý do gì và tư tưởng trân trọng quá khứ đó rất có ý nghĩa với người tiêu dùng”, Jim Stengel nhận xét. Đó cũng là lý do vì sao mà tất cả khách hàng đều không ngần ngại dành lời khen cho thương hiệu lâu đời này.
 

Nguồn tin: Thời Báo Kinh Doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới