Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Năng lực phát hiện vấn đề

04:35 09/10/2013 in Kỹ năng quản lý
Trong khi các doanh nghiệp khác có xu thế phát triển chậm dần, thì Triumph Internettional Japan – một doanh nghiệp chuyển sản xuất quần áo nữ, lợi nhuận tăng liên tục trong mấy năm liền.
 
 
 
Năng lực phát hiện vấn đề

Năng lực phát hiện vấn đề

 

Có thể nói Cát Việt (tên vị giám đốc Công ty Triumph International Japan) là một người hoạt bát, nhanh nhẹn. Hàng ngày ông tổ chức một cuộc họp toàn công ty vào lúc 8h30 sáng trong khoảng một giờ với gần 40 vấn đề được đưa ra giải quyết. Như vậy, trung bình mỗi vấn đề được đưa ra bàn bạc và giải quyết trong vòng 3 phút.

Có người tò mò hỏi làm thế nào mà ngài có thể giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng như vậy, Cát Việt nói: “Bởi vì tôi là người nêu vấn đề. Phát hiện vấn đề là trách nhiệm của tôi, còn việc chấp hành và giải quyết vấn đề tôi giao cho mọi người trong công ty”.

Trong cuộc họp của công ty thường là:

- Cát Việt: “Tại sao chi phí sửa chữa máy lại lên tới 20% giá trị của máy?”.

- Nhân viên: “Bởi vì…. Nên mới đắt như thế”.

- Cát Việt: “Tôi biết rồi, nếu ta chuyển sang sửa ở nơi khác thì sẽ giảm được bao nhiêu?”.

- Nhân viên: “Cái này thì…. Tôi chưa nắm được”.

- Cát Việt: “Ồ, nếu vậy thì phải nghĩ xem, nếu công sửa chữa chiếm tới 20% giá trị của máy như thế, chi bằng mua máy mới còn hơn. Cần phải nghĩ xem, tiền công sửa chữa có thể giảm xuống còn 5% hay không? Và khi nào có thể đưa ra được phương án giải quyết?”.

- Nhân viên: “Thưa, trong tuần này….”.

- Cát Việt: “Tại sao lại lâu như vậy? Ngay ngày mai không được à? Chẳng phải ngay bây giờ có thể đến hỏi nhà máy sửa chữa khác hay sao?”.

- Nhân viên: “Vâng, tôi sẽ làm ngay, ngày mai tôi sẽ đưa ra phương án giải quyết”.


Thông qua việc không ngừng đưa ra những câu hỏi, vần đề các nhân viên vì thế cần phải nhanh nhẹn cùng nhau nghĩ cách giải quyết vấn đề. Cứ như vậy nguồn nhân lực, vật lực và tài lực của công ty đều được huy động vào làm cho guồng máy công việc của công ty vận hành hài hoà nhanh chạy.

Công ty có được những thành tựu làm ăn phát đạt liên tục đương nhiên là nhờ có tác phong kinh doanh nhanh nhạy của Cát Việt. Suy nghĩ kỹ một chút khâu có tính chất quyết định nhất, khâu quan trọng nhất để công ty đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất chính là năng lực phát hiện vấn đề!

Là một nhà kinh doanh xuất sắc, lãnh đạo doanh nghiệp tốt cần phải có năng lực nhạy bén để phát hiện vấn đề, phải có năng lực suy xét phán đoán để có những quyết sách kịp thời và có nghị lực kiên cường không thể lay chuyển trong việc thực hiện các quyết sách. Muốn có được kinh doanh tốt cần phải có đầy đủ ba yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là năng lực phát hiện vấn đề.

Là một người lãnh đạo bạn cần phải có bản lĩnh đó, tức là phải nhạy bén phát hiện vấn đề mấu chốt là gì, ở khâu nào, đồng thời cần có biện pháp giải quyết thật nhanh. Nếu không giải quyết sớm vấn đề sẽ ngày càng phức tạp khó giải quyết. Kịp thời phát hiện được vấn đề hay không là đều có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của công ty trong tương lai.

Thực ra mỗi người trong công ty cần phải có năng lực phát hiện vấn đề, người lãnh đạo càng cần phải là người đầu tiên phát hiện ra vấn đề và ra được những mệnh lệnh thiết thực, thông qua đó để bồi dưỡng năng lực cho mọi người trogn công ty. Đó là bí quyết kinh doanh nhạy bén.
 
Trích trong cuốn sách: 3 phút học làm kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới