Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Văn Hóa Tuyển Dụng

14:58 28/09/2013 in Tuyển dụng

Văn hóa tuyển dụng phần nào nói lên văn hóa doanh nghiệp và tính cách của cấp quản lý doanh nghiệp. Ấn tượng đầu tiên về cách hành xử chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp của bộ phận tuyển dụng và những người tham gia đón tiếp, phỏng vấn sẽ đọng lại khá lâu trong lòng ứng viên..

Một đặc điểm chung đối với các mẫu quảng cáo công việc là các điều kiện về tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân,đôi khi có cả yêu cầu về ngoại hình. Trong các trường hợp khác lại có những yêu cầu về cả lý lịch như hộ khẩu, nhà ở, nơi cư trú. 


Khi đăng các điều kiện này, nhà tuyển dụng đã vạch rõ những giới hạn cho công việc. Các ứng viên cần tổi thiểu thỏa mãn các yêu cầu trên, và như vậy cũng nhằm loại bỏ các ứng viên không đáp ứng các yêu cầu như những người có nhược điểm về ngoại hình, tuổi tác không phù hợp, hay nơi cư trú .Các công việc cũng  ngày càng có những yêu cầu cao đối với các nhân viên tuyển dụng nên nếu bạn rơi vào trường hợp bất lợi như ly hôn, bị khuyết tật, hơi lớn tuổi hoặc hộ khẩu ở tỉnh thì cơ hội sẽ bị giảm đi nhiều so với các ứng viên đáp ứng các yêu cầu đề ra. 

 


Thực tế cho thấy những người có khiếm khuyết như trên luôn tự nhận thức phải nỗ lực hơn người bình thường, và do vậy họ thường chăm chỉ, cần mẫn hơn người khác. Và những người không có hộ khẩu TP.HCM thường là những người sẵn sàng chấp nhận làm những việc khó khăn hơn, với thu nhập thấp hơn; họ không đòi hỏi nhiều và đa số đều rất siêng năng, và luôn phấn đấu để chứng thực năng lực bản thân.

Những khiếm khuyết

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở việc phân biệt đối xử khi đăng báo tuyển dụng. Nhiều công ty cũng chưa thể hiện đúng mực văn hóa tuyển dụng:

Thứ nhất, hồ sơ dự tuyển được yêu cầu quá phức tạp, rắc rối. Nhiều công ty yêu cầu ngay từ đầu phải nộp bản photocopy có công chứng hàng loạt giấy tờ, bằng cấp, chứng minh, hộ khẩu, quyết định thôi việc, hợp đồng lao động cũ... Chỉ riêng với yêu cầu này thôi, công ty đã mất cơ hội tìm được ứng viên giỏi. Vì ứng viên giỏi, có kinh nghiệm thường chỉ đồng ý bổ sung các loại giấy tờ này sau khi đã được phỏng vấn và được chấp nhận sơ bộ.

Lời khuyên đưa ra cho doanh nghiệp là nên yêu cầu các giấy tờ cần thiết như về lý lịch cá nhân, đơn xin việc,bằng cấp. Còn các giấy tờ nào có thể bổ sung về sau thì không cần thiết phải bắt ứng viên nộp hết cùng một lúc, trong khi chưa hiểu rõ ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Một khi hai bên cùng thấy được lợi ích chung, mong muốn "tiến xa hơn" thì việc bổ sung các giấy tờ cần thiết để hợp thức hóa cũng không phải là muộn.

- Thứ hai, nhiều công ty xem việc mời ứng viên đến phỏng vấn như ban một ân huệ. Họ gọi điện thoại mời ứng viên đến phỏng vấn rồi cho đợi hàng giờ, không một lời xin lỗi. Mục đích của người đến dự tuyển công việc là mong muốn tìm được một công việc phù hợp với bản thân họ chứ không phải vì họ không có nơi nào khác để làm. Và các doanh nghiệp cũng không muốn tốn thì giờ trong việc tuyển dụng này, vì vậy không chỉ có các ứng viên mà cả các doanh nghiệp cũng nên chú trọng cho khâu tuyển dụng. Với tác phong công nghiệp, thực hiện nhanh chóng và có hiệu quả thì  công ty bạn chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhân tài. Đừng để mất đi cơ hội có những nhân viên tài giỏi chỉ vì bạn bắt họ làm những việc như chờ đợi. 

- Thứ ba là thái độ thiếu lịch sự trong lúc phỏng vấn của nhiều ông chủ, bà chủ. Những câu hỏi cộc lốc, thiếu danh xưng, những cái hất hàm, ra hiệu tỏ vẻ coi thường, những ánh mắt dò xét... thể hiện quan điểm ứng viên là người đang "xin" việc và công ty là người đang "cho" việc. Hình như ít người chịu nhận thức rằng quan hệ lao động là quan hệ hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

- Và cuối cùng, là một quá trình im lặng, nhiều khi là vĩnh viễn sau buổi phỏng vấn. Ở nhiều công ty, sau buổi phỏng vấn ứng viên không hề biết là buổi phỏng vấn có hứa hẹn điều gì về sau không. Phép lịch sự tối thiểu luôn yêu cầu doanh nghiệp có những lời cảm ơn và thông báo kết quả đến người được mời phỏng vấn, hoặc ít ra cũng thông báo cho người ứng tuyển biết về việc họ có còn cơ hội hay không, nhằm tránh sự chờ đợi vô ích từ phía ứng viên.

...và sự chuyên nghiệp

Đa số các công ty nước ngoài, đặc biệt là các công ty châu Âu, Mỹ luôn thể hiện tính chuyên nghiệp trong công tác tuyển dụng. Họ mời ứng viên đến với thái độ trân trọng và thể hiện mong muốn có quan hệ hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi. Các buổi phỏng vấn thường được tổ chức rất đúng giờ và nếu có bị chậm trễ chút đỉnh thì ứng viên được ngồi đợi ở nơi trang trọng, kín đáo, được mời nước và kèm theo lời giải thích, xin lỗi.

Các ứng viên thường được mời lệch giờ nhau và được bố trí sao cho người này không gặp người kia. Có công ty sử dụng một khách sạn hay một địa điểm khác ngoài công ty để tổ chức phỏng vấn, tránh cho ứng viên "chạm mặt" nhau và tránh cảm giác đang đến công ty để "xin" việc. Trong lúc phỏng vấn, họ luôn tỏ thái độ tôn trọng ứng viên.

Các câu hỏi luôn được kèm theo danh xưng và thường được diễn đạt không phải theo cách thức truy vấn cộc lốc mà theo kiểu "bạn nghĩ gì về vấn đề này?", "xin vui lòng cho biết cách giải quyết của bạn trong trường hợp này"... Ứng viên được xem là một "đối tác" và mục đích của cuộc phỏng vấn là hai bên cùng tìm hiểu nhau, cùng tìm kiếm cơ hội hợp tác, chứ hoàn toàn không có khái niệm "xin, cho".

Sau khi phỏng vấn, ứng viên thường nhận được thư cảm ơn và thông báo kết quả. Nếu không được ký hợp đồng, thư cảm ơn thường kèm theo câu gợi mở đại loại là: "Chúng tôi lấy làm tiếc do vị trí tuyển dụng có hạn nên chưa thể hợp tác với ông/bà lần này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xin giữ lại hồ sơ của quý ông/bà cho nhu cầu tuyển dụng về sau. Trong tương lai, khi có vị trí khuyết, chúng tôi sẽ cân nhắc để mời ông/bà đến trao đổi lại...". Thật chuyên nghiệp và thật mát lòng, mát dạ!

Trên thực tế, khá nhiều công ty hiện nay với thái độ chưa chuyên nghiệp đã khiến cho nhiều nhân viên một đi không trở lại. 

Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các công ty hãy bắt đầu từ việc xây dựng "văn hóa tuyển dụng". Đây là cửa ngõ giao tiếp đầu tiên giữa công ty với ứng viên, những người lao động tương lai của công ty. Một ấn tượng đẹp ban đầu bao giờ cũng là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài và gắn kết.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới