Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Thu bạc lẻ từ triệu quả trứng sạch

11:53 01/10/2013 in Câu chuyện thành công
Từ một nông dân trở thành doanh nhân và xây dựng thương hiệu trứng sạch hàng đầu Việt Nam, cung cách làm ăn của bà Ba Huân có nhiều điều đáng để doanh nghiệp lớn học hỏi.
 
Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân (TP.HCM).
 
>> "Cô Ba trứng sạch" - Người đàn bà buôn trứng số 1 Việt Nam 

Chỉ có người điên mới đâm đầu kinh doanh trứng lúc này”. Một người thân đã khuyên bà Ba Huân như vậy khi bà chia sẻ ý tưởng tiếp tục buôn trứng dù đã gần như trắng tay sau dịch cúm gia cầm năm 2003. Nhưng bà vẫn quyết tâm làm.
 
“Bán cho tui cái máy làm cho trứng sạch thiệt”
 
Thực tế khổ cực của bao người nông dân trong đó có mình đã thôi thúc bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân (TP.HCM), mày mò tìm hiểu. Bà qua Hà Lan tìm mua dây chuyền sản xuất trứng sạch tự động của tập đoàn Moba. Bà tin tưởng dây chuyền thuộc loại tốt nhất thế giới của họ sẽ giúp bà hồi sinh cái nghề bà đã gắn bó nhiều năm. “Tui nói với ông chủ tập đoàn này là tui không rành về máy móc nhưng mong ông hãy thương lấy người nông dân như tui mà bán cho tui cái máy làm cho trứng sạch thiệt”, bà Huân kể lại. Và khi đó, bà thấy tập đoàn này cho treo lá cờ của Việt Nam bên cạnh cờ của một số nước khác. “Cứ mỗi nước mua máy của họ, họ đều cho treo cờ của đất nước đó lên, không biết nhằm mục đích gì, nhưng tui thấy lòng vui vui”, bà Huân nói.
 
Để có tiền mua máy móc, xây dựng dây chuyền mới lên đến hơn 30 tỉ đồng (năm 2005), bà Huân đã phải bán bớt nhà xưởng cũ, huy động vốn của gia đình, bạn bè và vay thêm vốn ngân hàng. Và thương hiệu trứng sạch Ba Huân ra đời.
 
Với dây chuyền công nghệ mới, trứng sẽ được rửa, sấy khô rồi diệt khuẩn, nhờ đó thời gian bảo quản cũng tăng lên. Trứng sau khi làm sạch được chuyển sang công đoạn soi để loại các trứng hư, nứt và phủ lên một lớp dầu nhằm ngăn vi khuẩn. Lúc này, trứng được chuyển đến phân loại trước khi in thương hiệu lên từng quả và đóng hộp. Trên mỗi quả trứng đều có số hiệu để có thể truy nguyên nguồn gốc.
 
Tất cả các công đoạn trên đều tự động, công nhân chỉ có nhiệm vụ vận hành máy, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi xuất xưởng, đóng thùng và vận chuyển tới điểm phân phối.
 
Sau thành công của dây chuyền với công suất xử lý 65.000 trứng/giờ, đến năm 2009, do thị trường ngày càng mở rộng, bà Huân quyết định nhập thêm hệ thống xử lý trứng thứ 2 có công suất 120.000 trứng/giờ, với số vốn đầu tư gấp đôi lần trước, lên tới hơn 70 tỉ đồng.
 
Làm trứng cũng phải quy củ, chuyên nghiệp
 
Hiện nay, Ba Huân có gần 3.000 đại lý và điểm phân phối ở các siêu thị, chợ, điểm bán lẻ, đồng thời cung cấp trứng cho các nhà hàng, chủ yếu tại TP.HCM. Số trứng bán ra mỗi ngày trên 1 triệu quả. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước, Ba Huân còn xuất khẩu trứng muối và trứng bắc thảo sang Malaysia, Singapore, Hồng Kông.
 
Có được những thành quả này là nhờ cách làm ăn theo hướng quy củ, chuyên nghiệp bà đã xây dựng ngay từ những ngày đầu thành lập công ty. Bà cũng chú trọng tới việc tạo dựng uy tín và thương hiệu trên thị trường. Vốn đầu tư của Ba Huân đã lên tới cả trăm tỉ đồng, trong khi mỗi quả trứng bán ra chỉ vài ngàn đồng. Nhưng “dù là lượm bạc cắc thì làm ăn cũng phải có uy tín. Dù mình có làm tốt bao nhiêu nhưng phạm sai lầm dù chỉ một lần cũng để lại dấu ấn không tốt nơi người tiêu dùng”, bà chia sẻ. Theo bà, muốn phát triển bền vững thì phải xây dựng được mạng lưới cung ứng nguyên liệu ổn định, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm và doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm đối với xã hội.
 
Hiện nay, nguyên liệu của Ba Huân đến từ 3 nguồn: mua của nông dân, liên kết với các hộ nông dân nuôi gia cầm lấy trứng và tự đầu tư xây chuồng trại nuôi gà lấy trứng. Trong đó hình thức liên kết với nông dân là chủ yếu (chiếm trên 75% nguồn trứng nguyên liệu cho Công ty). Để có nguồn nguyên liệu ổn định, bà Huân đã trực tiếp hỗ trợ cho nông dân về vốn và kỹ thuật. Công ty còn trực tiếp đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cung ứng cho nông dân. Cách làm của bà Huân là đầu tư khép kín nhằm tận dụng tối đa mọi lợi thế có sẵn và hạn chế đến mức tối thiểu những rủi ro có thể xảy đến đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Bà Huân mở rộng hệ thống phân phối bằng cách hỗ trợ toàn bộ vốn ban đầu, từ trứng, khay đựng đến khâu vận chuyển. Cứ 3 ngày một lần, bà Huân lại cho thu hồi những trứng bán không hết và cung cấp thêm trứng mới để người tiêu dùng luôn có trứng tươi. Phần trứng cũ sẽ được cung cấp cho các nhà máy sản xuất mì hoặc làm bánh. Hiện nay, Ba Huân đã có các khách hàng thân thiết như Vissan, Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Vinabico, Đồng Khánh và hầu hết các hệ thống siêu thị lớn như Saigon Co-op, Metro, Satra, Vinatex, BigC, Maximart, Citimart, Lotte.
 
Năm 2011, doanh thu của Ba Huân đạt trên 400 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ trên 5,5 tỉ đồng một chút. Bà Huân nói lợi nhuận không phải là vấn đề bà đặt lên hàng đầu. Điều quan trọng hơn đối với bà là xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn và nông dân có công ăn việc làm ổn định. Ba Huân đặt kế hoạch trong năm 2012 sẽ đạt doanh thu 480 tỉ đồng và lãi 6,2 tỉ đồng.
 

Nguồn tin: Nhịp cầu đầu tư

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới