Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Chuyện trò tạo ra lợi nhuận

08:07 04/10/2013 in Giao tiếp
Tôi thường tổ chức những cuộc họp khách hàng và mời các nhà kinh doanh lão thành đủ các ngành nghề đến dự, nhưng những cuộc họp gần đây có những hiện tượng mới, số nhà kinh doanh trẻ tuổi đến dự ngày một tăng. Hội nghị khách hàng ngày càng được trẻ hoá, những nhà kinh doanh nhiều tuổi hầu như không có thói quen thu thập thông tin.
 
 
Chuyện trò tạo ra lợi nhuận

Chuyện trò tạo ra lợi nhuận

 
Biến thông tin trở thành trí tuệ

Những nhà kinh doanh tuổi cao hầu như không tự thu thập thông tin mà chủ yêu thông qua việc phản ánh của cấp dưới rồi phán đoán ra quyết định. Nhân viên công ty báo cáo tình hình bán hàng của tháng trước lên công ty, Công ty căn cứ vào đó chỉ thị cho nhà máy hoặc các bộ phận sản xuất….

Thế nhưng công nghệ thông tin ngày cnàg phổ cập, phương thức truyền đạt đã có những thay đổi rõ rệt. Chỉ cần mở máy tính là có thể thấy ngay được những thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thị của các bộ phận trong công ty, và cũng chỉ trong nháy mắt là mọi người có thể nắm bắt được ngay, chứ không còn phải mất thì giờ từ dưới báo cáo lên trên rồi lại từ trên thuyền đạt xuống dưới như trước nữa.

Nhờ có kỹ thuật thông tin hiện đại nên không còn khoảng cách thông tin giữa các bộ phận của công ty; khi người lãnh đạo có được thông tin thì những người khác trong công ty cũng có thể có được những thông tin như thế. Khi lãnh đạo công ty ra một chỉ thị gì cũng đồng thời nhận được những phản hồi của cấp dưới có thể là: “Ồ, phần này chúng tôi đã giải quyết xong rồi”. Nếu lãnh đạo công ty chỉ chờ đợi báo cáo từ dưới lên, e rằng công ty đó khó có chỗ đứng trên thương trường.

Ngoài ra, do sự phát triển của công nghệ thông tin, nên những thông tin mà các công ty thu nhận được không còn có nhiều khác biệt nữa, có nghĩa là khả năng độc quyền thông tin cũng không còn, những thông tin đầu tay trước đây thì nay đã có thể tìm thấy trên mạng. Những tư liệu riêng chỉ công ty mình mới có một thời gian ngắn sau đó các công ty khác cũng đã nắm được.

Trong thời đại kỹ thuật thôgn tin phát triển này đòi hỏi nhà kinh doanh phải tự mình thu thập những thông tin mới nhất mà người khác chưa kịp cập nhật để có thể giúp cho doanh nghiệp tiến lên.

Tuy nhiên, nếu chỉ đem những tin tức thu nhặt được, truyền đạt cho công nhân viên trong công ty biết thì chẳng có lợi gì. Bạn cần phải sàng lọc, xác định trong số những thông tin đó, cái nào có thể giúp ích cho công ty có như vậy thì tin tức mới trở thành tri thức, mới có thể tạo ra được một giá trị mới, những tin tức chỉ trở nên có giá trị khi bạn có thể chuyển hoá nó thành trí tuệ.

An Đằng, người sáng lập công ty thực phẩm Nhật Thanh, trong chuyến đi khảo sát thị trường để xuất khẩu loại mì sợi ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Mỹ, đã nắm được khá nhiều thông tin, An Đằng chú ý thấy có những người khách khi ăn đã cắt mì sợi thành những đoạn ngắn rồi bỏ vào một cái cốc bằng giấy và dùng dĩa ăn trông rất ngon lành.

An Đằng nghĩ rằng nếu trong những gói mì sợi có kèm theo cốc giấy thì khi ăn sẽ rất tiện. Về tới Nhật ông lập tức chỉ thị cho công ty sản xuất loại mì có kèm theo cốc giấy. Chẳng mấy chốc loại “mì cốc” (Cup noodle) trở thành mặt hàng nóng trên thị trường thế giới.

Nếu An Đằng không đích thân đi khảo sát thị trường mà lại giao cho người khác, có thể người đó cũng nhìn thấy có người ăn mì cốc giấy những họ cũng chẳng thấy có điều gì đáng quan tâm, vì thế mà trên thị trường cũng có thể không có mặt hàng cup noodle.
 
Trích trong cuốn sách: 3 phút học làm kinh doanh.

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Công cụ mới

Tài liệu mới