Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Thổ Thị Kim Duyên: Từ cô gái dân tộc duyên dáng trở thành nữ TGĐ tài năng

16:46 07/10/2013 in Câu chuyện thành công

Với người dân tộc thiểu số, học đã khó, kinh doanh càng khó. Bởi thế nên chuyện học, chuyện làm của cô gái người dân tộc Chơ-ro ở Đồng Nai, TGĐ Cty DSM, chủ thương hiệu thời trang Lelouk, khiến nhiều người nể phục.Thổ Thị Kim Duyên-Tổng giám đốc Công ty DSM, chủ thương hiệu thời trang Lelouk

Học để thoát nghèo

Ngay từ nhỏ, Kim Duyên đã ý thức được, không có con đường nào khác vượt lên cái nghèo ngoài việc học. Thế nên, cô nỗ lực học tập và với chính sách hỗ trợ dành cho người dân tộc thiểu số, Kim Duyên đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông. Rồi sau một năm dự bị đại học, cô được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Nhật Bản học.

Được vào đại học là niềm vui nhưng cũng là nỗi lo của Duyên vì gia đình cô quá nghèo. Ngoài giờ học, Duyên phải làm rất nhiều việc, từ tiếp thị sản phẩm cho đến bán hàng để kiếm tiền trang trải chi phí cho cuộc sống của một sinh viên xa nhà. Cũng chính những công việc này đã cho Duyên những kinh nghiệm quý báu, những kỹ năng giao tiếp mà không phải ai cũng có được.

Và với sự nhanh nhẹn, tháo vát, đang học năm thứ ba đại học, Kim Duyên đã được một công ty xuất khẩu đồ gỗ nhận vào làm nhân viên bán hàng.Tại đây, khả năng làm việc của cô được phát huy tối đa và chỉ sau một thời gian ngắn, Duyên được bổ nhiệm làm trợ lý giám đốc.

Nhưng, cũng như những người trẻ khác, sau khi tốt nghiệp đại học, Duyên muốn tìm kiếm những cơ hội mới cho mình nên đã chuyển sang làm cho một công ty của Ý chuyên nhập khẩu gỗ. Môi trường mới này đã cho cô nhiều cơ hội và sau hơn một năm phấn đấu, Duyên đã được công ty tin tưởng giao phó chức Trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Sau hơn hai năm cống hiến cho công ty, tích góp được số vốn liếng kha khá và cảm thấy đủ vững vàng để "ra riêng", Duyên quyết định mở công ty. Cũng xuất khẩu đồ gỗ nhưng sản phẩm của Duyên khác hẳn sản phẩm của những công ty mà cô đã làm thuê.

Công việc tiến triển khá tốt, và nhờ tiếp xúc nhiều với các sản phẩm nội thất, Duyên mới khám phá ra mình yêu thích thiết kế hơn. Vậy là không làm hàng xuất khẩu nữa, Duyên chuyển sang lĩnh vực trang trí nội thất.

Công ty Duyên nhận thiết kế, trang trí nội thất cho các căn hộ gia đình, biệt thự, quán cà phê... và cô là người trực tiếp hướng dẫn, giám sát thi công.

So với xuất khẩu đồ gỗ, trang trí nội thất cực hơn nhiều vì phải trực tiếp đi công trình, nhưng: "Tôi thích sáng tạo, mà thiết kế, trang trí nội thất thì đòi hỏi lúc nào cũng phải có ý tưởng mới nên tôi làm việc rất hăng say", Duyên tâm sự.

Từ công việc yêu thích này, Duyên đã gặp "nửa còn lại của mình", anh Amaury de Saint Martin. Công việc của Duyên vẫn tiến triển tốt cho đến khi cô mang thai đứa con đầu lòng.

Thấy vợ cực vì phải mang bụng bầu làm việc tại công trình đến khuya, Amaury bàn với Duyên mở công ty cùng làm để san sẻ công việc với nhau.

Vốn có kinh nghiệm làm truyền thông ở Pháp cộng với những năm làm việc ở Việt Nam, Duyên và Amaury quyết định tiến vào lĩnh vực truyền thông. Và sau những chuẩn bị cơ bản, cuối năm 2009, Công ty Truyền thông DSM ra đời.

Làm để thỏa đam mê

Tuy xuất hiện khi thị trường truyền thông đã có hàng trăm công ty hoạt động, nhưng DSM vẫn phát triển tốt nhờ khai thác khu vực mà ít công ty nhắm tới, đó là các thương vụ, lãnh sự của các nước tại Việt Nam.

Hiện nay, chỉ sau hơn hai năm hoạt động, hầu hết các thương vụ, lãnh sự đều là khách hàng của DSM. Ở DSM, Amaury phụ trách đối ngoại, còn Duyên lo đối nội và bao giờ cô cũng nhận mình là "người đứng sau".

Có lẽ may mắn được trời phú cho năng khiếu về thẩm mỹ nên Duyên làm cái gì cũng khéo, cũng đẹp, từ trang điểm cho đến thiết kế thời trang. Và khi không còn trang trí nội thất, Duyên đã mở cửa hàng thời trang Lelouk để có không gian sáng tạo, thỏa mãn đam mê.

Thích sự đơn giản nên thời trang Lelouk do cô thiết kế cũng đơn giản về kiểu dáng nhưng thanh lịch và sang trọng. Lelouk là nơi sáng tạo phục vụ cái đẹp nên nhân viên sẵn sàng từ chối bán hàng nếu thấy khách không hợp với trang phục của Lelouk.

Chính cách bán hàng "kỳ lạ" này cộng với "thiết kết độc" - mỗi mẫu chỉ có một bộ duy nhất, không trùng lắp khiến nhiều khách hàng yêu thích Lelouk, trong đó có không ít khách nước ngoài.

Duyên chia sẻ: "Kinh doanh là để kiếm lợi nhuận. Nhưng với tôi, Lelouk là để thỏa mãn đam mê sau những lo toan cho gia đình, chồng con. Vì vậy, tôi chỉ mong mỗi ngày Lelouk có hai, ba khách mà trông họ thật sự duyên dáng trong trang phục do tôi thiết kế còn hơn là có cả chục người mà Lelouk không giúp họ đẹp hơn".

Quan niệm như thế nên cửa hàng Lelouk không đặt ở những "con đường thời trang" như Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi..., mà ở một vị trí khiêm tốn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, và chỉ mở cửa từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần.

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới