Hoạch định nhân sựVăn hóa doanh nghiệpLương bổng và đãi ngộLuật lao độngTuyển dụngĐào tạo và phát triểnĐộng viênĐánh giá hoạt động

Nguyên Lý Dùng Người Của Piter

10:56 28/09/2013 in Hoạch định nhân sự

Nhà quản lý nổi tiếng người Mỹ Piter Donark nói: ”Người quản lý có năng lực có thể khiến người ta phát huy sở trường của họ, góp phần vào thành công chung, chứ không phải là lấy điểm yếu của con người để làm nền tảng".

 

 

Sau đây là bốn điều cần tránh khi dùng người là:

1. Tuyệt đối không dùng những người tự xưng cái gì cũng biết

Người càng có khả năng thì khuyết điểm nếu có càng nổi bật. Như có núi cao, thì cũng có vực sâu. Tự cho là mình cái gì cũng biết thực thất là chẳng hiểu sâu sắc điều gì. Không thể có con người hoàn thiện, không thể có con người cái gì cũng biết, cái gì cũng hay. Chỉ có thể giỏi giang ở một lĩnh vực nào đó mà thôi.

2. Không nên nói “ Nghe lời tôi anh sẽ là cán bộ tốt”

Người có khả năng quản lý tự hiểu rõ rằng mình dùng người để làm việc, chứ không phải là kiếm cho mình một kẻ a dua, khen nịnh. Người quản lý tốt không bao giờ tự hỏi "liệu anh ta làm được những việc gì?", không hỏi người đó "anh không thể làm những việc gì?" mà là hỏi “anh có thể làm được những việc gì?”

3. Ghi nhớ đừng vì người chọn việc mà hãy nhìn việc dùng người.

Khi dùng người phải lấy nhiệm vụ làm trọng tâm, tuyệt đối không được lấy người làm trọng tâm. Dùng người không thể chỉ chú ý "ai tốt ai xấu" mà phải thấy cái gì tốt cái gì xấu.

Dùng người không thể chú ý “ta thích người này hay không” “người này có được hay không” mà không tự hỏi “người này có đảm nhiệm việc này, có thể thành công không?”

4. Không đố kị người hiền tài, không dùng cái tài của người khác.

Không nên cho rằng tài năng của anh ta có thể sẽ lấn át mình. Trên tấm bia của Kaned ông tổ của ngành đường sắt Mỹ ghi một câu thật sâu sắc: " Ở đây yên nghỉ - một người biết dùng người có năng lực hơn mình làm việc cho mình, Kaned biết thu nạp và sử dụng người có năng lực hơn mình làm việc cho mình. Ông là nhà quản lý có tài trí."

Bốn bí quyết dùng người đó là:

1. Đừng biến cương vị làm việc nào trở thành những cương vị mà chỉ những ông thánh mới đảm đương nổi, đừng biến nó trở thành cương vị mà những người bình thường không đảm đương nổi. Một doanh nghiệp tồn tại được không phải dựa vào sức các “thiên tài” mà doanh nghiệp đó do khả năng khiến những người bình thường làm được những việc phi thường.

2. Mỗi công việc đảm nhận phải có mức độ khó và độ rộng về nghiệp vụ nhất định. Mức độ khó nghĩa là mỗi công việc phải có sự thử thách nhất định, như vậy mới khiến nhân viên phát huy hết khả năng. Độ rộng nghĩa là công việc trong phạm vi phụ trách phải có nội dung rộng nhất định. Như vậy mới khiến những kỹ năng có liên quan khi thực hiện công việc này được mở rộng và phát huy, đồng thời mang lại hiệu quả tích cực.

3. Khi dùng người trước hết phải biết rõ khả năng của người đó làm được những việc gì, chứ không phải là công việc yêu cầu những năng lực gì. Đây là điều người quản lý chú ý thực hiện trước khi sắp đặt, bổ nhiệm nhân sự mới.

4. Người có tài quản lý khi sử dụng cái tài của người biết chấp nhận cái hạn chế, điểm yếu của họ và cũng không tìm cách chỉnh đốn nó. Hãy ghi nhớ câu ngạn ngữ phương tây “không có vĩ nhân trong con mắt người hầu phòng”

Nói tóm lại, nhiệm vụ của người quản lý là phát huy hết tài năng của mọi người, khiến một người địch lại mười người, mười người bằng cả trăm người, manh lại hiệu quả theo cấp số nhân, tổng hợp và lớn mạnh.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới