Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Lên núi buôn trà

11:53 30/09/2013 in Câu chuyện thành công
Yêu Đà Lạt, yêu khung cảnh thanh bình với những đồi chè xanh mướt của vùng đất cao nguyên này và muốn được sống yên bình ở đấy là mong ước của khá nhiều người, nhưng hiện thực hóa ước mơ ấy bằng cách lập hẳn một doanh nghiệp để vinh danh đặc sản của vùng chắc chỉ có Trần Tiến Việt, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Thái Hòa.
 
 
Bỏ phố, về rừng
 
Ngày Trần Tiến Việt rời chức vụ giám đốc bán hàng của một công ty phân phối đồ điện gia dụng của thương hiệu Philips, ai cũng nghĩ anh ra đi để tìm nơi có đãi ngộ tốt hơn.
 
Kinh nghiệm dày dặn trong việc phân phối hàng điện máy cùng thành tích bán hàng của Trần Tiến Việt đủ đảm bảo cho anh có một mức lương thoải mái chi dùng. Vậy mà cả một năm sau đó vẫn chưa thấy anh "khao" chỗ làm mới, đã vậy còn thấy anh chạy ngược chạy xuôi, lắm hôm quần áo, tay chân còn lấm lem.
 
Không chỉ ái ngại, họ còn ngạc nhiên khi thấy anh cứ say sưa với trà túi lọc. Đi uống cà phê với bạn, Trần Tiến Việt luôn mang sẵn trà, xin nước sôi của quán pha rồi mời bạn bè cùng uống. Dáng dấp phong độ của một giám đốc ngày nào mất hẳn.
 
"Không có chuyên môn, cũng nhờ những ngày thâm nhập thực tế mà tôi biết được quy trình sản xuất trà, biết được "gu" của người dùng trà, từ đó mới có Thiên Thái Hòa như ngày hôm nay", Việt hồ hởi nói.
 
Ngày đó, ngay chính bản thân anh cũng như gia đình đều không thể hiểu động lực nào khiến anh "liều" đến mức bỏ việc ở công ty, gom góp vốn liếng lên Đà Lạt khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với anh.
 
Trần Tiến Việt kể, trong một lần cùng gia đình tham gia một hội trại, anh được dịp vào Cầu Đất, vùng cao nhất của cao nguyên Đà Lạt. Qua đêm trong rừng, sáng ra, vợ chồng anh có dịp tận hưởng khung cảnh hết sức lãng mạn: thưởng trà buổi sớm mai bên cạnh một đồi chè.
 
Yêu trà, anh bắt đầu tìm hiểu các vấn đề liên quan đến trà. Ước mơ mở một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trà hình thành từ đấy. Trần Tiến Việt cho biết: "Doanh nghiệp trà trong nước đông nhưng chưa đủ, tuy có nhiều thương hiệu tham gia thị trường nhưng chưa có thương hiệu nào đủ mạnh, có khả năng nhắc nhớ".
 
Nhận định nơi đây vẫn có nhiều cơ hội cho những người đến sau nếu chịu đầu tư bài bản, anh bàn với vợ và lập tức nhận được sự khích lệ từ người bạn đời.
 
Lang thang khắp vùng đất đỏ, Trần Tiến Việt quen được một lương y và anh thấy mình thật may mắn vì đây chính là người có thể giúp anh thực hiện ý tưởng kinh doanh.
 
"Bản thân atiso đã là một vị thuốc nên ngoài các loại trà thông thường, tôi muốn tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng cách pha trộn nhiều vị thuốc vào trong trà. Sản phẩm phải đa dạng như thế thì mới có thể cạnh tranh", Việt chia sẻ.
 
Và dự án về một làng chè sạch
 
Tìm được người đảm nhận khâu nghiên cứu, phát triển sản phẩm, Trần Tiến Việt mới bắt đầu tính đến kế hoạch sản xuất. Có chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật nên anh nhanh chóng tìm được những dây chuyền tương thích với nhu cầu.
 
Những tưởng đi được đến giai đoạn này là anh đã có thể cho ra thành phẩm, nhưng không ngờ, đích đến vẫn còn quá xa. Anh nhớ lại: "Sản phẩm nghiên cứu tốt, sản xuất thủ công chừng vài ký thì không vấn đề gì, nhưng đưa vào sản xuất số lượng nhiều hơn thì lại không thành công".
 
Vừa nản, vừa lo, vừa ấm ức..., Việt chẳng ngại xắn tay áo cùng làm với công nhân. Nhờ vậy mà anh tìm thấy những khoảng trống trong quy trình sản xuất. "Kinh nghiệm quản lý giúp tôi xem xét quy trình theo tổng thể. Điều này nếu chỉ làm ở một bộ phận sẽ khó lòng nhận ra", Việt cho biết.
 
Một phát hiện khác là khí hậu khác biệt khiến "gu" thưởng trà của mỗi vùng cũng khác nhau. Trà uống rất ngon ở Đà Lạt nhưng mang về TP.HCM uống thì vị nhạt hẳn. Thế là Việt cùng cộng sự lại phải tiếp tục cố gắng, và việc mang trà đến quán cà phê mời bạn bè uống là cách để anh tìm hiểu thị hiếu người dùng.
 
Sửa chữa được sai lầm, những mẻ trà Thiên Thái Hòa đầu tiên cũng chính thức ra thị trường. Ngoài trà Atisô đặc trưng của Đà Lạt anh còn mạnh dạn đưa ra thị trường dòng Trà xanh, trà Ô Long...
 
Định vị khách hàng là những người có thu nhập trung bình khá trở lên, nên ngoài chất lượng, Việt còn quan tâm chăm chút diện mạo sản phẩm. "Tôi quan niệm, bao bì đẹp là cách mình tôn trọng khách hàng", Việt tiết lộ. Cũng nhờ yếu tố này mà anh thuyết phục được hệ thống siêu thị nhận hàng của Thiên Thái Hòa.
 
Đưa được hàng vào siêu thị, sức mua ngày một tốt, vợ chồng anh cũng phần nào yên tâm nhưng đây vẫn chưa phải là đích đến. Việt khẳng định: "Mục tiêu của tôi là Thiên Thái Hòa phải có dòng sản phẩm Organic, đảm bảo không dùng bất cứ loại hóa chất nào trong quy trình sản xuất".
 
Để đạt được điều này, Việt cho biết anh sẽ triển khai từng bước để có thể hình thành một vùng chuyên trồng chè sạch. Trước mắt, Việt chỉ mới "sạch hóa" quy trình sản xuất, chỉ dùng các thành phần tự nhiên để làm nên sản phẩm. Hoài bão lớn nhưng vẫn biết tiềm lực của mình chưa đủ mạnh, nên Trần Tiến Việt luôn dặn mình phải kiên nhẫn, bởi "kiến tha lâu thì sớm muộn gì cũng đầy tổ”.
 

Nguồn tin: DNSG

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới