Mua bán Sát nhậpNhượng quyềnChiến lược cạnh tranhTái cấu trúcQuản trị thay đổi

Làm Thế Nào Để Tăng Lợi Nhuận

17:01 27/09/2013 in Chiến lược cạnh tranh

Công ty của bạn đang phải xoay xở với lưu lượng tiền mặt hạn hẹp, không kịp đáo hạn hoặc phát triển trì trệ? Hãy hỏi nhân viên của bạn xem lí do tại sao.

Trí óc gần giống như một cái dù: chỉ họat động khi nó được mở ra. Nếu bạn thực sự muốn gia tăng lợi nhuận và lưu lượng tiền mặt trong doanh nghiệp của mình, bạn phải sẵn sàng để thay đổi. Bạn phải trở thành một công ty học hỏi đang khao khát kiến thức có thể giúp bạn học được cách làm việc tốt hơn với tốc độ nhanh hơn khi cải thiện chất lượng và năng suất sản xuất.

 



Tôi thường hay nói “Hằng số duy nhất là thay đổi.” Nhưng thay đổi sẽ gây khó khắn cho nhiều doanh nghiệp bởi họ có nhiều ý tưởng mạnh mẽ và chính những ý tưởng đó khiến họ khó có thể thay đổi. Nhưng bạn nghĩ về cái gì thì bạn sẽ trở thành cái đó. Vì thế, nếu bạn thực sự muốn gia tăng lợi nhuận và cải thiện họat động của công ty thì trước tiên bạn phải chuyển hướng không tập trung vào những ý tưởng hạn chế sau đây:

• “Chúng tôi là độc nhất, một loại hình kinh doanh không có đối thủ cạnh trạnh.” 
• “Nếu tôi không thể khắc phục khó khăn thì ai khác ngòai công ty có thể giúp được?” 
• “Chúng ta đang cải thiện tình hình – kế hoạch cụ thể đã nằm trong đầu tôi.” 
• “Các đối thủ cạnh tranh của tôi cũng chẳng có gì khá hơn; dạo này chẳng ai kiếm được tiền.” 
• “Nếu tôi lờ đi các khó khăn thì chúng cũng sẽ tự biến mất.” 
• “Chúng tôi đã từng vượt qua nhiều thời kì khó khăn trước đây nên lần này cũng vậy.” 
• “Tất cả những gì tôi cần là thêm nhiều doanh số để gia tăng lợi nhuận.” 
• ”Tôi không có đủ thời gian để cải thiện, tôi bận quá.” 
• “Nếu tôi nhận được đơn đặt hàng lớn đó (Nếu tôi có khách hàng lớn đó), mọi việc sẽ tốt đẹp cả thôi.” 
• “Nếu tôi giải quyết được vấn đề lớn đó, mọi việc sẽ ổn thôi.”

Có ý tưởng nào trong số này có vẻ quen thuộc với bạn không? Tôi chắc rằng phải có ít nhất một hay hai. Bạn bắt buộc phải lọai bỏ những tư tưởng hạn chế như thế này, sau đó bạn sẽ có thể sẵn sàng thực hiện bước kế tiếp để cải thiện nhân sự, phương thức sản xuất và lợi nhuận của công ty.

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng làm thế nào một công ty có thể bắt đầu với duy nhất một doanh nhân là người có ý tưởng, có đam mê, có tầm nhìn và sau đó 10 năm hay 20 năm công ty có hàng ngàn nhân viên và doanh số hàng tỉ đồng? Những công ty như thế đã làm thế nào để có thể thành công? Chủ sở hữu những doanh nghiệp này thông minh hơn bạn chăng? Họ làm việc chăm chỉ hơn bạn? Không. Họ sử dụng những công cụ tốt hơn để lèo lái họat động của công ty (nhân sự và phương thức sản xuất). Bộ máy vận hành chiếm từ 60% đến 80% tổng chi phí nhưng điều này chỉ được các doanh nghiệp của Mĩ hiểu rõ.

Trải qua nhiều thập niên, người Nhật đã chú trọng vào bộ máy vận hành để lèo lái mọi cách tân và văn hóa cải thiện không bao giờ ngừng nghỉ. Một mặt, bộ máy vận hành có thể xem như một công cụ cạnh tranh; nhưng bạn phải tự hỏi, làm thế nào công ty nhỏ bé của bạn – chỉ có vài nhân viên đếm trên đầu ngón tay và nguồn vốn hạn hẹp – có thể biến bộ máy hoạt động thành một thứ vũ khí lợi hại có thể đánh bại các đối thủ, vươn lên và chiếm lĩnh thị trường? 

Hãy tin tôi đi, điều đó có thể thực hiện được. Nguyên tắc đầu tiên trong kinh doanh mà tôi đã nghiệm ra là cứ một trong số năm công ty, “Nếu chúng ta không thể tạo ra lợi nhuận thì chúng ta không thể tồn tại.” Lợi nhuận đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng nhất mà tôi phải tập trung hàng ngày. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân “Nhân viên (họat động, dịch vụ, phương thức sản xuất, sản phẩm) đó có đem lại lợi nhuận không?

Hãy nhớ rằng, đó không phải là cái bạn làm ra được mà nó là cái giúp bạn có thể duy trì nhân tố then chốt để tiến tới thành công. Do đó, thay vì phát triển đội ngũ cao cấp, hãy dành thời gian tập trung vào con người và phương thức sản xuất mà bạn có trong tay lúc đó. Thí dụ, bạn có 20 nhân viên và có từ 50 đến 100 phương thức sản xuất mà mỗi phương thức và mỗi nhân viên đều tốn chi phí của công ty. Việc quản lí và đánh giá các nhân viên và những phương thức sản xuất này đã tốt đến mức nào? Họ có góp phần tạo thêm giá trị cho doanh nghiệp? Khi các nhân viên khác nhau cùng thực hiện một phương thức sản xuất hay một công việc, họ có tạo ra nhiều mức độ khác nhau về chất lượng, số lượng thành phẩm và năng suất? Có phải một số nhân viên giỏi hơn những cá nhân khác không?

Điểm mấu chốt là nếu bạn đang xoay xở với lượng tiền mặt hạn hẹp, không thể đáo hạn các khỏan tín dụng và việc phát triển đội ngũ cấp ì ạch, thế thì bạn có một bộ máy vận hành yếu kém. Nhưng bạn không cần phải chịu đựng tình trạng này – có nhiều cách để bạn có thể nhanh chóng thay đổi chiều hướng của công ty cũng như tương lai của chính bạn.

Bước đầu tiên để nhanh chóng cải thiện tình hình là phải bắt đầu đặt câu hỏi với các nhân viên của bạn. Hãy tin tôi đi, họ biết chính xác các khó khăn đang bị vướng mắc ở chỗ nào.

Bạn không chắc phải bắt đầu như thế nào? Bản câu hỏi dành cho nhân viên tiếp theo đó là một công cụ quý giá để đánh giá tình hình tồn đọng trong công ty. Tôi đã nhận được phản hồi từ nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp đã báo cáo rằng sau khi phân phát bảng câu hỏi cho nhân viên, họ đã khám phá ra một vài ý tưởng có thể đánh giá cao giúp cải thiện tình hình và góp phần tiết kiệm cho công ty hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Lời khuyên: Để đạt được kết quả tốt đẹp nhất, hãy chắc chắn là các nhân viên trong công ty của bạn hiểu rằng bảng câu hỏi đó được bảo mật. Nhiều nhân viên sợ bị trả thù nếu trả lời thành thật nên bạn cần phải đảm bảo với họ rằng những phản hồi trung thực và cởi mở được trân trọng và rằng câu trả lời của họ sẽ hoàn toàn được bảo mật.

Bảng câu hỏi dành cho nhân viên

1. Nếu bạn chịu trách nhiệm trong công ty, ba điều trước tiên bạn sẽ cố gắng hoàn thành là gì?

2. Ba điều cải thiện nhất cho công việc cuả bạn?

3. Ba điều khiến bạn không thích nhất về công việc cuả bạn?

Vui lòng chọn CÓ/KHÔNG:
Con người/Văn hoá 
4. Nhân viên công ty có thoaỉ mái khi trò chuyện với người quản lí hay giám sát về các vấn đề liên quan đến công việc không? 
5. Nhân sự quản lí có đạt các tiêu chuẩn cho vị trí cuả họ không? 
6. Giám đốc/quản lí có thân thiện và chân thật với nhân viên không? 
7. Công ty có đều đặn huấn luyện cho bạn trong lĩnh vực cuả bạn để có thể tiến bộ? 
8. Các nhiệm vụ cuả bạn nhìn chung có được bố trí và lên kế hoạch tốt không? 
9. Khả năng làm việc kém có được chấp nhận trong công ty không?

Khả năng lãnh đạo 
10. Bạn có được người khác hợp tác chi cần thiết không? 
11. Công ty có tinh thần làm việc tập thể không? 
12. Nhìn chung, công ty có đối xử công bằng với tất cả các mọi người không? 
13. Người chủ sở hưũ có hiểu các khó khăn trong công việc cuả bạn không? 
14. Người quản lí/ Chủ doanh nghiệp có lắng nghe ý kiến cuả bạn không? 
15. Người quản lí/ Chủ doanh nghiệp có chấp nhận ý kiến cuả bạn không? 
16. Công ty có nhanh chóng đề ra biện pháp thay đổi để giải quyết vấn đề không? 
17. Bạn có cảm thấy được thông báo đầy đủ về diễn tiến cuả công ty, cả tốt lẫn xấu? 
18. Bạn có nghĩ rằng bạn nắm được hướng phát triển cuả công ty trong vòng 12 tháng tới để duy trì vị thế cạnh tranh trong ngành? 
19. Là một nhân viên, bạn có cảm thấy rằng bạn có hể tin tường người quản lí/giám sát trực tiếp cuả bạn?

Thực hiện công việc 
20. Bạn có hoàn toàn nắm được mục tiêu công việc cuả bạn? 
21. Bạn có thường được thông báo khi thực hiện tốt công việc của mình không? 
22. Bạn có nhận được sự giúp đỡ cần thiết để làm tốt công việc? 
23. Khách hàng có hài lòng về chất lượng và dịch vụ cuả công ty bạn không? 
24. Công ty có chiếm ưu thế độc quyền khi phục vụ và phát triển khách hàng trung tthành?

Tổng quát 
25. Mọi người trong công ty có chia xẻ vì mục tiêu chung để tằng lợi nhuận của công ty?
26. Từng phòng ban trong công ty đã xây dựng những tiêu chuẩn đánh giá nhằm tăng lợi nhuận? 
27. Những cá nhân thực hiện công việc hiệu quả hơn những người yếu kém có được tăng lương? 
28. Sở thích và tham vọng của bạn có được thử thách? 
29. Sau khi đã xem xét các yêú tố, công ty có thay đổi để cải thiện hơn? 

 

Theo chienluoc.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới