Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Định luật Moore - Xu hướng quản trị tương lai

05:28 09/10/2013 in Kỹ năng quản lý
Cách đây 45 năm, người đồng sáng lập ra bộ vi xử lý và Công ty Intel, ông Gordon Moore, đã tiên đoán rằng cứ sau 18 tháng, tốc độ của bộ vi xử lý sẽ tăng gấp đôi. Lời tiên đoán này về sau đã được chính Intel chứng minh bằng thực tế và trở thành “định luật Moore” huyền thoại.
 
Intel luôn kiên trì theo đuổi và khẳng định định luật Moore.

Intel luôn kiên trì theo đuổi và khẳng định định luật Moore.

 

Quản trị theo thời gian mang lại hiệu quả và áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp vì nó buộc các nhà quản trị phải định kỳ đánh giá lại những việc đang làm để có sự điều chỉnh và thay đổi thích hợp, tránh được tình trạng bị động trước những biến động trên thị trường. Nhìn theo khía cạnh nào đó thì phương thức này tránh được những kiểu phản ứng “lắt nhắt” theo tình huống trước tác động bên ngoài.

Không chỉ là một mục tiêu thể hiện sức mạnh trí tuệ của Intel mà định luật còn bao hàm một chiến lược quản trị kinh doanh mang lại thành công cho nhà sản xuất bộ vi xử lý và bo mạch số một thế giới.

Chiến lược quản trị này tạm dịch là “quản trị theo thời gian”, tức là luôn cố gắng tạo ra sản phẩm, dịch vụ hay công nghệ mới, thâm nhập các lĩnh vực và thị trường kinh doanh mới trong một khoảng thời gian định kỳ. Nói rõ hơn là quản trị việc sản xuất kinh doanh theo một tần suất đều đặn về thời gian. Chiến lược này được áp dụng ở những thị trường nhiều biến đổi và tương đối năng động, đặc biệt hiệu quả trong các ngành dịch vụ và công nghệ cao.

Không chỉ có Intel sẵn sàng đổi mới cứ 18 tháng mà Bristish Airways đặt mục tiêu thay đổi toàn diện các dịch vụ mỗi năm năm; Công ty 3M muốn các sản phẩm mới phải chiếm 30% doanh số hàng năm; Còn đối với cà phê Starbucks là mở 300 cửa tiệm mới mỗi năm.

Quản trị theo thời gian mang lại hiệu quả và áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp vì nó buộc các nhà quản trị phải định kỳ đánh giá lại những việc đang làm để có sự điều chỉnh và thay đổi thích hợp, tránh được tình trạng bị động trước những biến động trên thị trường. Nhìn theo khía cạnh nào đó thì phương thức này tránh được những kiểu phản ứng “lắt nhắt” theo tình huống trước tác động bên ngoài.

Kinh nghiệm gần 10 năm làm Tổng giám đốc Gillette, chiến lược của ông Al Zeien là không chỉ dừng ở việc phản ứng với thị trường mà phải tự sắp đặt và điều hành việc kinh doanh theo cách của mình và quan trọng là đừng chạy theo thị trường mà hãy tạo ra thị trường. Để thực hiện thành công chiến lược quản trị theo thời gian, doanh nghiệp cần chú trọng hai vấn đề then chốt là phải tìm ra tần số thích hợp cho riêng mình và phải bảo đảm sự hài hòa trong chuyển giao.

Như các ví dụ nêu ra ở trên thì mỗi công ty quản trị theo một định kỳ khác nhau, có thể là một năm ở Starbucks, năm năm ở Bristish Airways. Hay một công ty du lịch trong nước có thể đặt kế hoạch thay đổi chương trình các tour mỗi ba tháng, có thêm tour mới mỗi chín tháng và mỗi năm thì phát triển thêm thị trường sang một nước khác.

Tần suất thiết lập phải phù hợp với khả năng của công ty cũng như tính chất của sản phẩm, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó luôn tôn trọng tần suất này tránh những việc thay đổi liên tục thiếu nhất quán. Ngoài việc thiết lập nhịp điệu thì vấn đề hài hòa trong chuyển giao giữa các cung nhịp cũng rất quan trọng.

Việc chuyển giao giữa các chu kỳ kinh doanh cũng vậy. Ví dụ nhà quản lý phải biết khi nào thì bắt đầu thiết kế sản phẩm mới trong khi sản phẩm hiện tại vẫn được sản xuất với công suất cực đại, rồi đưa ra kế hoạch sản xuất giảm dần cho đến khi sản phẩm mới được tung ra cùng tồn tại song song và cuối cùng là sự rút lui êm thấm của cái cũ.

Tóm lại, quản trị theo thời gian là tuân theo hai tính chất cơ bản của thời gian: tính liên tục, và tính chu kỳ. Tính liên tục sẽ đòi hỏi một sự cố gắng không ngừng nghỉ của doanh nghiệp. Còn tính chu kỳ lại đòi hỏi doanh nghiệp phải có định kỳ đánh giá và đưa ra những đổi mới thích hợp. Trong những năm trở lại đây, người khổng lồ Apple là một trong những doanh nghiệp áp dụng hiệu quả chiến lược quản trị này và thu được nhiều lợi nhuận.

Mỗi dòng sản phẩm của Apple được xác định có tần suất nâng cấp về chất lượng bên tron hay cấu hình máy 1 năm một lần. Sản phẩm Iphone 4S mà hãng này ra mắt hồi tháng 10 là cải tiến vượt bậc của người anh Iphone 4 ra mắt năm 2010. Nhiều người tỏ ra thất vọng khi Quả Táo khuyết không ra mắt Iphone 5 như mong chờ, nhưng khi xem xét lại quá trình cải tiến và hoàn thiện chất lượng sản phẩm mà Apple đang áp dụng thì tần suất 2 năm thay đổi toàn diện là lựa chọn khôn ngoan và tối ưu cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
 

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới