Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Thành công của "chàng cựu binh" trẻ

11:28 01/10/2013 in Câu chuyện thành công
Một buổi tối ngồi bên đống lửa vào cuối đông năm 2007, một ý tưởng kinh doanh đã bất chợt đến với Robert Dyer cùng nhóm bạn. Điều này sẽ chẳng có gì bất thường, nếu đống lửa trải trên không phải ở giữa chiến sự Afghanistan, và những người ngồi xung quanh đống lửa lại chính là các binh sĩ, và các quan chức đang làm nhiệm vụ thuộc Thủy quân lục chiến và Hải quân Mỹ.
 
Thành công của "chàng cựu binh" trẻ
 
Ý tưởng kinh doanh của các chàng lính lúc bấy giờ cũng chẳng có gì cao xa, mà xuất phát từ thực tế chiến tranh quá đỗi gần gũi với họ. Robert Dyer muốn phát triển một dòng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng được thiết kế riêng, phù hợp với sự khắc nghiệt của chiến tranh. 
 
Dyer còn nhớ: "Những nhiệm vụ của chúng tôi kéo dài mỗi lần khoảng một tuần, khoảng 5 – 6 ngày, vì vậy bạn sẽ phải mang theo rất nhiều thức ăn – và đó chính là vấn đề. Nhưng bạn vẫn cần phải duy trì mọi hoạt động ở mức khẩn trương cao độ, kẻ địch không quan tâm tới việc tối qua bạn có được ngủ, hay bạn có quen với sự sai lệch múi giờ. Đó là lý do vì sao hầu hết trong chúng tôi đều sử dụng một vài loại thực phẩm bổ sung".
 
Lợi thế của người lính
 
Với tác phong của những chiến binh, Robert Dyer và nhóm bạn đã lập tức bắt tay thực hiện ý tưởng ngay khi có thể. Thay vì quanh quẩn với hàng đống sản phẩm khác nhau, nhóm đã thống nhất với khái niệm RuckPack, một sản phẩm duy nhất, một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng được đóng gói, có thể phục vụ cho nhu cầu của những người lính và những người cần bổ sung tích cực. 
 
Từ ý tưởng đến hiện thực cũng là một quá trình đầy chông gai với những người lính. Cùng với sự giúp đỡ từ những người đồng đội – đóng vai trò cổ đông nhỏ trong liên doanh, Dyer đã nỗ lực hết mình chiến đấu cho sự sinh tồn của công ty. Tận dụng những khoảng thời gian nghỉ phép giữa các đợt triển khai quân, Dyer đã đi học và mới nhận bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh tại trường Tài chính thuộc Thủy quân, California. 
 
Dù khó tin, nhưng có một vài lý do khiến việc các cựu quân nhân khởi nghiệp kinh doanh lại trở thành xu hướng. Theo nghiên cứu của SBA (Tổ chức Giám sát các Doanh nghiệp nhỏ - Quốc phòng), các cựu chiến binh từ 20 năm nhập ngũ trở lên có tỉ lệ hoạt động trong ngành dịch vụ cao hơn so với các doanh nghiệp tự túc, và các cựu quân nhân có quân hàm cao là những người có tỉ lệ thành đạt cao nhất bởi khả năng tự lập và điều hành cao. 
 
Giám đốc phụ trách Chương trình Kinh doanh Cựu chiến binh tại Ủy ban các Vấn đề Cựu chiến binh Mỹ, ông Thomas J.Leney nhận định: Đó có lẽ là do sự rèn dũa, đào tạo chắc chắn của quân đội đã giúp họ phát triển những kĩ năng tổ chức, và khả năng chịu đựng rủi ro. 
 
Thực tế cũng chứng minh điều tương tự. Ai cũng biết, luật của quân ngũ đó là: "Lắng nghe bằng hai tai, nói với một cái miệng biết cư xử. Mọi người đều phạm sai lầm, hãy học từ họ, thích nghi và ứng biến, bởi vì mọi thứ có thể thay đổi." Trùng khớp, đây cũng chính là những bài học vỡ lòng mà các nhà kinh doanh muốn khởi nghiệp hay thành công đều phải nắm vững và biết cách vận dụng tốt. 
 
Những ngày khởi nghiệp
 
Vậy là, với một ý tưởng rõ ràng, một tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoàn thành trong thời gian tại ngũ, cùng những kinh nghiệm quí báu của một người lính, Robert Dyer đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực.
 
Bắt đầu công việc kinh doanh không thể bằng hai bàn tay trắng, Dyer đã đăng ký nhận hỗ trợ từ chương trình cho vay của Patriot Express để mở rộng dây chuyền sản xuất RuckPack và công ty mẹ là Noots Nutrition. Tiếp đó, để tìm thêm sự giúp đỡ về mặt kinh doanh, Dyer đã liên lạc với tổ chức địa phương là Tập đoàn dịch vụ của các Cựu Giám đốc (SCORE), và đã tìm được một nhà quản lý phù hợp, người đã cho anh rất nhiều lời cố vấn điều hành. Tiếp đến, Dyer cũng tìm kiếm các diễn đàn trực tuyến dành cho các cựu chiến binh, và tìm được sự giúp đỡ quan trọng nhất từ Hệ thống Kinh Doanh các Tập đoàn Hàng Hải Quốc gia, công ty sau này đã hỗ trợ người cựu chiến binh rất nhiều trong khâu vận chuyển, chuyên chở. 
 
Sau một vài tháng chuẩn bị, hoạt động kinh doanh đầu tiên dừng lại ở mức đơn giản nhất, đó là bán những viên bổ sung vitamin thông qua trang web của công ty. Gần nửa năm sau, Dyer đã là ông chủ của 10 nhân viên và bắt đầu triển khai các sản phẩm thức uống dinh dưỡng như sản phẩm trọng tâm. Một trong những đặc điểm nổi bật của công ty, tại trang web RuckPacks.com, người sử dụng thậm chí có thể gửi tặng nhau những thùng sản phẩm cho thân nhân đang tại ngũ ở nước ngoài. Thêm vào đó, Dyer và những nhà điều hành cũng nhất trí về việc luôn dành ra 10% cho các hoạt động từ thiện khác nhau. 
 
Nhìn lại quãng đường đã đi, Dyer nhận xét: "Có một vài điều về các cựu chiến binh – những chủ sở hữu doanh nghiệp – giúp đỡ những cựu chiến binh khác. Họ sẽ dành thời gian để tiếp và giải thích cho bạn. Họ là người nói, có thể bạn không muốn đi theo hướng đó. Hay họ cũng có thể giúp bạn tránh khỏi các cạm bẫy trong quá trình khởi nghiệp".
 

Nguồn tin: Thoibaokinhdoanh.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới