Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Nghệ thuật khích lệ nhân viên

14:44 29/09/2013 in Đào tạo và phát triển

Học cách khích lệ nhân viên là bạn đang giúp cho công ty bạn tiến bước phát triển. Nhân viên của bạn đã làm hết năng suất chưa? Hãy học cách khích lệ nhân viên

Tại nhiều nước trên thế giới, một người đi làm có nghĩa là anh ta sẽ đủ nuôi vợ con, đủ sống một cuộc sống với nhiều tiện ích và phúc lợi, đủ trả cho các khoản nợ ngân hàng khi mua nhà và ôtô trả góp. Và khi anh ta mất việc, anh ta sẽ phải đứng trước rất nhiều nguy cơ như không đủ nuôi vợ con, nhà và ôtô bị tịch thu... Nhưng tại Việt Nam, giá nhân lực tại các công ty trong nhiều ngành nghề cũng sàn sàn như nhau. Vì vậy, việc nhân sự ra đi là điều thường xuyên xảy ra ở nhiều doanh nghiệp. Điều không tránh khỏi là các công ty lại phải bỏ thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm và đào tạo nhân viên theo đúng yêu cầu công việc.Vì thế khiến tinh thần làm việc của các nhân viên còn lại bị sút giảm, năng suất làm việc toàn công ty thấp đi do có nhiều vấn đề nảy sinh khi thay đổi cơ cấu nhân lực.

 


Cách giải quyết, ngoài việc trả tiền lương đúng thời hạn , nhà quản lý phải biết khích lệ và giữ chân nhân viên. Thực tế đã cho thấy, có rất nhiều cách không mất tiền để nâng cao tinh thần,động lực làm việc cho nhân viên, làm cho họ hào hứng với công việc và trung thành với doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu những rủi ro.

Chia sẻ thông tin

Việc các công ty thường giấu đi điểm yếu của mình mà chỉ chú trọng quảng bá cho các thế mạnh của công ty là việc thường gặp.Điều này có thể nhằm phô trương cho công ty. Những nhà quản lý giỏi đều hiểu rằng, thông tin của doanh nghiệp càng dược chia sẻ nhiều càng tốt. Khi nhân viên biết các thông tin cần thiết, họ sẽ cảm thấy mình phải có trách nhiệm với công ty.Một khi hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của công ty, người nhân viên sẽ tìm cách khai thác điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.Việc chia sẻ thông tin này đem lại nhiều lợi ích cho công ty hơn khi nhân viên của bạn qua đó hiểu hơn về các khách hàng,đối tác của công ty,họ sẽ có cách ứng xử khôn ngoan và điều ấy quý giá vô cùng.

Chọn cách khen, chê

Tới công ty, bạn nên có những cử chỉ thân thiện như một lời chào hay một câu nói đùa dí dỏm thể hiện sự vui vẻ và tạo một không khí thoải mái không quá gò bó ở sở làm,tạo cho các nhân viên cảm thấy thoải mái hơn và từ đó làm tốt công việc hơn.Hãy công bằng trong thưởng phạt nhưng hãy biết lựa cách để khiển trách nhân viên,nhất là không nên khiển trách ngay trước mặt các đồng nghiệp của họ. Có công ty họp toàn thể nhân viên văn phòng chỉ để khen ngợi và thưởng cho một vài cá nhân mấy trăm nghìn đồng. Số tiền không lớn nhưng được khen thưởng trước mặt hàng chục, hàng trăm người khác khiến nhân viên vui sướng và hãnh diện. Việc phê bình kín đáo hoặc sẵn sàng rộng lượng với các sai sót nhỏ sẽ làm cho nhân viên nể phục lãnh dạo và cố gắng làm tốt hơn. Sẽ rất đáng tiếc nếu để cho các nhân viên có năng lực ra đi chỉ vì những chế độ khen thưởng thiếu sót của công ty.

Quan tâm đến những chi tiết nhỏ

Sẽ không phải quá nếu một người lãnh đạo nhớ đến sinh nhật hay ngày cưới của nhân viên(bạn cũng có thể nhờ trợ lý nhớ giúp).Lãnh đạo quan tâm tới đời sống nhân viên sẽ tạo nên mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên. Mối quan hệ đó không những khiến nhân viên làm việc không vì tiền mà còn khiến họ làm việc đặc biệt tốt. Một nhân viên đến nhà Giám đốc để chúc Tết, khi ra về, vị Giám đốc này cầm một chiếc khăn ra sân để lau yên xe máy của nhân viên bị ướt do mưa phùn. Chi tiết nhỏ nhưng có tác động to lớn! Một Giám đốc biết rằng trong công ty mình có nhiều người nghiện thuốc và thay bằng những cuộc họp kéo dài cả buổi thì cho nghỉ một, hai lần, điều ấy cũng khiến nhân viên cảm kích trong lòng. Hay việc lãnh dạo thỉnh thoảng rủ nhân viên đi ăn trưa và tán gẫu.Điều này làm nhân viên vinh dự, họ sẽ có cảm giác hạnh phúc, thấy mình có năng lực, dược coi trọng và tán thưởng. Tất cả các nhân viên đều cần sự quan tâm và cảm giác vinh dự đó.

Không áp đặt mà cho nhân viên cơ hội tự đề ra mục tiêu

Nếu nhân viên được tự đặt ra mục tiêu, họ sẽ nổ lực nhiều lần để hoàn thành kế hoạch của chính bản thân mình. Tuy nhiên không có nghĩa việc bạn khuyến khích các nhân viên quá tự do đề ra mục tiêu nếu đó chỉ là các mục tiêu viễn vông hoặc quá dễ dàng.Đây là lúc cần đến sự khôn khéo của nhà lãnh đạo. Nhưng thực ra, những nhà quản lý có kinh nghiệm đều hiểu rằng, mục đích thực của việc cho nhân viên tự đặt mục tiêu là: làm cho nhân viên thực hiện mục tiêu của chính mình.

Làm người lãnh đạo công ty hay một bộ phận, nhà quản lý phải dùng chí tiến thủ của nhân viên để thực hiện mục tiêu kinh doanh, rất cần những nhân lực chủ chốt, lâu dài. Nếu không khích lệ, tinh thần nhân viên sẽ sa sút. Công việc không hiệu quả, mục tiêu của nhà quản lý và doanh nghiệp đổ vỡ, doanh nghiệp sẽ không đạt được chất lượng như ý muốn dù cho họ có khắc khe đến đâu!Vì thế một sự động viên dù chỉ là những câu nói hài hước cũng sẽ khiến cho công việc được trôi chảy và bản thân mọi người thoải mái hơn rất nhiều.Hãy nghĩ đến những hậu quả không mong muốn như doanh nghiệp phải liên tục tuyển dụng, đối thủ cạnh tranh thu hút nhân lực của chính công ty mình,bạn sẽ rơi vào nguy cơ bị lộ thông tin cũng như có thể mất khách hàng. Vì thế, ngoài những vật chất thông thường, việc khích lệ nhân viên hay là rất cần thiết. Nếu nhà quản lý là nghệ sĩ trong lĩnh vực ấy, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thành công.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới