Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Ứng dụng luật hấp dẫn trong kinh doanh và làm giàu

15:02 14/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Với hy vọng giúp các doanh nghiệp nhỏ chinh phục khách hàng và nhanh chóng kiếm được đơn hàng, chúng tôi đã tìm gặp Crews để tìm hiểu bí quyết kể chuyện của cô ấy. Dưới đây là những gì Crews chia sẻ.

Có thể bạn đã nghe nói đến thuật ngữ ‘elevator pitch’ (chào hàng trong thang máy). Thường bạn mất khoảng 30 giây để đi thang máy từ tầng này lên tầng khác và chào hàng trong thang máy tức là bạn chỉ có chừng ấy thời gian để giới thiệu về sản phẩm, doanh nghiệp của mình với khách hàng. 30 giây thôi nhưng có thể giúp đưa bạn từ những nấc thang thấp nhất lên những nấc thang cao hơn hẳn trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Song, sẽ sao đây khi như mà lời giới thiệu của bạn hơi bị nhạt nhẽo và thiếu sức sống?
 
Kambri Crews là tác giả được biết nhiều đến với cuốn tự truyện Burn Down the Ground (Villard, 2012) – dịch nôm na là ‘Đốt cháy khán phòng), trong đó cô kể lại thời niên thiếu đầy sóng gió của mình ở bang Texas quê mùa trong một gia đình bố mẹ khiếm thính. Ngoài đời thực, cô cũng không kém phần nổi tiếng với vai trò là chủ công ty Ballyhoo Promotions, một công ty ở New York (Mỹ) chuyên về các sản phẩm tấu hài. Bản thân Crews cũng là một người rất có tài kể chuyện và đã từng trực tiếp tham gia biểu diễn tấu hài trước đông đảo khán giả. 
 
Với hy vọng giúp các doanh nghiệp nhỏ chinh phục khách hàng và nhanh chóng kiếm được đơn hàng, chúng tôi đã tìm gặp Crews để tìm hiểu bí quyết kể chuyện của cô ấy. Dưới đây là những gì Crews chia sẻ. 
 
1.Tập trình bày trước: Viết để đọc khác hẳn với viết để nghe, cũng giống như một bài báo khác với một câu truyện trên truyền hình hay một tờ rơi khác với một clip quảng cáo. Vì thế, hãy điều chỉnh bài nói của mình để tránh bị cứng nhắc và chung chung. Tất nhiên bạn nên trung thành với kịch bản nhưng cũng đừng gặp ai cũng nhai mãi một bài. Hãy nhớ rằng bài nói của bạn không phải là bản sao của tờ catalogue công ty. 
 
2. Sử dụng gạch đầu dòng: Bạn đừng bao giờ lặp lại như cái máy những gì bạn chuẩn bị trước. “Nếu bạn nói như kiểu học thuộc lòng, bạn sẽ làm người nghe chán ngán và mất tập trung” – Crews giải thích. “Bạn sẽ muốn có những lúc ngẫu hứng với khán giả bởi khi đó sự hưởng ứng của họ sẽ lớn hơn rất nhiều”. Hãy cố gắng thả lỏng và nói một cách tự nhiên. Thường xuyên nhìn vào mắt người mà bạn đang nói chuyện. Để khỏi quên, hãy gạch đầu dòng những điều bạn muốn nói vào một mảnh giấy. Nhớ mang theo mình mảnh giấy đó để khi nào cần còn có thứ mà xem lại.
 
3. Mở đầu ấn tượng, kết thúc rõ ràng: Theo Crews, đoạn đầu bài nói của bạn phải ‘câu kéo’ được người nghe trong khi phần kết – phần kêu gọi hành động – phải đanh thép, rõ ràng. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của các nhà sản xuất tại Moth – công ty sở hữu hàng chục ngàn câu chuyện kỳ thú được thành lập từ năm 1997 và có trụ sở ở New York – điều mấu chốt của mỗi câu chuyện là bạn phải cho người nghe thấy tại sao họ cần quan tâm đến câu chuyện của bạn? Họ được gì và mất gì ở đó? 
 
4.  Làm cho câu chuyện cụ thể, trực diện: Lời khuyên của Crews là tìm cách tạo ra mối liên hệ đặc biệt giữa khách hàng với sản phẩm và dịch vụ bạn đang bán. Chẳng hạn, nếu bạn đang bán thiết bị trợ thính, bạn có thể trích dẫn những nghiên cứu, thử nghiệm, liệt kê những ưu, nhược điểm, nhưng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu bạn cho khách hàng xem một đoạn video quay cảnh một em bé được nghe tiếng mẹ nói lần đầu tiên trong đời nhờ cấy ghép thiết bị trợ thính. Theo Crews, những câu chuyện cụ thể, trực diện giúp khách hàng nhớ lâu hơn và thiện cảm hơn với doanh nghiệp, sản phẩm.
 

Nguồn tin: kienthuckinhte.com

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới