Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Giúp Lãnh Đạo

11:45 28/09/2013 in Hoạch định nhân sự

Bạn đang tìm những người phù hợp cho vị trí quản lý một số bộ phận của công ty, trong đó có bộ phận bán hàng. Tuy nhiên, việc thăng tiến người bán hàng giỏi nhất lên làm quản lý bán hàng lại không phải là một ý tưởng hay vì một là, bạn mất đi người bán hàng tốt nhất và hai là, bạn có một người quản lý rất xoàng. 

Nguyên tắc như vậy đúng cho bất kỳ công việc nào khác. Ví dụ, thợ máy tốt nhất có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để trở thành quản đốc. Trợ lý văn phòng tốt nhất có thể không phải là một người quản lý văn phòng tốt.

 



Đây là sai lầm mà nhiều bộ phận và tổ chức thường mắc phải. Quản lý con người đòi hỏi những kỹ năng hoàn toàn khác so với chuyên môn công việc. Thậm chí nếu ai đó dành 4 năm để học đại học kinh tế, họ vẫn có thể học các kỹ năng quản lý từ những nơi khác nữa. 

Vậy chúng ta tìm kiếm những nhà quản lý tốt như thế nào? Đây là ba căn cứ để tìm kiếm:

- Tìm người mà hiểu mọi người. 

- Tìm người mà có thể thiết lập các giới hạn tốt.

- Tìm người mà hiểu và truyền đạt bức tranh lớn. 

  •  Hiểu mọi người


Các nhà quản lý tốt hiểu rằng chẳng ai giống ai cả. Mỗi người trong chúng ta được ban tặng với những thế mạnh tự nhiên khác nhau và không có chuyện có hai người giống nhau hoàn toàn. Do đó, người nhìn thấy giá trị trong điểm mạnh của những người khác và tránh "nhai đi nhai lại" điểm yếu của mọi người thường nhận thức được rằng những điểm mạnh này có thể kết hợp với nhau để làm được những việc lớn lao hơn. 

Daniel Goleman - tác giả của cuốn sách viết về chỉ số cảm xúc trong việc lãnh đạo - tin rằng sự hiểu biết cảm xúc - khả năng để tự hiểu và đáp lại một cách thích hợp với đòi hỏi của tình huống - là dấu hiệu thành công tốt hơn cả chỉ số thông minh. Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng những người có chỉ số cảm xúc cao thường là "ngôi sao" trong công việc, trong khi những người có chỉ số cảm xúc thấp thường là những kẻ ngầm phá hoại - thậm chí chính họ cũng không nhận ra điều đó.

Tin tốt lành với những người đang tìm kiếm những nhà quản lý giỏi, mong muốn trở thành các nhà quản lý, hoặc để trở thành các nhà quản lý tốt hơn, là sự hiểu biết cảm xúc có thể học được.

  •  Thiết lập các giới hạn tốt


Nếu ai đó gặp rắc rối khi không thể nói "không" với một số đòi hỏi hoặc bị mọi người thúc ép tìm cách đẩy các quy luật và nguyên tắc vượt quá giới hạn, thì người đó không thể giữ nguyên tắc tốt. Mặt khác, ai đó mà tự đẩy hoặc bước qua các đường biên cũng không phải là người phù hợp cho vị trí quản lý.

Trong cuốn sách "Giới hạn" (Boundaries), hai tác giả Henry Cloud và John Sims Townsend đã làm một công việc tuyệt vời khi giải thích các giới hạn chức năng và quan hệ - cách chúng phát triển, cách để thiết lập, cách để giữ chúng. Họ cũng đã vạch trần các chuyện hoang đường về giới hạn, chẳng hạn "thiết lập giới hạn chỉ ra rằng bạn đang giận giữ" hoặc "bạn muốn làm tổn thương những người khác". Những chuyên hoang đường như vậy - và hậu quả của việc tin chúng - thường ngăn mọi người khỏi việc thiết lập được những giới hạn tốt. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng viên quản lý tốt, người có hiểu biết thực tế và có thể thiết lập các giới hạn nguyên tắc mà không bị cảm xúc chi phối có thể xứng đáng được xem xét. 

Tin tốt lành cho những người mong muốn trở thành quản lý: Giống như chỉ số tình cảm, khả năng thiết lập các giới hạn lành mạnh cũng có thể học được.

  •  Truyền đạt bức tranh lớn


Không ai muốn được đối xử như một cây nấm - được giữ trong ánh sáng và nuôi trong nhiều chất. Mọi người muốn biết họ đang đóng góp vào một sản phẩm hoàn thiện, rằng điều họ làm là quan trọng. Kết quả là, một người quản lý tốt là người truyền đạt bức tranh lớn với nhóm của mình. 

Dave Ostrander là một nhà tư vấn cho các cửa hàng. Trong công việc của mình, ông thường tiếp xúc với các chủ cửa hàng - những người gặp rắc đối trong việc làm cho nhân viên hào hứng với công việc. Lời hướng dẫn của Ostrander giống như một tiền vệ bóng đá: "Hãy hội ý", ông nói "Nói với nhân viên kế hoạch của trò chơi là gì".

Nó giống như để mọi người thấy vỏ ngoài của cái hộp xếp hình zic zắc. Nhân viên muốn biết công việc của họ phù hợp với bức tranh lớn như thế nào. 

Điểm mấu chốt: Khi bạn có thể xác định những người có thể truyền đạt bức tranh lớn, thiết lập biên giới và hiểu mọi người, bạn đã có những ứng viên tốt cho vị trí quản lý.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới