Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Công thức làm nên nhà lãnh đạo giỏi

01:26 12/10/2013 in Kỹ năng quản lý
Eleanor Roosevelt đã từng nói: "Một nhà lãnh đạo giỏi lấy cảm hứng từ dân chúng, tạo nên sự tự tin trong vai trò là một người dẫn đường chỉ lối, một nhà lãnh đạo tuyệt vời cũng sẽ truyền cảm hứng cho dân chúng để họ có sự tự tin vào chính bản thân họ". Tuy nhiên, trở thành một nhà lãnh đạo là một việc không hề dễ dàng.
 
 
Công thức làm nên nhà lãnh đạo giỏi

Công thức làm nên nhà lãnh đạo giỏi

 

Theo nhà huấn luyện kỹ năng lãnh đạo John C. Maxwell, người đã viết các cuốn sách nổi tiếng như The 21 Irrefutable Laws of Leadership (Thomas Nelson, 1998): "Phát triển tiềm năng lãnh đạo trong bạn" là một trong những lĩnh vực mà nhiều doanh nhân có xu hướng bỏ qua nhưng lại có vai trò rất lớn làm nên thành công của doanh nghiệp.
 
1. Kết nối một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
 
Những doanh nhân thành công không chỉ có trí thông minh trong việc giao tế, bán hàng, mà còn biết làm thế nào để thuê người một cách hiệu quả. Đây là những chia sẻ của nhà tập huấn lãnh đạo Harvey Mackay, người đã viết các cuốn sách đình đám như Swim with the Sharks Without Being Eaten Alive (Ivy Books, 1995), tạm dịch là "Bơi cùng cá mập mà không bị ăn tươi, nuốt sống". "Một ý tưởng kinh doanh khổng lồ đơn giản là một điều không đủ. Bạn hoàn toàn có thể xác định rõ ràng hơn, thu hút và giữ chân nhân tài, những người giúp biến ý tưởng của bạn trở thành một hiện thực thành công", ông nói.
 
2. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu
 
Đây là một điều cực kỳ quan trọng, ngay cả khi bạn chỉ có 5 hoặc 10 nhân viên, cũng chưa chắc bạn đã nắm được tin tức của tất cả mọi người. Trong một nỗ lực để lắng nghe và thấu hiểu, Bates tiếp nhận tin tức cập nhật hàng tuần mà bà gọi là Dự báo thứ sáu và gửi email cho tất cả các nhân viên. Bà chia sẻ: "Các nhân viên của tôi rất ngạc nhiên khi thấy tất cả các tin tức đều được gửi đi mỗi tuần. Nó làm cho mọi người cảm thấy có nhiều động lực làm việc, ngay cả trong những thời điểm khó khăn".
 
3. Đừng giả định
 
Khi bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể giả định nhân viên hiểu được mục tiêu và nhiệm vụ của bạn - và họ có thể. Nhưng, tất cả mọi người cần phải được nhắc nhở về tương lai của doanh nghiệp và những gì sẽ có nếu như thành công. Có thể nhân viên của bạn sẽ hỏi: "Có gì trong số đó dành cho tôi không?". Đó là điều rất quan trọng để bạn vẽ bức tranh tương lai tươi đẹp cho nhân viên của mình. Hãy dành thời gian để thực sự hiểu những người đang từng ngày từng giờ giúp bạn xây dựng doanh nghiệp.
 
4. Hãy là nhà lãnh đạo đáng tin cậy
 
Các nhà lãnh đạo giỏi phải thấm nhuần tính cách và niềm tin của mình vào từng tế bào của công ty. Nếu bạn là chính mình, đừng cố gắng hành động như một người nào khác, hãy tạo ra những đệ tử - những người thực sự cùng mục tiêu giá trị giống bạn, và như vậy doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều khả năng để thành công hơn.
 
5. Biết những trở ngại của bạn
 
Hầu hết các nhà doanh nghiệp lạc quan và chắc chắn rằng họ đang thẳng tiến đến bến bờ thành công. Nhưng, Flaxington bộc bạch, nếu như vậy thì đó là một nhà lãnh đạo thiển cận, không dành thời gian để hiểu được những trở ngại của mình là gì.
 
"Bạn cần phải biết những gì bạn đang phải đương đầu và có thể lập kế hoạch xung quanh những điều đó. Mọi người có thể cho rằng như vậy thật là điên rồ, vì bạn có đủ nỗ lực và nhiệt tình để chinh phục tất cả mọi thứ. Bạn sẽ là một nhà lãnh đạo khôn ngoan hơn nếu thử ngồi lại và tìm ra những trở ngại bạn gặp phải, vạch kế hoạch hạ gục chúng".
 
6. Điều lệ công ty rõ ràng
 
Ông Ken Blanchard, đồng tác giả cuốn sách quản lý một phút The One - Minute Manager (William Morrow& Co, 1982), tạm dịch là "Nhà quản lý một phút" và là người sáng lập Cos Ken Blanchard, một công ty đào tạo lãnh đạo và công sở cho hay: "Điều quan trọng để tạo ra điều lệ, hoặc thỏa thuận rõ ràng về những gì mà nhân viên phải hoàn thành, lý do tại sao điều ấy lại quan trọng và cả nhóm sẽ làm việc cùng nhau để đạt được các kết quả mong muốn".
 
7. Tin tưởng nhân viên
 
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải giúp đỡ nhân viên của mình tăng tính tự tin, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn. Khi Napoleon Bonaparte nói: "Các nhà lãnh đạo là các đại lý hy vọng" thì chính là nói đến sự tự tin có được từ việc tin tưởng vào đội ngũ nhân viên của bạn.
 
8. Không biết phân phối tín dụng
 
Mackay cho biết: Nhiều doanh nhân quá mê đắm các ý tưởng của mình và không biết phân phối tín dụng như thế nào. Một tiền vệ giỏi sẽ luôn mang đến những pha bóng đẹp mắt cho việc tấn công.
 
9. Giữ lửa cho nhân viên
 
Các nhà lãnh đạo tuyệt vời luôn tạo những thách thức cho nhân viên của mình và khiến họ hứng thú, Stephen Covey, chuyên gia lãnh đạo, tác giả cuốn The Seven Habits of Highly Effective People (Free Press, 1989), tạm dịch là "Bảy thói quen của bạn trẻ thành đạt" cho biết như vậy. Ông lấy ví dụ một cửa hàng bánh pizza nhỏ ở một thị trấn cỡ trung bình đã hạ gục một chuỗi thức ăn nhanh lớn trong doanh số bán hàng. Sự khác biệt lớn giữa chuỗi cửa hàng và cửa hàng bánh pizza nhỏ chính là các nhà lãnh đạo, ông nói.
 
10. Giữ bình tĩnh
 
Một doanh nhân luôn hỗ trợ nhân viên bằng việc giúp họ vượt qua các tin đồn thất thiệt. Điều này đặc biệt quan trọng, khi hiện nay, các thông tin hỗn độn, phức tạp về môi trường kinh tế có ở khắp mọi nơi.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh
 

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới