Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Bí quyết làm lãnh đạo

17:58 26/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Làm lãnh đạo đã khó, làm lãnh đạo giỏi còn khó hơn gấp nhiều lần. Lãnh đạo không chỉ đơn thuẩn là một chức danh, một vị trí, một sự bổ nhiệm mà hơn thế, lãnh đạo chính là khả năng tạo ra ảnh hưởng với tất cả mọi người. Do đó, muốn làm lãnh đạo giỏi, phải có những "bí kíp" riêng

Nhiều lãnh đạo thường dẫn câu “Thương trường là chiến trường” để biện minh cho hành động hoặc triết lý kinh doanh của mình. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng, hòa bình mới là điểm cốt lõi của sự phát triển bền vững, mang lại sự giàu sang và hạnh phúc cho con người.

Khoa học mà không lương tâm chỉ là sự sụp đổ của tâm hồn, tư tưởng này cũng đúng trong lĩnh vực kinh doanh mà các lãnh đạo và nhà điều hành nên để ý. Xin giới thiệu tám đức tính cơ bản mà nhiều lãnh đạo đã vận dụng khá thành công.

1. Bình tĩnh


Doanh nghiệp là một quần thể con người với những mâu thuẫn nội tại phức tạp và chịu những tác động từ bên ngoài như cạnh tranh, quan liêu hành chính, công nợ khó đòi... Người lãnh đạo hay người điều hành gặp muôn vàn điều bực dọc, khó khăn, nếu không bình tĩnh thì sự sáng suốt sẽ mất đi, lúc đó sự quyết đoán sẽ trở thành võ đoán làm ức chế cấp dưới.

 



2. Tự tin

Nhà lãnh đạo cần phải tự tin để tạo dựng niềm tin cho tập thể mình đang điều hành. Những lúc doanh nghiệp đương đầu với khó khăn, sóng gió, sự tự tin sẽ giúp nhà quản lý khởi động được sức mạnh tổng hợp của tập thể. Khi quân tướng đã một lòng, chiến thắng là chắc chắn.

3. Can đảm


Dám nhận sứ mệnh lãnh đạo và điều hành một tập thể, đó là sự can đảm. Bởi vì sự thành công hay thất bại của người lãnh đạo đều có ảnh hưởng rất lớn tới từng cá nhân trong tập thể đó, từ yếu tố tinh thần đến vấn đề kinh tế. Một lãnh đạo giỏi là người biết can đảm để lắng nghe những phản biện của cấp dưới. Can đảm để sửa sai và công nhận sự sai lầm của mình một cách chân tình. Người lãnh đạo và điều hành một khi đã biết dấn thân và chấp nhận rủi ro thì đôi lúc cũng phải can đảm đưa ra những quyết định - đã được cân nhắc - dù không được đa số đồng ý.

4. Lo xa


Hôm qua, hôm nay, ngày mai có biết bao nhiêu rủi ro tiềm ẩn và cũng có nhiều cơ hội để phát triển. Người lãnh đạo và điều hành phải biết giải bài toán tài chính rất mâu thuẫn và phải biết biến mâu thuẫn thành sức mạnh cấp số nhân. Chuyển bại thành thắng, chuyển thắng thành thắng to mà nhân viên của mình không phải quá gian khổ.

5. Trân trọng

Hiện nay, trong những bài phát biểu, mỹ từ “trân trọng” được sử dụng đến độ trở thành sáo rỗng. Thế nhưng trân trọng là một đức tính cơ bản của người lãnh đạo và điều hành. Doanh nghiệp sẽ có sức mạnh nếu biết trân trọng công sức từng con người, từng bộ phận trong tập thể đó. Sự trân trọng của người lãnh đạo và điều hành càng được thể hiện rõ nét khi họ hiện diện, chỉ đạo, chia sẻ cùng cấp dưới trong những lúc phải đối đầu với tình huống gian lao, khó khăn.

6. Kiên định


Kiên định không phải là bướng bỉnh, ngang tàng và nhất định không phải là ngông cuồng. Tính kiên định hàm chứa một lý tưởng mà người lãnh đạo và điều hành nhận lãnh như một sứ mệnh để phục vụ doanh nghiệp, tập thể mà mình là người đứng đầu.

7. Chủ kiến

Người lãnh đạo và điều hành luôn luôn có một bộ máy tham mưu giúp việc, nhưng nếu người lãnh đạo và điều hành không có chủ kiến sẽ rất khổ cho cấp dưới. Có chủ kiến không phải là chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Lãnh đạo là người tư duy, hành động... dám thay đổi chủ kiến của mình khi cần phải thay đổi. Chủ kiến và khiêm cung không mâu thuẫn.

8. Lương tâm

Lương tâm có thể nói vắn tắt là sống có đạo, đạo ở đây là đạo trời, đạo sư, đạo cha mẹ... Đây là một tư tưởng thấm nhuần trong nền văn hóa của nhân loại. Làm kinh tế cũng thế. Kinh tế mà không lương tâm chỉ là sự sụp đổ của tâm hồn. Và cũng vì lẽ đó mà trân trọng tư tưởng  kinh tế thị trường trong định hướng xã hội.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới