Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

DN Nhỏ Làm Gì Để Tồn Tại (P2)

18:43 27/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, tạo nguồn lực để vượt lên trong thời kỳ suy thoái.

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Thời kỳ suy thoái có thực sự là giai đoạn tồi tệ để tính tới đa dạng kinh doanh? Luôn tồn tại cơ hội xung quanh để doanh nghiệp nắm bắt. Nếu doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác quản trị bên trong để đảm bảo nền tảng tài chính vững vàng, thì đây chính là thời điểm để mở rộng hoạt động kinh doanh. Đa dạng kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp vận hành ổn định hơn bởi mức sụt giảm của sản phẩm này có thể được bù đắp bằng mức tăng trưởng của sản phẩm khác.

 


Tất nhiên, phát triển một sản phẩm mới cũng có nghĩa là phải đối đầu với nhiều thách thức mới trên thị trường. Doanh nghiệp cũng không cần thiết phải dàn trải nguồn lực để phát triển các sản phẩm hoàn toàn mới mặc dù hướng tới việc tiếp cận nhiều thị trường mục tiêu khác nhau. Một ví dụ về triển khai cách thức tìm kiếm cơ hội mới là xây dựng mạng lưới kinh doanh trên internet để bán lẻ sản phẩm của doanh nghiệp. Bằng cách này, doanh nghiệp cung cấp thêm một kênh dịch vụ tới các khách hàng hiện có và mở rộng đối tượng tiếp thị sản phẩm.

Hình thành liên minh

Liên minh với các nhà cung cấp và đối tác luôn là một cách tốt để củng cố cơ sở khách hàng. Với một liên minh tốt, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn rất nhiều cũng như có thể đưa ra các đề nghị phong phú và hấp dẫn hơn với những khách hàng tiềm năng.

Đa dạng cơ sở khách hàng

Khách hàng của doanh nghiệp có thể là một nhóm hữu hạn trong một cộng đồng cụ thể và khả năng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tới thị trường rộng lớn hơn hoàn toàn để ngỏ. Doanh nghiệp có thể cung cấp phần lớn sản phẩm của mình cho các nhóm cụ thể về tuổi tác, giới tính, hay sắc tộc với các phương thức marketing và điều chỉnh sản phẩm tương ứng. Tuy vậy, đôi lúc, chỉ thay đổi nhỏ trong ngôn ngữ hay thông điệp về sản phẩm gửi ra thị trường là doanh nghiệp có thể tạo ra tác động đáng kể và mở rộng đối tượng tiêu thụ sản phẩm của mình.

Tìm cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Thu đủ doanh số là nơi đầu tiên doanh nghiệp cần thắt chặt dây lưng. Không chỉ đưa ra các biện pháp khích lệ khách hàng thanh toán đúng hạn hay thậm chí trước hạn, doanh nghiệp còn cần một hệ thống thu tiền bán hàng hiệu quả có khả năng cảnh báo các vấn đề có thể xảy ra. Tương tự như vậy, doanh nghiệp cần thanh toán các khoản phải trả đúng hạn và tranh thủ tối đa các cơ hội được hưởng chiết khấu.

Chú ý đến cả chi phí cố định và chi phí biến đổi

Xem xét chi phí cố định và biến đổi của doanh nghiệp. Đâu là biến phí doanh nghiệp có thể cắt giảm và trì hoãn? Khoản định phí nào doanh nghiệp có thể tìm kiếm hoặc thương lượng để đạt được các điều khoản thuận lợi hơn? Và cuối cùng, chú trọng tới mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

Thường xuyên giữ liên lạc với ngân hàng và liên tục cập nhật các tiến triển kinh doanh. Khi doanh nghiệp gặp tình huống khó khăn, hiểu biết đầy đủ của ngân hàng về lợi thế trên thị trường và cách thức vận hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp họ dễ dàng ra quyết định hỗ trợ tín dụng hơn rất nhiều.

Luôn suy nghĩ cách giảm giá thành. Doanh nghiệp cần duy trì tỉ suất lợi nhuận cũng như giữ vững hệ thống khách hàng. Nếu có thể tìm ra biện pháp hữu hiệu để tạo ra các sản phẩm có giá thành thấp hơn, doanh nghiệp không chỉ nắm vững các quan hệ khách hàng hiện có mà còn có thể mở rộng thị trường.

Quan sát các tín hiệu và phản hồi hợp lý

Luôn theo dõi thay đổi tâm lý và hành vi của khách hàng. Họ có thể đang giảm mức chi tiêu hoặc tạm ngừng triển khai các dự án. Họ có thể sẽ không thanh toán đúng hạn. Qua quan sát các tín hiệu từ thị trường và khách hàng, doanh nghiệp có thể nhận biết được các điểm khác biệt trong thói quen tiêu dùng.

Từ đó, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận và giải quyết vấn đề của khách hàng trước khi họ nêu lên. Quan hệ lâu dài với khách hàng được hình thành bền chặt nhờ doanh nghiệp chủ động hỗ trợ khách hàng ngay cả trong các hoàn cảnh khó khăn.

Động viên đội ngũ để đảm bảo công việc

Tình trạng kinh tế suy thoái là quãng thời gian khắc nghiệt đối với người lao động. Nhiều doanh nghiệp phải áp dụng các biện pháp cắt giảm nhân sự và tăng khối lượng việc với đội ngũ còn lại. Người quản lý doanh nghiệp nên tạo điều kiện để toàn bộ đội ngũ nhân viên tham gia quá trình cắt giảm chi phí.

Doanh nghiệp thể hiện rõ ràng với đội ngũ rằng họ quan trọng và doanh nghiệp cam kết nỗ lực tối đa để duy trì vị trí công việc của họ. Khi người lao động có được nhận thức tích cực và chủ động trong việc cắt giảm chi phí của doanh nghiệp, rất nhiều vấn đề phức tạp được giải quyết.

Tìm kiếm và áp dụng các hình thức khen thưởng không quá tốn kém để ghi nhận nỗ lực của đội ngũ làm việc. Một câu chuyện vẫn thường được kể giữa các nhà quản lý: để khích lệ các công nhân của mình, một người quản đốc đã ghi lại trên bảng số lượng và tên người có số sản phẩm cao nhất trong ngày lên tấm bảng thông báo, vào cuối ngày. Hiệu quả thật bất ngờ. Sáng hôm sau, khi các công nhân tới làm việc, họ nhận thấy thông báo này. Cuối ngày hôm đó, vị quản đốc đọc được tên của một công nhân khác với số sản phẩm cao hơn trên bảng.

Nền kinh tế có thực sự đang suy thoái không quan trọng. Những phương thức trên giúp doanh nghiệp xây dựng và củng cố năng lực kinh doanh thực sự của mình. Đó là điều tạo nên một thực thể kinh doanh vững chắc. Điều này có nghĩa là chăm sóc và phát triển kinh doanh từ tận gốc rễ. Thường xuyên ôn lại các nguyên tắc này không hề vô ích, dù hoạt động kinh doanh đang tốt hay đang xấu. 

(Hết)

 

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới