Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Chấn chỉnh tổ chức

04:51 09/10/2013 in Kỹ năng quản lý
Một nhà kinh doanh muốn duy trì chế độ, điều chỉnh lương theo định kỳ khi được hỏi lý do duy trì chế độ này, đã thản nhiên nói: “Nếu chấn chỉnh tổ chức, áp dụng chế độ quản lý theo mục tiêu, thì thật đáng thương cho nhân viên”.
 
 
Nhân viên còn mong muốn quản lý bằng mục tiêu hơn cả ông chủ (nhà kinh doanh).

Nhân viên còn mong muốn quản lý bằng mục tiêu hơn cả ông chủ (nhà kinh doanh).

 

Nhưng, nhân viên có thật sự đáng thương như nhà kinh doanh nói hay không? Hay đó chỉ là cách suy nghĩ của nhà kinh doanh. Thực ra nhân viên còn mong muốn chấn chỉnh tổ chức và quản lý theo mục tiêu hơn cả nhà kinh doanh.

Giả thiết nếu doanh số của công ty giảm sút, công ty cần phải giảm 15% chi phí về nhân sự, lúc đó phải làm thế nào?

Có thể có nhiều cách, nhưng chủ yếu vẫn là hai cách sau đây:

1. Về mặt tập thể, khó khăn là khó khăn chung, mọi người cùng chịu, có nghĩa là mọi người đều phải giảm  15% lương.
2. Áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu, thì 15% số người làm việc kém nhất sẽ phải bị sa thải.


Vậy theo phương thức nào?

Nếu vấn đề được đưa ra tập thể để bàn bạc, kết quả sẽ ra sao?

Đồng ý mọi người trong công ty đều giảm 15% lương có lẽ ý kiến này chỉ là của những người nằm trong số 15% số người có nguy cơ bị sa thải, còn nếu áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu, và thêm vào đó khoảng 15% số người lo lắng lần sau sẽ đến lượt mình bị sa thải, thì tổng số người đồng ý mọi người đều giảm 15% lương chỉ là 30%.

Còn đại đa số những người tích cực công tác, làm việc có hiệu quả đều cho rằng, nếu mình bị giảm 15% lương chi bằng hãy sa thải những người làm việc không có hiệu quả, “Muốn có thu nhập cao thì công ty cần phải chấn chỉnh lại, đó là điều rất cần thiết”. Như vậy, không nói ra miệng, nhưng đa phần những nhân viên ấy rất mong công ty thực hiện chế độ quản lý theo mục tiêu.

Muốn áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu, thực ra không cần thiết phải biết nhân viên trong công ty có tiếp thu hay không, vì nhân viên có thành tích từ mức trung bình trở lên đều muốn thực thi biện pháp quản lý theo mục tiêu.

Những nàh kinh doanh nhạy bén thấy rõ nhu cầu của nhân viên nên họ đã kịp thời áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu nhằm thõa mãn nhu cầu của họ và thúc đẩy công ty phát triển. Điều này được thể hiện rõ nhất trong các công ty chứng khoán của Nhật. Số tiền khen thưởng cho các cá nhân chênh lệch nhau gấp 10, thậm chí 20 lần tuỳ vào thành tích của mỗi người. Còn những nhân viên trong các ngành nghề khác, cũng tuỳ khả năng của mỗi người trong công ty mà có mức lương hàng năm chênh lệch nhau từ 20 – 30%.

Những người tỏ vẻ bất mãn với tình trạng này chỉ là những người chẳng biết làm gì để tạo ra giá trị mới. Đương nhiên những nhân viên yếu kém vẫn được chú ý giúp đỡ về mặt tình nghĩa. Nhưng là một nhà kinh doanh bạn cần chú ý lắng nghe những nguyện vọng của nhân viên, nhất là những người xuất sắc.
 
Trích trong cuốn sách: 3 phút học làm kinh doanh.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới