Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Naveen Jain và kinh nghiệm làm việc với Bill Gates

15:03 08/10/2013 in Câu chuyện thành công

Những gì bạn có thể tìm hiểu về kinh doanh sau 7 năm tại ông trùm khổng lồ về công nghệ Microsoft? Khá nhiều, đó chính là chia sẻ của doanh nhân và cựu điều hành cấp cao của Microsoft - Naveen Jain.

Jain, một nhà quản lý dự án và quản lý nhóm của Microsoft giai đoạn 1989 - 1996, đã thành lập ba công ty - Intelius, Moon Express và InfoSpace. Intelius được thành lập vào năm 2003, cung cấp dịch vụ thông tin cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp, bao gồm kiểm tra lý lịch và bảo vệ danh tính. InfoSpace, ra mắt vào năm 1996, phát triển các công cụ siêu tìm kiếm kết quả tổng hợp từ Google, Yahoo và Bing, và hiển thị chúng ở một nơi. Và có lẽ hấp dẫn nhất, Jain thành lập Moon Express vào năm ngoái với mục tiêu khai thác mặt trăng cho các yếu tố rất hiếm trên trái đất.
 
Sản phẩm hoàn hảo
 
Trước khi sáng lập công ty của mình, Jain, năm nay 52 tuổi, đã phụ trách quản lý phát triển của một số sản phẩm chủ lực của Microsoft, bao gồm MS - DOS và các phiên bản đầu của Windows. Ông đã học được nhiều bài học mà ông đã áp dụng cho các doanh nghiệp mới của mình tại Microsoft, nơi ông làm việc chặt chẽ với nhà sáng lập Bill Gates trong hành động.
 
Jain chia sẻ với chúng ta ba bài học mà ông đã học được từ Gates về kinh doanh và giải thích ba bài học đó đã giúp ông nhiều như thế nào sau khi ông thành lập công ty riêng của mình.
 
Tại Microsoft, Jain cho biết tập trung ban đầu của Gates là đưa ra các sản phẩm không thể tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của công ty. Chiến lược này đã dạy cho ông Jain biết rằng các doanh nhân nên tập trung vào việc đưa một sản phẩm tốt vào thị trường, nổi bật hơn hẳn so với tất cả các dịch vụ khác trong cùng lĩnh vực.
 
"Là một doanh nhân thành công không phải là có những đổi mới mang tính đột phá", Jain nói. "Thành công là ở chỗ thực hiện các công việc một cách hoàn hảo".
 
Trước Microsoft Word, đã từng có Word Perfect. Trước Excel, đã có Lotus 1 - 2 - 3, được phát triển bởi Lotus Software, nay là một phần của IBM. Trước MS - DOS, đã có CP/M. Cuối cùng, Microsoft đã đánh bại những sản phẩm trong thị phần.
 
Với Intelius, Jain đặt ra mục tiêu đạt được thành tích của Microsoft. Khi công ty bước vào thị trường thương mại thông tin 9 năm trước đây, nó phải đối mặt với khoảng 100 đối thủ cạnh tranh khác, ông nói. "Hôm nay, Jain nói, tất cả các công ty sử dụng để kinh doanh vào thời điểm đó, không còn tồn tại".
 
Ngay từ đầu, 6 nhà đồng sáng lập ra Intelius đều tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm cao cấp trong khi những đối thủ khác tập trung vào phân phối và các mối quan hệ quảng cáo độc quyền để mang lại cho người sử dụng dịch vụ. "Không phải chúng tôi đã có một số ý tưởng tuyệt vời", Jain nói, "nhưng chúng tôi thực hiện ý tưởng hiện có để trở thành người dẫn đầu thị trường với 150 triệu USD doanh thu hàng năm".
 
Khi còn làm việc cho Microsoft, Jain nhận thấy rằng Gates luôn tuyển chọn nhiều nhân viên làm việc cho mình thuộc rất nhiều chuyên ngành, nền tảng kiến thức khác nhau. "Trong những ngày đầu, lý do cho sự thành công của Microsoft là một tầm nhìn tuyệt vời của Bill Gates", Jain nói, "nhưng cùng một lúc, ông đã có thể là một trong những người hoạt động tốt nhất: Jon Shirley". Shirley phục vụ với tư cách là chủ tịch từ 1983 - 1990.
 
Jain cũng xem xét Steve Ballmer, Giám đốc điều hành hiện tại của Microsoft, rất khác so với Gates. "Bill Gates là một thiên tài kỹ thuật trong khi Ballmer là thiên tài tiếp thị", Jain nói. "Họ bổ sung được phong cách của nhau rất tốt".
 
Intelius theo bài học của Gates với 6 doanh nhân có nền tảng khác nhau: ba kỹ sư, một chuyên gia điều hành, một giám đốc phát triển sản phẩm và Jain là Giám đốc điều hành. "Chúng ta có một xu hướng thích những người giống chúng ta", Jain nói. "Nhưng khi bạn đang điều hành một công ty, bạn phải tìm những người không giống bạn bởi vì bạn muốn mọi người bổ sung cho bạn".
 
Nhanh nhạy nhưng ổn định
 
Ông Jain đánh giá rất cao Gates trong việc cực kỳ chuyên nghiệp khi quyết định dòng sản phẩm nào sẽ tiếp tục và sản phẩm nào sẽ chấm dứt. Điều này, lần lượt, giúp nuôi dưỡng một nền văn hóa kinh doanh ổn định nhưng nhanh nhạy.
 
Ví dụ, Microsoft đã kéo dài với các sản phẩm hàng đầu như Windows, Word và Excel, mặc dù không phải tất cả trong số các sản phẩm ấy đã thu hút được lượng người truy cập ngay lập tức. "Tôi làm việc trên Windows 1.0, 2.0 và Windows/386, và nó vẫn được sử dụng cho đến khi Windows 3.0 ra đời, Microsoft Windows thực sự sắc sảo", Jain nói. Hãy tưởng tượng sẽ thật là một sai lầm lớn nếu Microsoft đã ngừng sản xuất Windows ở phiên bản 2.0.
 
Nhưng Microsoft cũng không kém phần thoải mái đóng cửa các dòng sản phẩm kém, Jain nói. Ví dụ, Microsoft tung ra một giao diện người dùng được gọi là Microsoft Bob vào năm 1995, ban đầu nó được nhìn nhận là đầy hứa hẹn. Nó hướng đến mục đích nhân đạo hóa máy tính với một trải nghiệm giống như trò chơi, nhưng nó thất bại.
 
Điều quan trọng là biết thời điểm khi nào là lúc để cải thiện một sản phẩm đã không hoàn toàn tạo nên sức nóng, tạo nên thương hiệu, nhưng phải đủ linh hoạt để từ bỏ nó và dành nguồn lực cho một cái gì đó hứa hẹn hơn, Jain khuyên.
 


Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới