Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

“Pras” chết đi sống lại

16:52 10/10/2013 in Lời khuyên khởi nghiệp

Pras là công ty chuyên kinh doanh văn phòng phẩm ở Nhật Bản. Do chỉ kinh doanh giấy, dụng cụ văn phòng, đinh gim, kim, thước v.v… truyền thống, cộng thêm phương cách kinh doanh kém, nên buôn bán ế ẩm, khó có thể tiếp tục.

Đang khi thu không đủ chi, công ty làm được một loại sản phẩm mới thành công, làm cho công việc kinh doanh phát triển, từ lỗ chuyển sang lãi, không lâu sau còn phát triển lớn mạnh.

Sự việc xảy ra đầy kịch tính. Năm 1983, công ty tuyển một nhân viên nữ vừa tốt nghiệp tên là Tamamura Hirobi. Sau khi đến làm việc, cô phát hiện công việc buôn bán của công ty trì trệ, cảm thấy rất buồn. Một hôm trong cuộc họp, ông chủ nói với nhân viên: “Sản phẩm của công ty do thiếu ý tưởng mới, nên kinh doanh èo uột, đứng trước nguy cơ đổ bể. Để thoát khỏi cảnh cùng, mong toàn thể nhân viên động não nghĩ cách”.

Tamamura Hirobi vùi đầu suy nghĩ, quan sát cẩn thận thị trường và khách hàng. Cô phát hiện được khách đến mua có người mang theo trẻ em, có người không mang theo trẻ em, nhưng bất kể thế nào, mỗi lần họ mua các loại dụng cụ văn phòng, không bao giờ mua một thứ mà thường ba thứ trở lên. Cô liên tưởng khi mình học tiểu học, thậm chí học trung học, trong cặp sách luôn có bút chì, bút máy, thước, keo dán, dao con v.v… Nghĩ tới đấy, cô như được khích lệ, nảy sinh một ý tưởng kinh doanh: Hộp dụng cụ văn phòng.

Hộp dụng cụ văn phòng được thiết kế để đựng bút chì, dao con, băng keo trong, kéo, thước cuộn dài một mét, thước nhựa dài 10 cm, máy đóng sách, băng keo. Bên ngoài in các màu rực rỡ và các bức tranh sinh động. Các dụng cụ văn phòng này đều do công ty kinh doanh, chẳng qua cho chúng vào trong một hộp thiết kế khéo léo nên công ty cũng không cần đầu tư nhiều để thay đổi sản xuất. Do hộp dụng cụ văn phòng này phù hợp với yêu cầu của học sinh trung, tiểu học, thậm chí thích hợp với yêu cầu của nhân viên cơ quan, xí nghiệp, nhân viên kỹ thuật công trình, nên vừa tung ra thị trường đã nhanh chóng trở thành cơn sốt. Công ty định giá hộp đồ dùng là 2800 yên Nhật, giá này cao hơn gấp đôi tổng giá của những loại dụng cụ văn phòng trước đây mà khách hàng không cảm thấy được. Năm đầu tiên (1985) đưa ra thị trường đã tiêu thụ được hơn 3000 hộp, thu được lợi nhuận lớn. Thương hiệu Pras bắt đầu sáng lên.

Tiếp đó, Tamamura lại cải tiến nâng cao tổ hợp dụng cụ văn phòng, trong hộp lắp thêm đồng hồ điện tử, nhiệt kế v.v…, thậm chí có thể biến hóa nhiều cách khác nhau. Tuy dụng cụ văn phòng chứa bên trong vẫn là những thứ như thế, nhưng do mẫu mã hộp đa dạng, càng cải tiến càng thích hợp với tâm lý và ý thích của trẻ con, nên lượng tiêu thụ càng lớn, trở thành món hàng bán chạy khắp toàn cầu. Pras cũng trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Trích trong cuốn sách: Trích cuốn: 100 thương hiệu tạo dựng thành công

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới