Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Những lưu ý khi là người kế nhiệm

18:11 26/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Có rất nhiều điều thú vị xung quanh việc chuyển từ một vị trí tới một vị trí cao hơn, đôi khi người ta gặp phải thất bại hoặc phải đấu tranh nhiều hơn những gì họ đã lường trước.

Vấn đề đối với một người vừa mới đảm nhận một vị trí mới là thiếu sự đánh giá đúng mức và cần thiết đối với việc chuyển đổi vai trò này. 
Sau đây 5 lời khuyên để giúp cho quá trình chuyển đổi này diễn ra êm ả:

 



1. Đừng cố "đặt chân vào đôi giày" của nhà lãnh đạo tiền nhiệm

Người ta thường bị dụ dỗ vào việc cố gắng để cạnh tranh với người vừa mới rời đi và điều đó sẽ rất khó khăn nếu người lãnh đạo trước đó là một người rất được mọi người yêu quý. Bạn phải rất chú ý là không tranh giành danh tiếng với người tiền nhiệm hoặc quá quan tâm đến những lỗi mà người tiền nhiệm đã mắc phải.

Thay vì thế, nhà lãnh đạo mới nên là chính mình và chắc chắn rằng họ hiểu được vị trí của mình, cũng như hiểu được lí do đằng sau quyết định của người tiền nhiệm. 

Khi bạn có những dữ liệu đó, chúng sẽ đặt bạn vào một vị trí tốt hơn để tạo ra những loại lựa chọn khác nhau.

2. Đấu tranh cho những gì bạn tin tưởng

Một nhà lãnh đạo chứng tỏ giá trị, niềm tin và hành vi mà người khác mong muốn. Để có thể làm được điều đó, điều đầu tiên mà bạn cần làm là rất rõ ràng về những gì bạn tin tưởng.

Các nhà quản lý tài năng có thể giúp các nhà lãnh đạo vạch ra các tuyên bố tầm nhìn riêng để họ truyền đạt giá trị của mình một cách hiệu quả nhất - Lash nói.

3. Dẹp bỏ các lo lắng

Bất cứ khi nào bạn thâm nhập vào một "vùng đất" mới, sẽ có những lo lắng rằng chưa được chuẩn bị và trang bị kỹ lưỡng, đó là điều tự nhiên.

Thực tế là phần lớn các nhà lãnh đạo sẽ cảm thấy rằng họ không biết mình đang làm gì.

Nhưng, sự khác biệt giữa các nhà lãnh đạo thành công và những người không thành công là cách họ xử lý với các lo lắng, Lash nói. Ví dụ, các nhà lãnh đạo giỏi sẽ chấp nhận rằng họ hiểu và học cách quản lý cách thể hiện cảm xúc của mình, đồng thời vẫn xây dựng kế hoạch để lấp đầy những lỗ hổng kiến thức đó.

Do đó, những nhà lãnh đạo mới nên tin tưởng bản thân mình để đưa ra những quyết định quan trọng, thậm chí khi họ cảm thấy mình chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhà lãnh đạo càng ở cấp bậc cao, họ càng cần phải học cách buông lỏng các kỹ năng chuyên môn và việc hoàn thành công việc, và tập trung vào các kỹ năng mềm khác.

4. Lắng nghe và học hỏi

Trong 30 ngày đầu tiên ở văn phòng, nhà lãnh đạo mới cần phải dành khá nhiều thời gian để tìm ra xem họ có thể thu thập các dữ liệu cần thiết ở đâu để đưa ra các quyết định tốt nhất. Các dữ liệu này phần lớn có từ việc lắng nghe mọi người và luôn giữ một tư duy cởi mở.

Điều tồi tệ nhất mà một nhà lãnh đạo có thể mắc phải là quá sa đà vào việc tiến hành hành động mà không dành thời gian để lắng nghe.

Việc có được các dữ liệu rất quan trọng, nhất là các dữ liệu mềm - nhận thức, thái độ và nền tảng cảm xúc sẽ làm cho nhà lãnh đạo trở nên xuất sắc.

5. Tìm kiếm lời khuyên

Nhà lãnh đạo có được vị trí đó là nhờ họ có khả năng và được mọi người trong tổ chức quý mến. Nhưng đôi khi cứ sống mãi với niềm tự hào đó có thể là một rào cản với chính họ.

Nhà lãnh đạo giỏi thừa nhận điểm yếu của mình và tìm kiếm các nhà tư vấn đáng tin cậy để giúp họ. Ví dụ, nếu bạn yếu trong việc phân tích tài chính, bạn hãy ngồi với một chuyên gia tài chính hàng đầu, người đó có thể giúp bạn. Điều quan trọng nhất là bạn tìm được những người mà bạn có thể cởi mở và đặt những câu hỏi bạn cần phải đặt.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới