Ý tưởng khởi nghiệpĐặt tên doanh nghiệpLập kế hoạchCâu chuyện thành côngCâu chuyện thất bạiLời khuyên khởi nghiệp

Josh James: “Người thường nói, còn doanh nhân làm”

10:25 27/09/2013 in Câu chuyện thành công
Josh James là nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Omniture, doanh nghiệp phân tích web vào tiếp thị trực tuyến. Từ tháng 10/2009, công ty sát nhập vào tập đoàn phần mềm máy vi tính Adobe với giá 1,8 tỷ USD.
 
Josh James là nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Omniture, doanh nghiệp phân tích web vào tiếp thị trực tuyến.

Thời học sinh, James luôn bị trêu chọc vì “chiều cao khiêm tốn”. Nhiều người cười nhạo cậu học sinh cấp III cao 1m5 đăng ký tham dự câu lạc bộ đá banh. Tuy nhiên, nhờ gia đình động viên và khuyến khích, nên trong đầu James không có khái niệm “bỏ cuộc”. Anh tâm niệm rằng: mình có thể thiếu chiều cao và kém thông minh, nhưng, mình giàu nhiệt huyết và tràn đầy khát vọng. Sự tự tin được trui rèn từ nhỏ đó là nhân tố quan trọng dẫn dắt James trên đường lập nghiệp thành công.

Đang là sinh viên năm cuối, James cùng với cậu bạn chí thân John Pestana bỏ dở việc học để thành lập doanh nghiệp chuyên về website, internet và high-tech. Một trong những “đứa con tinh thần” của hai anh là MyComputer.com, cung cấp phần mềm thống kê lượng người ghé thăm website cá nhân.

Đến năm 2000, MyComputer.com ký kết hợp tác với công ty phần mềm NetObjects. Báo chí địa phương đưa tin rầm rộ về “hai anh chàng bỏ học kiếm được 57 triệu USD đầu tiên”. Thống đốc Utah còn cất công tìm đến chụp hình kỷ niệm với họ. Tuy nhiên, rủi thay, NetObjects tuyên bố phá sản. MyComputer.com khách kiệt đến mức không có tiền trả lương cho nhân viên. James đã phải sa thải ¾ nhân viên…

Từ sau sự cố đó, MyComputer.com chạy ì ạch và thiếu sức sống, cho đến khi eBay đến đề nghị mua phần mềm. Bấy lâu nay MyComputer.com chỉ phục vụ cho các website cá nhân, nay, James mới nhận ra mình có thể vươn đến thị trường lớn hơn là phục vụ các doanh nghiệp. Anh đổi tên công ty thành Omniture, và tập trung vào việc tạo phần mềm hoàn hảo để thống kê lưu lượng truy cập website.

Sản phẩm của Omniture giúp khách hàng biết tường tận số lượng người truy cập website của họ, người truy cập ở đâu, lưu lại website trong bao lâu. Đó là những con số quan trọng dẫn dắt nghiên cứu chiến lược của Giám đốc Tiếp thị và quyết định bước đi của doanh nghiệp. Ví dụ như công ty Newell Rubbermaid cần biết những bậc phụ huynh thường ghé vào web của mình trong 7 phút rưỡi trước khi đến tiệm bán lẻ mua ghế an toàn cho trẻ em ngồi trên xe hơi. Hãng hàng không Northwest Airlines dùng số liệu Omniture cung cấp để tính chiến lược quảng cáo giảm giá cho hành khách thường xuyên mua vé hạng nhất đến Paris…

Năm 2005, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rót vốn vào Omniture. Việc đầu tiên James làm là tìm lại 82 nhân viên anh đã sa thải 5 năm trước để trả tiền lương hai tuần cho họ… Omniture được niêm yết trên thị trường chứng khoán từ năm 2006, khi James mới 33 tuổi. Anh là một trong những CEO trẻ nhất…

Omniture bỏ xa những đối thủ cạnh tranh của mình là Coremetrics và Google Analytics. Nhờ cung cấp sản phẩm tuyệt vời trong thời buổi internet bùng nổ, công ty tăng trưởng 17%/năm. Lợi nhuận tăng gấp 3 từ năm 2006, đạt 296 triệu USD năm 2008.

Hiện tại, Omniture có khoảng 1.200 nhân viên, phần lớn là nam nhân viên chuyên ngành kỹ thuật. Đa phần trong số họ là cựu sinh viên của những trường đại học trong vùng, muốn cống hiến tại quê nhà. Mọi người cùng làm việc trong một toà nhà có thiết kế mở, tự do, và độc đáo… James là người đàn ông của gia đình. Không rượu chè bia bọt, nên ngoài thời gian làm việc, anh ở nhà với vợ và 5 cô con gái, tuổi từ 3 đến 12.

James muốn sáng lập doanh nghiệp vì “Người thường nói, còn doanh nhân làm”. Đồng thời, anh muốn điều hành công ty để có thể làm chủ thành công và thất bại của mình: “Tôi muốn đưa ra quyết định. Chỉ cần có tiếng nói thực hiện dự án, tôi sẽ thoải mái chấp nhận kết quả, dẫu tốt hay xấu”… James khẳng định: “Tự tin là phẩm chất cơ bản của nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, tự tin không có nghĩa là kiêu căng ương bướng và từ chối sự giúp đỡ của người khác”.

James hiểu: “CEO giỏi cần được vây quanh bởi những người tài năng và tham vọng hơn mình. Đồng thời, cũng cần người thực tế hơn mình, để tạo thế cần bằng cho doanh nghiệp… Chất kết dính những cá thể thành một tập hợp là việc nhân viên phải tin vào sếp và sếp phải chịu trách nhiệm với toàn thể nhân viên”.

Là người khao khát tự do, James chấp nhận bán Omniture cho Adobe vì nhiều lý do. Một trong số đó là vì James tin tập đoàn toàn cầu này là môi tường tốt cho nhân viên phát triển.

Còn Adobe, đang lận đận trong giai đoạn khủng hoảng, lại chịu bỏ 1,8 tỷ USD ra mua Omniture, hẳn là vì kỳ vọng nhiều vào tương lai của công ty được vinh danh trong “Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo nhất 2008”, “Top 500 doanh nghiệp hàng đầu” 4 năm liền do Inc. bầu chọn.

Josh James, nằm trong danh sách “40 Doanh Nhân Giỏi Nhất Dưới 40 Tuổi 2009” của tạp chí Fortune, và nhận giải “Doanh Nhân Của Thập Kỷ” do đại học Brigham Young University trao tặng, sẽ chuyển đổi từ Nhà sáng lập và CEO của Omniture thành Tổng Giám đốc Công ty Omniture kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Adobe ở tuổi 36…

Quantri.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới