Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Chăm sóc nhân viên không nhất thiết cứ phải là tiền

09:00 11/01/2014 in Đào tạo và phát triển

Ngay cả khi bạn không có nhiều tiền, bạn vẫn có thể đối xử tử tế với nhân viên.

Xin lỗi, hiện tại không có ai trực tại văn phòng: Họ đi xem phim cả rồi. Đừng cười—một lời đáp như thế đang ngày càng trở nên có lý khi những nhà tuyển dụng đang tìm các cách mới và hấp dẫn để thu hút những nhân viên nhiệt huyết với nhiều đặc quyền được thiết kế nhằm tăng nỗ lực cá nhân và, trong một số trường hợp, tăng cường sự đoàn kết trong nhóm cộng sự.

Trong khi những công ty lớn từ lâu đã tự hào quảng bá những đặc quyền công ty lớn, bao gồm cả việc chi trả học phí và dịch vụ chăm sóc hàng ngày cho con cái nhân viên tại chỗ, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn đang cung cấp nhiều đặc quyền ít tốn kém mà vẫn hấp dẫn đem lại một số kết quả rất tích cực. Nếu bạn đang tìm cách trao tặng cho “Nhân viên của tháng” cái gì đó hơn là nơi đỗ xe tốt nhất, sau đây là 20 khả năng bạn nên xem xét:

 



• Những ngày làm việc tại nhà. Mặc dù điều này có thể không hiệu quả nếu bạn làm về bán lẻ, đối với những doanh nghiệp có thể trao đặc quyền này đây là cách rất hay cho phép nhân viên không phải tốn thời gian đi lại hàng ngày và ở bên gia đình, đồng thời làm được một chút việc.
• Những ngày gia đình. Với những lần lũ trẻ chỉ phải học nửa ngày ở trường hay những ngày có tuyết, Ngày gia đình cho phép nhân viên nghỉ làm mà không sử dụng đến số ngày phép dành để đi nghỉ hay ốm đau.
• Các lớp Yoga. Thuê một giảng viên yoga hai lần một tuần để hướng dẫn cho một lớp học buổi chiều là việc khá ít tốn kém mà lại giúp nhân viên của bạn thư giãn và giảm mức độ stress.  
• Những ngày phục vụ cộng đồng. Một hãng sản xuất tại Vermont cho nhân viên một số ngày nghỉ có lương hàng năm để tham gia các hoạt động cộng đồng hay từ thiện mà họ rất muốn làm nhưng không có thời gian thực hiện.
• Các thứ sáu ăn Pizza. Không nhất thiết phải là pizza, ý tưởng ở đây là phục vụ bữa trưa cho mọi người vào các thứ sáu. Một dịch vụ xe hơi cao cấp có trụ sở tại thành phố New York đã thực hiện việc này được nhiều năm nay.
• Những ngày xem phim. Một buổi cùng ra ngoài xem phim hay những suất xem phim miễn phí có thể là một đặc quyền hấp dẫn. Để cho đa dạng, bạn cũng có thể xét đến những buổi ra ngoài xem nhóm kịch cộng đồng biểu diễn. 
• Ngôi sao sáng: Tặng thưởng cho nhân viên xuất sắc định kỳ. Nhân viên tại một công ty truyền thông ở Westchester, New York bầu chọn một nhân viên xuất sắc hàng quý—người này sau đó được tặng thưởng hai ngày nghỉ và một khoản tiền. Đây là một đặc quyền cực lỳ quan trọng, bởi vì nó đến từ chính những nhân viên với nhau. 
• Giảm giá khi mua máy vi tính. Mua với số lượng lớn thường cho phép doanh nghiệp giành được giá cả thấp hơn cho máy vi tính và các thiết bị ngoại vu. Một tập đoàn đầu tư tại Thành phố New York chuyển những ưu đãi đó cho nhân viên nào đang tìm mua thiết bị vi tính tại gia.
• Ngày "Mang chú cún của bạn đến sở làm". Vâng, có thể nó không phải là ý tưởng hay cho một nhà hàng, nhưng có thể là động lực thú vị cho loại hình doanh nghiệp phù hợp.
• Rửa xe miễn phí. Công nghệ rửa xe hiện đại nhất tốn khoảng 5 đô la mỗi lần, tức là với 100 đô la bạn có thể mang lại một chiếc xe sáng bóng cho 20 nhân viên vài tháng một lần.
• Giảm giá khi mua những sản phẩm, dịch vụ của công ty. Một trong những cách đơn giản và thông dụng nhất để tặng thưởng nhân viên là cho họ suất giảm giá, ví dụ như 20% đến 30%, đối với những mặt hàng hay dịch vụ của công ty bạn. 
• Những ngày hàng đổi hàng. Kết hợp với một quán cà phê địa phương hay doanh nghiệp khác nhờ đó bạn có thể đổi các dịch vụ hay suất giảm giá hàng hóa một hay hai lần mỗi tháng. Điều này đem lại những đặc quyền với chi phí thấp cho cả hai doanh nghiệp.
• Thú vui và những trò chơi. Một doanh nghiệp điện tử tại Minnesota có bàn bi lắc và bi-a trong phòng nghỉ. Các máy chơi bóng bàn hay chơi bi cũng là những lựa chọn tốt.
• Giảm giá khi đăng ký làm thành viên câu lạc bộ sức khỏe. Bằng việc hứa thu hút được một số lượng thành viên nhất định, bạn thường có thể được giảm giá cho nhóm thành viên. Bạn cũng có thể nhận lấy một phần chi phí để có được sự giảm giá đó, giúp những nhân viên muốn tham gia được giảm giá thật nhiều.
• Giờ làm việc linh hoạt. Đưa ra những lựa chọn từ lịch trình tiêu chuẩn với những thời gian biểu linh hoạt.
• Ưu đãi những người giới thiệu việc làm. Nếu một nhân viên tiến cử ai đó mà sau đó người này được tuyển dụng và làm việc được sáu tháng, hãy tặng cho nhân viên đó thêm một ngày nghỉ có lương. 
• Các bữa sáng gọn nhẹ miễn phí. Nếu không thể phục vụ bữa trưa miễn phí, hãy phục vụ bữa sáng miễn phí một hay hai lần mỗi tuần. Bánh vòng, bánh nướng xốp, cà phê và những món tương tự tạo nên một khởi đầu tốt đẹp cho ngày mới.
• Trao lại các ưu đãi của công ty cho nhân viên. Các công ty thường tích lũy các đặc quyền lại bằng cách sử dụng thẻ tín dụng của công ty. Các đặc quyền có thể là quãng đường bay, hay  vé đi dự các sự kiện. Hãy trao lại những đặc quyền miễn phí này cho nhân viên của bạn.
• Những hội thảo miễn phí. Những chuyên gia thường diễn thuyết miễn phí (để tự quảng bá bản thân) về những chủ đề như lập kế hoạch đầu tư hay các cách giảm stress.
• Những bữa tiệc gia đình dịp lễ tết. Một cuộc liên hoan ngoài trời nhân dịp Quốc khánh, một bữa tối với gà tây nhân Ngày Lễ tạ ơn hay những bữa liên hoan khác với nhân viên và gia đình của họ có thể tăng cường sự đoàn kết trong công ty.

Trong khi những đặc quyền nói chung có thể giúp tăng tinh thần làm việc và tạo ra một lực lượng lao động trung thành, nhà tuyển dụng vẫn cần phải chọn đặc quyền phù hợp để áp dụng cho đội ngũ nhân viên cụ thể của họ. Văn hóa của công ty, những nhu cầu và mục tiêu của nhân viên và ảnh hưởng đến doanh nghiệp đều nên là những nhân tố cần tính đến trước khi người chủ doanh nghiệp đưa ra những đặc quyền mới nhất. Và hãy ghi nhớ rằng không phải số tiền bỏ ra mà là tâm tư bạn để vào đó sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.                                                                                                         

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới