Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Khát vọng vạn lý

15:47 08/10/2013 in Câu chuyện thành công

Kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng, dù chỉ là kinh doanh nhỏ. Việc thành công của Nguyễn Hoàng Khang - Tổng giám đốc Công ty CP Thế giới Vận tải (Letgo24) khiến không ít người trẻ phải thán phục. Ra đời với số vốn ban đầu 300 triệu đồng, sau gần 2 năm, tổng tài sản mà Letgo24 có được đã lên đến 4 tỷ đồng.

Liều thuốc ước mơ

Bước ngoặt lớn đầu tiên đến với Khang là khi anh nghỉ làm tại một công ty của Nhật để đầu quân cho Hãng bia Heineken vào năm 2006.

Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Tôn Đức Thắng, chưa bao giờ anh nghĩ mình sẽ làm việc gì liên quan đến ngành giao nhận (Logistics). Vậy mà sau khi đi qua các phòng ban của Heineken, anh đã dừng chân ở phòng cuối cùng là phòng Logistics.

Trong thời gian đó, Khang phải chạy khắp thành phố để tìm kiếm kho bãi, tìm kiếm xe chở hàng cho hãng khiến anh nhận ra một điều: Tại Việt Nam, hằng năm, cứ mỗi khi vào mùa cao điểm lễ Tết, thì việc tìm kiếm xe vận chuyển hàng hóa lại trở nên rất khó khăn, ngược lại, trong những thời điểm bình thường, các công ty vận tải lại rất khó tìm kiếm hàng hóa để vận chuyển.

Cộng thêm chuyện tìm kiếm kho bãi để chứa hàng hóa khó khăn đã vẽ nên cho Khang nhiều ý tưởng, và anh bắt đầu nuôi ước mơ về một sàn vận tải đầu tiên tại Việt Nam.

Những năm làm tại Heineken cũng là lúc Khang thực hiện dần ước mơ ấy. Anh đã đem ý tưởng của mình chia sẻ với ông sếp vùng của Heineken và được ông gợi ý thêm về ý tưởng kinh doanh.

Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu và rút ra kết luận, hiện có khoảng 60 - 70% xe chạy trên chiều đường quay về không có hàng hóa. Lý do đơn giản là người cần vận chuyển không biết ngày giờ của những chuyến xe quay về, nó có chạy trên tuyến đường mình cần vận chuyển hay không?

Điều này đã gây ra sự lãng phí lớn về nhiên liệu, làm các doanh nghiệp phải chịu chi phí vận chuyển cao do tính giá một chiều.

Thế rồi, giấc mơ cứ lớn dần cho đến năm 2009. Sau khi trao đổi với một người bạn từ Mỹ trở về (chuyên về IT, hiện đang làm giám đốc cho một công ty Thụy Sĩ), cả hai đã bắt tay xây dựng một sàn giao dịch, một kênh thông tin kết nối nhu cầu vận tải, đặc biệt dành cho các chuyến xe quay về nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp vận tải.

Letgo24 ra đời như một bước ngoặt trong cuộc đời của các thành viên tham gia và đó là cơ hội không bao giờ Khang để vuột mất.

Thành công

Ngay từ lúc bắt đầu, Khang đã nhận được nhiều lời cảnh báo về tham vọng của mình. Nhưng Khang chỉ cười và nói rằng, hành động nhỏ nhưng sẽ mang lại thay đổi lớn. Niềm tin đó đã giúp Letgo24 có những thành công nhất định trên thị trường.

Khang nói rằng, được sự hỗ trợ của người bạn giỏi về IT, Letgo24.com trở thành website chuyên dụng về lĩnh vực vận chuyển hàng hóa với nhiều chức năng hữu ích.

Letgo24 gây được tiếng vang trong ngành cũng như đối với khách hàng vì nó không chỉ giúp cho khách hàng nhanh chóng tìm được chuyến xe vừa ý mà giá cả rẻ hơn thị trường từ 30 - 50% khi sử dụng chuyến xe quay về.

Một doanh nghiệp nếu trung bình mỗi năm phải chở 5.000 chuyến hàng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương ứng với 5 tỷ đồng thì nay tiết kiệm được 50% chi phí.

Cũng chính vì có nhiều tính năng cao như vậy, nên Letgo24 đã là một trong 5 sản phẩm của khu vực miền Nam có tiềm năng ứng dụng trong thực tế, được lọt vào chung khảo giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2010 và được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về khả năng áp dụng thực tế.

Khang thừa nhận, trong giai đoạn đầu, lợi nhuận chưa nhiều, 6 tháng đầu năm 2011 chỉ được hơn 500 triệu đồng. Nhưng theo anh, từ nay đến năm 2015, chỉ cần Letgo24 chiếm lĩnh được 5% thị trường thì công ty có thể đạt doanh thu 200 tỷ đồng/năm.

Anh đặt mục tiêu ấy vì cho rằng đây là lĩnh vực mới được khai phá nên có rất nhiều tiềm năng. Hiện Letgo24 đang phục vụ 120 -130 khách hàng về xe, chưa tính giao dịch về kho bãi cùng với hơn 800 đầu xe lớn nhỏ trên toàn quốc.

Để làm được điều đó, thời gian vừa qua, Khang đã nghỉ làm ở Heineken để đầu quân vào làm cho Tập đoàn đa quốc gia Unilever Việt Nam. Tại đây Khang có thể vừa học cách làm marketing, vừa có thể tìm được nhà đầu tư và hoàn thiện cách quản lý của một CEO thực thụ.

Bạn bè anh thường nói, anh làm như thế là ôm đồm, nhưng anh cho rằng, để Letgo24 phát triển thành kênh thông tin vận tải lớn nhất trong nước, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận thì buộc anh phải chuyên nghiệp. Do vậy, việc học tập tại các công ty lớn chính là chiến lược lâu dài.

Khang cũng hy vọng rằng, khi vừa là sáng lập viên, vừa đảm nhiệm chức vụ tổng giám đốc, anh mong rằng Letgo24 sẽ có những chuyến hàng xuyên quốc gia. Nhiều người bạn hỏi rằng, anh có tự tin quá không thì anh chỉ cười và nói: “Tôi sẽ thành công vì tôi đã biết nắm bắt cơ hội một cách nghiêm túc”.

Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới