Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Quán triệt nghệ thuật lãnh đạo

14:33 29/09/2013 in Đào tạo và phát triển

Trong vấn đề sai bảo nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao, đừng xem nhẹ hiệu quả của tác động tích cực.

Bạn có đôi khi đặt câu hỏi về mức độ uy quyền của bản thân trong mắt nhân viên không? Bạn có bao giờ nghĩ mình không oai phong và ấn tượng như mong muốn? Nếu vậy, không chỉ mình bạn--nhiều doanh nhân khác có cùng những mối bận tâm đó và muốn được gia tăng quyền lực đối với cấp dưới của họ. (Chúng ta đang xem quyền lực ở đây như cách thức tác động lên người khác.) 

 



Kinh nghiệm cho thấy các chủ doanh nghiệp nắm vững cách sử dụng quyền lực gặt hái thành công đáng kể hơn so với những người khác. Những bậc thầy chỉ huy này thôi thúc người khác làm điều họ muốn người đó thực hiện; họ thúc đẩy cấp dưới để mức năng suất, lợi nhuận và thành quả gia tăng mà không gánh chịu hao phí thường thấy của việc thay đổi và giữ chân nhân viên.

Đạt được và duy trì sức ảnh hưởng đối với cấp dưới bao gồm ba thách thức chủ yếu:

1. Tạo ra những mục tiêu rõ ràng, đo lường được và vừa sức 
2. Xác định công cụ, hay phẩm chất cần thiết cho việc đạt được nguồn uy lực bên trong và bên ngoài 
3. Vạch rõ và sử dụng các phương pháp lãnh đạo 

Để bắt đầu, trước hết hình dung một hay một loạt nhiệm vụ rõ ràng, đo lường được và vừa sức mà đến khi hoàn tất, sẽ khiến bạn cảm thấy có uy và được người khác đánh giá cao như thể họ bị tác động. Sau đó ngồi xuống và tìm hiểu chính xác làm thế nào có thể chuyển đổi những nhiệm vụ đó thành một loạt các bước cụ thể, có khả năng thực hiện được.

Tiếp theo, xác định những công cụ, hay phẩm chất bạn đã có với tư cách một lãnh đạo đang và sẽ có uy. Những phẩm chất này là nhân tố trợ giúp bạn trong việc thể hiện quyền uy. Và đừng nghĩ bạn không có cái nào cả! Bởi do khiêm tốn, thiếu hiểu biết hay chỉ đơn giản vì không để ý, nhiều người trong các bạn hầu như chắc chắn không sử dụng hay thậm chí không nhận thức được phẩm chất bên trong sẵn có của mình. Trong những trường hợp khác, bạn có thể cần vay mượn công cụ từ nguồn bên ngoài để tăng cường ảnh hưởng.

Không chắc bạn có sẵn công cụ nào ư? Một vài ví dụ ở đây:
• Trí thông minh 
• Tài phán đoán giỏi 
• Óc sáng tạo 
• Kiến thức 
• Kỹ năng 
• Tính quyết đoán 
• Mạng lưới giao thiệp 
• Ngân sách 
• Trang thiết bị 
• Những thành công trước đây 
• Danh tiếng 
• Chuyên môn 
• Chức vụ công việc 
• Uy tín 
• Khả năng lãnh đạo 

Lẽ dĩ nhiên, không một ai có toàn bộ những công cụ trên. Nhưng rõ ràng, bạn có và tích lũy từ người khác càng nhiều thì bạn càng trở nên có uy.

Câu hỏi chiến lược giờ đây thành như sau: Với những mục tiêu rõ ràng, đo lường được và vừa sức đã được xác định và với những công cụ then chốt có sẵn, làm cách nào bạn tác động tích cực đến nhân viên để họ làm việc hết năng suất? Câu trả lời là, bằng cách học hỏi những phương pháp lãnh đạo cụ thể.

Tất cả chúng ta biết cách la, hét, mắng chửi, nhưng những cách đó hiếm khi hiệu quả trong việc đưa ảnh hưởng đến cấp dưới. Ồ, các biện pháp đó có thể thúc đẩy người khác--nhưng sự thúc đẩy thường tồn tại thời gian ngắn và hầu hết hay tiêu cực. Và tác động tiêu cực trong nhiều trường hợp khích động sự trả thù, kháng cự và năng lực phía người chịu tác động bị giảm sút.

Nghiên cứu gần đây chỉ ra bảy phương pháp sau là những kỹ thuật hiệu quả nhất trong vấn đề tác động đến người khác:

1. Hòa hợp. Kỹ thuật này đòi hỏi việc tạo mối quan hệ bằng cách bày tỏ cảm nghĩ của bạn và cảm nhận suy nghĩ ở người khác. Do đó hãy hỏi nhân viên của bạn cảm giác thế nào, công việc đang tiến triển ra sao, họ thấy những điều nào là chướng ngại vật cản trở sự thành công, họ cảm thấy gì về công việc và khối lượng công việc cần làm. Sau đó hãy chân thành và nói họ nghe bạn nghĩ thế nào về họ, phong cách làm việc và hiệu quả công việc của họ. Chia sẻ kiểu thông tin này cho phép những người khác biết chính xác “thắng lợi là gì” và thường mở đường cho thái độ cởi mở và năng suất được cải thiện. Nhân viên sẽ đánh giá cao nỗ lực và sự quan tâm của bạn đến bản thân và công việc của họ.

2. Chung sức. Để biểu lộ rõ cảm giác tất cả mọi người trong cùng một nhóm, làm việc nhằm mục tiêu như nhau, bạn cần tạo ra sự hiệp lực. 

Bạn muốn tạo một môi trường trong đó mọi người làm việc hiệu quả theo kiểu thống nhất và phối hợp với nhau để đáp ứng mục tiêu của tổ chức. Khi bạn đưa mọi người cùng vào nhóm để giải quyết vấn đề hay lập kế hoạch hành động tương lai, cấp dưới của bạn sẽ hiểu nhau hơn, có thể sử dụng và đánh giá cao kỹ năng chuyên môn của người khác một cách hiệu quả hơn, và sẽ tạo cho mỗi người năng lực cơ bản để giải quyết vấn đề. Khi kết quả đạt hiệu ứng cao và hữu ích, bạn sẽ được tin cậy vì bạn là người lập ra đội ngũ.

3. Hợp lý. Phương pháp này liên quan đến việc sai khiến nhân viên bằng những lập luận đúng đắn, hợp lý. Khi thảo luận với nhân viên, hãy giải thích vần đề, ý tưởng và quy trình kỹ lưỡng, theo cách rõ ràng, bình tĩnh và có trình tự. Và đừng quên yêu cầu họ đưa ra câu hỏi hay băn khoăn, sau đó giải thích mọi hoài nghi và rắc rối cho họ hiểu. Nếu bạn có thể giữ bình tĩnh--nhưng không phải vô cảm--nói về mục tiêu tất cả cần đạt được, cấp dưới của bạn sẽ đánh giá bạn là một lãnh đạo rất có uy.

4. Quyết đoán. Khi bạn đặt vấn đề, xác nhận, chia sẻ quan điểm theo kiểu không lấn át, lúng túng hay đánh giá thấp nhân viên, họ sẽ trở nên ngưỡng mộ bạn và coi trọng cống hiến của bạn cho công việc vì bạn biết cách bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc với sự quan tâm thật sự đến người khác. Hơn nữa, nhân viên của bạn sẽ thường góp nhiều câu hỏi và băn khoăn hơn với sếp vì bạn tạo được môi trường “tin cậy và tích cực” cho họ làm việc.

5. Hùng hổ. Đây là kỹ năng có quan hệ với phương pháp quyết đoán trên và liên quan đến việc biểu lộ suy nghĩ cảm xúc của bạn mà không quan tâm thích đáng đến người khác. Mặc dù đây không phải kỹ năng được khuyên sử dụng hàng ngày nhưng trong các trường hợp khẩn cấp cần phản ứng và hành động nhanh nhạy--như quyết định hay hướng dẫn--thì trở nên hùng hổ có thể xem như điều tích cực, miễn là việc đó không diễn ra thường xuyên.

6. Đáng tin. Bạn sẽ giành được sự kính trọng bằng cách chứng tỏ khả năng qua việc sử dụng ngôn từ phù hợp và phản ứng chính xác đúng lúc. Khi bạn xử lý thích đáng vấn đề hay băn khoăn của nhân viên, khi nhân viên có thể tin tưởng đi theo bạn, khi bạn thể hiện sự tinh thông một cách đúng mực, bạn dễ dàng điều khiển người khác và có tác động rất mạnh mẽ, tích cực đối với họ.

7. Theo thứ bậc. Am hiểu và sử dụng kiến thức của bạn về “cách mọi thứ được tiến hành xung quanh” là phương pháp hữu hiệu để làm người khác thực hiện điều bạn muốn. Nhắc nhở họ thái độ nào đáng hoan nghênh thông qua việc chính bạn làm gương và xử sự phù hợp với thái độ đó, nhân viên sẽ thấy kính trọng tài năng lãnh đạo của sếp và sẵn lòng nghe theo chỉ dẫn của bạn.

Bảy kỹ năng tác động trên có thể học hỏi và dễ dàng áp dụng trong hầu hết mọi trường hợp. Đôi khi, phương pháp này sẽ phù hợp hơn phương pháp kia, thỉnh thoảng, sự kết hợp nhiều phương pháp lại có hiệu quả hơn.

Khi xem xét việc dùng cách thức nào, bạn nên để ý đến những nhân tố then chốt sau:
• tác phong lãnh đạo thường thấy của bạn 
• tác phong và tính cách của người nhân viên bạn muốn chỉ đạo 
• vấn đề sắp tới 
• tình hình cụ thể 
• địa điểm hay hoàn cảnh diễn ra sự chi phối. Ví dụ như, một chiến lược cụ thể dùng để tác động nhân viên trong buổi phê bình không giống với cái sử dụng ở lớp huấn luyện kinh doanh.

Bí quyết để nắm vững nghệ thuật chỉ đạo là tạo ra những mục tiêu rõ ràng, đo lường được và vừa sức, xác định công cụ hay phẩm chất nào bạn có sẵn để phát huy, và sau đó tận dụng kỹ năng bản thân. Thế giới cần những nhà lãnh đạo quyền uy thực sự. Hãy trở thành người như thế!                      

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

                                       

                

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới