Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Để “làm chủ” ngay khi vừa ra trường

17:05 04/10/2013 in Câu chuyện thành công

Học đại học, đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống là chuyện bình thường đối với nhiều sinh viên. Nhưng với Nguyễn Anh Dũng, làm thêm còn giúp anh sớm tiếp cận môi trường kinh doanh và đưa anh đến với con đường “làm chủ” ngay khi vừa ra trường.

Tiếng Anh khá, cộng thêm sự thật thà, nhiệt tình đã giúp tôi có được thiện cảm và sự tin tưởng của một nhóm khách Nga sang Việt Nam tìm cơ hội làm ăn. Vì vậy, tôi có dịp làm quen với chuyện kinh doanh và sớm hiểu thế nào là thương trường”, Nguyễn Anh Dũng bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp của mình.
 
Năm cuối đại học, trong thời gian làm luận văn tốt nghiệp, để có tiền trang trải cuộc sống, Dũng xin đi làm thêm tại một khách sạn ở quận 7. Có một nhóm khách Nga lưu trú ở khách sạn một thời gian dài, họ thường trò chuyện với Dũng và hỏi anh rất nhiều thứ.
Biết được những gì Dũng đều tận tình chỉ dẫn cho họ. Một ngày kia, bất chợt họ đề nghị Dũng làm đại diện pháp luật cho công ty của họ tại Việt Nam và công việc của Dũng là tìm nguồn vải vóc, các sản phẩm thời trang, quần áo để cung cấp cho công ty xuất sang Nga và Ukraina.
 
“Lúc đó tôi cũng vừa tốt nghiệp đại học và chỉ vài tháng sau thì nhận được quyết định làm giảng viên của Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp TP.HCM. Vì vậy, tôi cũng đắn đo khi nhận lời đề nghị này, phần vì không biết kinh doanh, phần lo lắng vì còn non nớt, không biết công ty có “lợi dụng” gì mình không?”, Dũng kể.
 
Tham khảo ý kiến bạn bè, Dũng nhận được lời khuyên: “Cứ làm thử, biết đâu đó lại là cơ hội tốt”. Sẵn có thời gian một năm soạn giáo án để chuẩn bị giảng dạy, Dũng quyết định vừa nghiên cứu, vừa thử kinh doanh.
 
Một năm làm giám đốc “thuê” đủ để Dũng tích lũy được kha khá kinh nghiệm, trước hết nhờ xông xáo khắp nơi tìm nguồn hàng, kể cả “lăn” vào các chợ đầu mối bán quần áo, vải vóc, Dũng đã biết phân biệt các loại vải, biết nguồn vải nhập, mua ở đâu, giá cả, chất lượng ra sao... 
 
Song, kinh nghiệm đáng giá nhất Dũng học được là thái độ làm việc nghiêm túc, tôn trọng giờ giấc, cách thương thảo làm hợp đồng và tính cách rõ ràng, thẳng thắn trong làm ăn của người nước ngoài. Không lâu sau đó, anh quyết định “ra riêng”, mở một xưởng may nhỏ và bốn cửa hàng trưng bày, bán lẻ các loại gối thời trang ở TP.HCM, Biên Hòa, Vũng Tàu.
 
Dũng giải thích: “Sở dĩ tôi chọn kinh doanh gối vì am hiểu ngành vải”. Tuy nhiên, dù sản phẩm bán chạy, nhưng thu vẫn không đủ bù chi, thậm chí có tháng còn phải lấy cả tiền lương giảng viên để bù vào chi phí.
 
Dũng tự nhận: “Nguyên nhân thất bại là do quản lý lỏng lẻo, quá tin tưởng bạn bè và quan trọng hơn cả là mình còn trẻ, quá hiếu thắng. Lực còn yếu nhưng lại không biết lượng sức, muốn khẳng định mình theo kiểu “đã làm thì phải làm lớn”.
 
Đứng trước nguy cơ thất bại, nhiều người khuyên: “Bỏ ý tưởng kinh doanh đi, theo nghiệp nhà giáo thôi”, nhưng Dũng cương quyết: “Ông bà mình từng nói: “Phi thương bất phú” nên phải theo đến cùng”.
 
Công việc đầu tiên là cải tổ công ty, thu hẹp các cửa hàng kinh doanh không hiệu quả và quyết định chuyển sang làm ghế ngồi bằng vải và hạt xốp, lấy thương hiệu là Beanbag (trên thị trường gọi là ghế lười). Dũng cho biết: “Tôi chọn sản phẩm này vì chúng gọn nhẹ, mang lại sự thoải mái và phù hợp với các căn nhà nhỏ, chung cư, căn hộ...
 
Với những mẫu ghế đơn giản như hình tròn, hình trụ, giọt nước..., công đoạn đầu không khó thực hiện, nhưng càng đi sâu, tìm tòi nhiều mẫu mới, khó hơn như mẫu ghế salon, ghế dựa, ghế sofa... càng thấy kỹ thuật may và cách bỏ hạt xốp vào loại ghế này không đơn giản.
 
Do không có thiết kế 3D, hạt xốp lại cứng, không đúng chuẩn của hạt xốp ở nước ngoài nên áp dụng công thức của họ không phù hợp, vì liều lượng ít, nhiều đều ảnh hưởng đến độ êm và hình dáng của ghế.
 
Hơn nữa, ghế salon phải có dây ràng bên trong để giữ hình khối nên kỹ thuật càng khó... Hơn nửa năm mày mò may thử, tốn không biết bao nhiêu tiền vải, tiền công..., tôi vẫn chưa tìm ra được công thức và kỹ thuật”.
 
Khi sản phẩm bắt đầu hoàn chỉnh, Dũng lại phải đối mặt với khó khăn mới: tìm kênh phân phối, quảng bá. Dũng bộc bạch: “Không có tiền quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, tôi quyết định hợp tác với nhom mua.com để bán hàng.
 
Chỉ sau một đêm sản phẩm được giới thiệu đã có hơn một ngàn khách hàng mua ghế, trong khi số lượng sản xuất chỉ mới một ngàn sản phẩm. Lúc đó, vui mà lại lo vì không có vốn sản xuất nhiều.
 
Hơn nữa, khi khách hàng tham quan website www.beanbag.vn, thấy mẫu mã đẹp, họ đến văn phòng thì thấy quy mô nhỏ quá, ít mẫu trưng bày nên không tạo được sự tin tưởng”.
 
Vì vậy, dẫu giá thuê mặt bằng lớn ở khu vực trung tâm rất cao, Dũng vẫn quyết định phải đầu tư thêm vốn để thuê mặt bằng. “Đó cũng là cách làm thương hiệu và tạo độ lớn cho thương hiệu”, Dũng khẳng định. 
 
Song song với đầu tư vào mặt bằng trưng bày, định vị thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu sao cho bắt mắt hơn, Dũng còn quyết định đầu tư vốn mở quán cà phê ở số 33 Phạm Văn Chiêu, Q. Gò Vấp, anh nói: “Mở quán cà phê rất có lợi vì cũng là cách tăng thêm thu nhập. 
 
Mục đích của tôi là để khách hàng có không gian trải nghiệm sản phẩm tại chỗ, bởi toàn bộ ghế ngồi trong quán đều là ghế lười, khách đến uống cà phê vừa có thể thư giãn với đủ các thể loại sách, vừa được ngồi thử các loại ghế lười. Có người thấy thích, đòi mua luôn ghế, nhờ vậy tôi cũng bán được kha khá hàng”.
 
Tuy Beanbag còn nhiều khó khăn, nhưng với thành quả bước đầu, Nguyễn Anh Dũng tự hào: “Tôi là người tiên phong quảng bá, tạo ra trào lưu sử dụng ghế lười”.
 
Anh tiết lộ thêm: “Cũng nhờ siêng đọc sách viết về kinh doanh, tôi đã biết cách kết hợp với các ngân hàng như Vietcombank, Nam Việt Bank... để hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm, xây dựng chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng, đồng thời kết hợp với các công ty như TTT, Out 2 Design, các resort để cung cấp hàng”. Mới đây, anh vừa ký hợp đồng bán ghế cho một công ty thu mua hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam để xuất khẩu.
 
 
 

Nguồn tin: Doanh nhân Sài gòn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới