Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Kỹ năng thương lượng (35): Những trở ngại khó khắc phục

08:20 02/10/2013 in Kỹ năng quản lý

Không phải mọi tổ chức đều hoàn hảo về mặt con người. Bên cạnh những nhân viên có năng lực, tận tâm, hết mình với công việc, thì vẫn còn một số nhân viên không làm bạn hài lòng. Hiệu suất hoạt động và cách hành xử nơi làm việc của những nhân viên này gây trở ngại đáng kể cho tổ chức.


Họ tỏ ra ít tận tâm với công việc và có vẻ chán nản. Họ bị lôi cuốn bởi những quyền lợi cá nhân hơn là những mục tiêu nghề nghiệp. Các buổi họp tư vấn luôn đi đến một kết cục như nhau: những nhân viên này đồng ý thay đổi nhưng lại chẳng có chuyển biến nào cả, tệ hơn nữa là họ làm tiêu tốn thời gian của bạn và gây bất mãn cho những đồng nghiệp xung quanh. Những nhân viên này đang thách thức khả năng quản lý của bạn.

 


Chương này sẽ trình bày những khó khăn mà các nhà quản lý phải đối mặt khi xử lý những nhân viên có vấn đề về hiệu suất làm việc nhưng lại không đáp ứng được việc huấn luyện hay các hình thức can thiệp khác. Chương này cũng giúp bạn biết cách giải quyết những người thực hiện hạng C và tình trạng cạn kiệt nhuệ khí làm việc khiến hiệu suất hoạt động trở nên kém hiệu quả.


Chẩn đoán vấn đề


Chẩn đoán vấn đề là bước đầu tiên để giải quyết tình trạng hiệu suất làm việc kém thường xuyên tái diễn. Bạn cần biết chắc rằng những mối quan tâm của bạn phải dựa trên các dữ kiện vững chắc và khách quan. Khi chẩn đoán vấn đề, bạn hãy theo quy trình đã được trình bày ở chương 3 để nhận biết những thiếu sót về hiệu suất làm việc:


* Quan sát và thu thập dữ liệu


* So sánh những gì bạn quan sát được với mục tiêu hoạt động của nhân viên


* Tìm những nguyên nhân có thể dẫn đến vấn đề: thiết kế công việc kém, mâu thuẫn với nhân viên khác, v.v.


* Kiểm tra quan sát của chính bạn bằng cách tham khảo ý kiến và cách nhìn nhận của người khác để xem họ có cùng quan điểm như bạn không?


Sau khi chẩn đoán vấn đề theo những bước này, bạn hãy lập một danh sách ngắn về những vấn đề đã quan sát được, như trong ví dụ sau:


Sarah lo lắng về hiệu suất làm việc của Michael - một trong những cấp dưới của cô. Sáng thứ Ba, cô đã yêu cầu anh làm một bản báo cáo về tình hình những khách hàng chính trong khu vực mà anh phụ trách. Cô đã nhấn mạnh rằng cô cần thông tin này gấp khi yêu cầu anh nộp lại báo cáo vào ba giờ chiều hôm đó. Thế nhưng đến thứ Tư, Michael vẫn chưa nộp.


Sarah rất khó chịu về chuyện này, và cô cũng lo rằng dường như việc đó đã thành thói quen. Nhìn lại những ghi chép của mình, cô thấy các báo cáo của Michael thường nộp trễ hoặc không hoàn chỉnh. Buổi đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm cuối cùng của anh cũng cho thấy vấn đề như vậy.


Kết hợp các dữ kiện đã thu thập với những ghi chép của mình, Sarah tóm tắt hiệu suất làm việc gần đây của Michael trong lĩnh vực báo cáo vào một danh sách ngắn. Cô sẽ dùng danh sách này khi trao đổi với Michael về vấn đề của anh ta.


Mục đích của việc chẩn đoán là xác định và ghi chép lại vấn đề. Điều này sẽ tạo cho bạn tư thế sẵn sàng cho bước tiếp theo.


Nguồn: Kỹ năng thương lượng  - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới