Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Lorenzo Simonelli – Nhìn xa trông rộng

10:28 27/09/2013 in Câu chuyện thành công
Lorenzo Simonelli là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành CEO của GE Giao thông vận tải. Được Tổng Giám đốc Điều hành Jeff Immelt tin tưởng và giao quyền từ tháng 7/2008, anh chàng Ý điển trai này là giám đốc công ty con trẻ nhất trong lịch sử tập đoàn General Electric Co. (GE).
 
Lorenzo Simonelli là Chủ tịch
kiêm Giám đốc Điều hành CEO của GE Giao thông vận tải

Không phải là đồ điện gia dụng thường thấy trên thị trường Việt Nam, sản phẩm GE Giao thông vận tải cung cấp cho toàn thế giới là: đầu máy xe lửa vận chuyển hàng hóa và hành khách; hệ thống truyền thông và đèn tín hiệu trong ngành đường sắt; kỹ thuật thông tin; thiết bị ngành năng lượng gió; máy móc hàng hải; máy khoan hầm mỏ; phụ tùng thay thế cao cấp… GE Giao thông vận tải có lịch sử hơn 100 năm trước. Hiện tại, công ty có khoảng 10.000 nhân viên toàn cầu, với tổng thu nhập 5 tỷ USD. Trụ sở chính đặt tại Erie, Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Có nhiều bậc đàn anh kỳ cựu tranh nhau vị trí dẫn đầu GE Giao thông vận tải. Tuy nhiên, tất cả đều phải nghiêng đầu nhường bước trước tài năng và bản lãnh của Lorenzo Simonelli. Tốt nghiệp khoa kinh tế đại học Cardiff University, anh vào làm ở bộ phận Tài chính Doanh nghiệp và Quốc tế tại ngân hàng Mitsubishi. Năm 1994, muốn tìm kiếm thử thách ở chân trời mới, Simonelli gia nhập GE.

Anh theo học Chương trình Quản lý Tài chính, rồi đảm nhiệm chức quản lý tài chính của GE Quốc tế và các công ty con khác, như GE Shared Services, Nuovo Pignone (dầu và khí đốt), Consolidated Financial Insurance (chuyên ngành bảo hiểm). Không dừng lại ở đó, năm 1997, Simonelli chuyển sang công ty Corporate Audit Staff để cải thiện Quá trình và Tài chính tại Châu Á, Âu và Hoa Kỳ.

Năm 2001 đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp của Simonelli, khi anh được thăng tiến làm Giám đốc Kiểm toán hoạt động kinh doanh tại Châu Âu. Ngay sau đó, năm 2002, anh gia nhập công ty Sản phẩm Gia dụng, với tư cách Quản lý Phân tích và Kế hoạch Tài chính.

Đến tháng 4/2004, Simonelli thành Giám đốc Tài chính công ty Công nghiệp và Tiêu dùng, rồi trở thành Tổng Giám đốc quản lý sản phẩm, phân phối đồ điện gia dụng. Từ tháng 1/2007, anh giữ chức Chủ tịch kiêm CEO của GE Công nghiệp và Tiêu dùng tại Châu Âu, Trung Á và Châu Phi… Với thế mạnh là lãnh vực tài chính, Lorenzo Simonelli đã xông pha khắp các công ty con của tập đoàn GE. Kiến thức và kinh nghiệp thu thập được trong 14 năm ròng là tài sản vô giá, bổ sung vào năng lực cá nhân, để đưa anh lên vị trí tầm cỡ như hiện nay.
 

Tuy nhiên, một thử thách lớn đặt ra cho chàng CEO trẻ là khủng hoảng tài chính thế giới. Tính đến thời điểm này, GE Giao thông vận tải đã phải sa thải 1.480 công nhân. Việc làm, lương và thưởng của những nhân viên còn lại cũng là gánh nặng chưa vơi. Trong tình thế hiểm nghèo và cấp bách, Simonelli đang nỗ lực để tìm hướng đi cho công ty.


Quyết định gần đây nhất là tháng 12/2009, GE Giao thông vận tải đấu thầu thay mới 54 đầu máy xe lửa hành khách của Amtrak, Tổ chức Vận tải Đường sắt Quốc gia Hoa Kỳ. Lorenzo tự tin phát biểu: “Chúng tôi có kỹ thuật hàng đầu, có khả năng đáp ứng nhu cầu của hành khách”. Trở ngại lớn nhất là việc Chính quyền Liên bang đồng ý chi 787 tỷ USD cho hạ tầng đường sắt cao tốc, nhưng chưa định mua đầu máy xe lửa mới. Nhiều người thắc mắc: Tại sao GE Giao thông vận tải đang túng tiền lại muốn ký hợp đồng với đối tác không có vốn. Simonelli giải thích quyết định của mình bằng ba ý.

Đầu tiên và quan trọng nhất, anh cần duy trì việc làm cho những công nhân tận tụy và tài năng. Hai, sử dụng đầu máy xe lửa cao cấp có vận tốc 300 m/phút của công ty sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, thỏa mãn lợi ích cộng đồng. Và cuối cùng, sản phẩm của GE Giao thông vận tải tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường: 200 đầu máy xe lửa mới sẽ giảm tiêu thụ 200 triệu gallon xăng, và bớt thải ra 200 tấn vật chất dạng hạt.

Dẫn đầu về kỹ thuật đầu máy xe lửa chạy bằng xăng-điện, GE Giao thông vận tải còn liên kết với Bộ Đường sắt Trung Quốc để xây dựng đường sắt cho tàu lửa cao tốc tại Hoa Kỳ. Nếu hợp tác thuận lợi và thành công, bên cạnh lợi nhuận cho mỗi bên, kỹ sư Mỹ sẽ có việc làm, máy móc thiết bị của Mỹ cũng được dùng, để kích thích sản xuất, giúp phục hồi kinh tế…

Là doanh nhân, điều trước tiên phải nghĩ đến là doanh thu. Nhưng, Lorenzo Simonelli lại có những quyết định ở tầm xa hơn. Anh luôn suy tính vì lợi ích của người lao động và nhân dân Hoa Kỳ. Nhìn vào từng bước đi của công ty từ khi Simonelii lên nắm quyền Chủ tịch kiêm CEO một năm nay, ta có thể thấy: thương hiệu GE Giao thông vận tải ngày càng chiếm vị trí vững chắc trong lòng hành khách Hoa Kỳ.

Nguồn tin: Vneconomy

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới