Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

DN Nhỏ Làm Gì Để Tồn Tại (P1)

18:44 27/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Các doanh nghiệp nhỏ được vận hành tốt trên thực tế vẫn giữ được vị thế của mình trên thị trường trong các giai đoạn suy thoái.

Mark Vitner, chuyên gia kinh tế cao cấp của Union Corporation, vẫn luôn được nhắc đến với niềm tin rằng nhận định “các doanh nghiệp nhỏ sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ khi nền kinh tế chung suy thoái” là một “sai lầm phổ biến”. Mark Vitner tin tưởng rằng các doanh nghiệp nhỏ được vận hành tốt trên thực tế vẫn giữ được vị thế của mình trên thị trường trong các giai đoạn suy thoái.

Khi mà phần đông đều tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh hiện tại hoàn toàn phù hợp với khái niệm “vận hành tốt”, hãy cùng xem xét các kinh nghiệm thực hành kinh doanh tốt nhất mà doanh nghiệp thường áp dụng trong khi nền kinh tế chung rơi vào khủng hoảng.

 



Xem lại kế hoạch kinh doanh

Điều đầu tiên ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm là xem lại bản kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là cơ sở để triển khai các hoạt động của doanh nghiệp. 
Việc thực hiện kế hoạch có sai lệch gì với định hướng ban đầu? Có cần điều chỉnh kế hoạch vì xuất hiện thêm thông tin mới? Có nên xem xét tới hướng đi mới khi điều kiện kinh tế đã thay đổi? Cùng ngồi lại và xem xét bản kế hoạch kinh doanh từ góc độ của một nhà đầu tư, hay đối tác sẽ cộng tác với doanh nghiệp, và thực hiện các điều chỉnh hợp lý. Cũng có thể xác định các thông tin nào cần bổ sung để đưa ra quyết định chính xác cho tương lai của doanh nghiệp.

Tìm kiếm ủng hộ và ý kiến chuyên gia

Nếu như có một lúc nào đó cần tới thì hệ thống các quan hệ ủng hộ và ý kiến chuyên gia, thì đó chính xác là thời điểm kinh tế suy thoái. Nhiều công ty xây dựng ban cố vấn với thành phần đa dạng các chuyên gia giàu kinh nghiệm và thường xuyên tham vấn ý kiến của đội ngũ này. 

Thành viên của ban cố vấn thường là luật sư, CPAs (Certified Public Accountants), lãnh đạo các câu lạc bộ hay hiệp hội chuyên môn, người chủ hay người quản lý doanh nghiệp trong lĩnh vực gần gũi và các nhà quản lý nhiều thâm niên đã nghỉ hưu. 

Ban cố vấn còn được gọi bằng tên “bàn tròn quyền lực”. Tên gọi này hàm ý các thành viên ban cố vấn chính là kết nối quyền lực cho doanh nghiệp- họ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động và giúp bạn kết nối với các nguồn thông tin cần thiết để ra quyết định chuẩn xác. Mục đích của ban cố vấn là đưa ra các ý kiến khách quan. 

Do vậy, thành viên ban cố vấn phải là những người doanh nghiệp có thể đặt trọn niềm tin và đảm bảo giữ kín các thông tin nội bộ và bí mật kinh doanh. Ban cố vấn thường nhóm họp mỗi khi doanh nghiệp cần giải quyết một vấn đề cụ thể và sử dụng kỹ thuật brainstorming để tìm kiếm giải pháp khả thi.

Các vị trí quản lý trong doanh nghiệp nên tham gia những câu lạc bộ hay hiệp hội chuyên môn. Đó là các nhóm cá nhân có cùng mối quan tâm và vấn đề trong công việc. Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và nguồn lực có thể hình thành một cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ trong các thời kỳ khó khăn.

Thoả mãn của khách hàng là ưu tiên số một

Khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi nền kinh tế chung lâm vào suy thoái, khách hàng là yếu tố sống còn để duy trì hoạt động kinh doanh. 

Phục vụ khách hàng tốt nhất. Dành thời gian lắng nghe ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Điều chỉnh để thoả mãn yêu cầu của khách hàng. Nỗ lực sáng tạo đáp ứng các nhu cầu mới của khách hàng. Có lẽ, vi tính hoá các thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận từng sở thích cụ thể. Dành thời gian liên lạc và trao đổi trực tiếp với khách hàng để tìm ra cách thức phục vụ và cung cấp sản phẩm tốt hơn cũng là một biện pháp hữu ích. 

Tóm lại, cần làm tất cả những gì có thể để giữ được các khách hàng hiện có và xác định vị thể của doanh nghiệp trên thị trường nhằm hướng tới các khách hàng mới. Mở rộng quan hệ với các khách hàng hiện tại và ký kết nhiều thoả thuận hợp tác dài hạn

Mặc dù các khách hàng đều đang thoả mãn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, vẫn nên tạo thêm nhiều hoạt động kinh doanh hơn với họ. Tìm kiếm các cách thức khác nhau để mở rộng quan hệ kinh doanh với các khách hàng hiện tại, cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Các thoả thuận hợp tác dài hạn góp phần đảm bảo cho tương lai của doanh nghiệp. Do vậy, nếu khách hàng đang hài lòng với quan hệ hiện tại, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề nghị hấp dẫn (giảm giá, khuyến mãi…) để có được các hợp đồng dài hạn hoặc thu trước một lượng tiền mặt với các dịch vụ lâu dài. 

Việc có thể thu trước tiền đặc biệt quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp cải thiện đáng kể bức tranh tài chính, từ đó, tạo ra sự hấp dẫn với nhà đầu tư hay đơn giản, là các tổ chức tài chính, những người có khả năng tài trợ tài chính cho doanh nghiệp vận hành qua giai đoạn suy thoái.

Quảng cáo và bán hàng

Trong thời kỳ suy thoái, một trong các biện pháp được doanh nghiệp áp dụng đầu tiên là cắt giảm chi phí quảng cáo, đây có thể là một sai lầm. Với triết lý mở rộng mạng lưới khách hàng hiện có và tìm kiếm khách hàng mới, doanh nghiệp cần quảng bá sản phẩm và bán được thật nhiều hàng hoá hơn bao giờ hết. 

Luôn tìm kiếm cách tốt hơn để triển khai kinh doanh và nếu doanh nghiệp đã thiết lập được sự thoả mãn vững vàng trong hệ thống khách hàng thì cần gửi thông điệp này ra ngoài rõ ràng nhất có thể. 

(Còn tiếp)

 

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới