Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Sáng kiến không bằng hành động

11:44 09/10/2013 in Câu chuyện thành công

Ý tưởng sáng tạo rất quan trọng trong kinh doanh, nhưng chưa phải là mấu chốt dẫn đến thành công. Điểm cốt lõi là tạo dựng một tập thể thực thi những ý tưởng đó.

Đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp phải tập trung tinh thần và tránh mọi xao lãng, nhưng, cùng lúc đó, phải linh hoạt để đưa ra những phản ứng thích hợp với biến động của thị trường. Nói cách khác, người làm quản lý không chỉ là doanh nhân thiên tài, mà còn phải là nhà lãnh đạo nhạy bén và dám làm – dám chịu.

Lãnh đạo giỏi cần:

Nắm vững kiến thức - dày dặn kinh nghiệm. Tích lũy kinh nghiệm thị trường đồng nghĩa với việc có thể nhìn thấu suốt đa dạng nhiều vấn đề đặc trưng và cụ thể của từng khách hàng. Nhà quản lý cấp cao nhất định phải có kinh nghiệm trong thị trường công ty đang chiến đấu.

Đã từng thất bại. Tăng trưởng và phát triển không phải là điều dễ dàng, vậy nên, thất bại vì dám làm, dám tấn tới là bài học vô giá. Chưa nếm mùi thất bại thì dễ bối rối khi đương đầu với những thăng trầm tất yếu của kinh doanh và càng không thể làm chỗ dựa cho các nhân viên.

Ý chí cạnh tranh cao. Cạnh tranh là tất yếu của thị trường. Nhà lãnh đạo giỏi phải biết xử lý những tình uống cạnh tranh bằng lý trí. Không né tránh, cũng không phản ứng cảm tính, mà phải cân nhắc kỹ trước hành động.

Chấp nhận liều lĩnh. Những ai có thể hòa vào khuynh hướng thị trường thì càng dễ dàng thích ứng với biến động kinh tế. Đôi lúc, khó tránh việc thay đổi chiến lược hoặc dòng sản phẩm. Khi đó, lãnh đạo phải dũng cảm mạo hiểm và linh hoạt trước mọi tình huống.

Đa dạng chuyên ngành. Nhóm lãnh đạo sẽ hoàn hảo nếu là tập hợp đầy đủ những chuyên gia: marketing, sale, phát triển sản phẩm, kỹ thuật, tư vấn…

Có khả năng thuê tuyển và giữ chân nhân tài. Khi kinh doanh phát đạt, tập thể sẽ càng lớn mạnh. Và lãnh đạo giữ vai trò quyết định trong việc chọn, giữ, kích thích người tài hăng say lao động sang tạo.

“Ý tưởng là hàng hóa. Khả năng thực thi mới là của quý khó tìm”. Không ai thấu hiểu và điều hành doanh nghiệp theo quy tắc đó hoàn hảo hơn Michael Dell, nhà sáng lập hãng máy vi tính hàng đầu thế giới Dell.

Michael Dell khởi nghiệp chỉ với ý tưởng: “Không cần thông qua nhân viên bán hàng hoặc cửa hàng bán lẻ, mà bán máy ví tính trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Bỏ qua khâu trung gian để tiết kiệm chi phí”.

Điểm mấu chốt là Michael Dell biết cách kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp với thị trường máy vi tính đang rộ lên để tạo ra cách bán máy vi tính tân thời. Chi phí giảm, khả năng cạnh tranh cao. Nhưng, thực tế, việc bán máy vi tính trực tiếp không phải là sự khác biệt lớn lao làm nên thành công vững bền của Dell. Bởi vì chỉ 1, 2 năm sau, nhiều doanh nghiệp bắt chước y chang cách bán hàng như vậy, khiến ba chữ “nhà tiên phong” của Dell trở nên vô nghĩa.

Vậy nhờ đâu mà Dell vẫn là ông hoàng ngự trị ngai vàng? Ngay từ những ngày đầu thành công, Michael Dell lập tức thuê tuyển đội ngũ quản lý có khả năng thực thi ý tưởng để tư vấn và điều hành doanh nghiệp. Lee Walker, cựu giám đốc quản lý kiêm nhà đầu tư mạo hiểm, trở thành tổng giám đốc Dell. George Kozmetsky, nhà đồng sáng lập Teledyne kiêm cựu trưởng khoa kinh tế trường đại học Texas, về làm chuyên gia tư vấn.

Michael Dell khẳng định: “Thành công của doanh nghiệp không nhờ vào ý tưởng, mà dựa trên việc thực thi những chiến lược tuyệt vời. Nền tảng gây dựng thành công là: kiến thức, kinh nghiệm, và ý chí dám làm”.

Nguồn tin: Doanh nhân Sài gòn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới