Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

10 bí quyết để trở thành một nhà lãnh đạo tốt

16:03 26/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo được các nhân viên dưới quyền của mình tôn trọng và kính phục chứ không phải là một nhà lãnh đạo để nhân viên của mình coi thường và xa lánh?

Hy vọng rằng những gợi ý dưới đây sẽ đáp ứng phần nào cho câu trả lời mà rất nhiều nhà lãnh đạo đang quan tâm.

 



1. Luôn động viên và khen thưởng kịp thời. 
Khi một nhân viên nào đó trong công ty hoàn thành tốt công việc được giao, thì nhà lãnh đạo phải là người đầu tiên nhìn nhận ra và kịp thời động viên, khen thưởng cho họ. Hãy nhớ đừng bao giờ bỏ qua cơ hội này. 

2. Tránh tối đa việc làm mất mặt nhân viên 
Nếu như một ai đó trong đội ngũ nhân viên của bạn làm cho bạn bực mình hay họ đã làm một việc gì đó mà bạn cho là không đúng, là lãnh đạo, bạn nên giữ bình tĩnh, nhất là đang ở nơi có đông nhân viên. Bởi vì nếu như bạn làm mất mặt họ tại thời điểm đó, rất có thể họ sẽ giữ thái độ thù địch với bạn và công việc họ làm cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn. 

3. Biết khoan dung và bỏ qua những sai lầm. 
Trong chúng ta ai cũng có đôi lúc mắc phải sai lầm, nhân viên hay cả lãnh đạo cũng vậy. Cho nên khi nhân viên của mình gặp phải tình trạng đó thì lãnh đạo nên động viên và bỏ qua cho họ, nếu cảm nhận được rằng qua những sai lầm đó họ sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm để khắc phục và vươn tới những tầm cao mới. Với cách đối xử như vậy chắc rằng các nhân viên sẽ tận tình hơn trong công việc của công ty nói chung và với cá nhân lãnh đạo nói riêng. 

4. Quan tâm tới những đặc điểm riêng tư của nhân viên 
Là một nhà lãnh đạo, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu và nhận biết về nhân viên của mình như: họ là ai và ai là người đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của họ… Bạn nên quan tâm và xem những nhân viên của mình như những người thân chứ không đơn thuần coi họ chỉ là những nhân viên, những người làm công cho mình. 

5. Đừng ẩn mình sau chức danh 
Đừng vì những chức danh và địa vị lãnh đạo của mình mà bạn cố tình tạo ra khoảng cách giữa mình với mọi người ở nơi làm việc. Hãy thân thiện và hoà đồng với nhân viên của mình, đó là cách tốt nhất mà bạn có thể kịp thời nâng đỡ và khích lệ tinh thần làm việc của họ trong công việc. 

6. Là một nhà lãnh đạo có thể gần gũi được 
Hãy tạo ra không khí hoà đồng để làm cho các nhân viên của bạn cảm nhận được là họ có thể đến và nói chuyện được với bạn về các vấn đề nhạy cảm, về những khó khăn trong cũng như ngoài công việc. Hãy thể hiện rằng bạn luôn tôn trọng họ và không làm tổn thương họ qua những điều mà họ đã và đang chia sẻ với mình. 

7. Phải biết thừa nhận sai lầm của mình. 
Dù là nhà lãnh đạo thì khi mắc sai lầm bạn cũng nên biết cách nhận lỗi và biết nói lời xin lỗi. Các nhân viên của bạn sẽ tôn trọng bạn hơn nếu bạn mạnh dạn thừa nhận những sai lầm của chính bản thân mình để sau đó đưa ra giải pháp khắc phục. 

8. Biết lắng nghe những lời góp ý 
Thông thường, các nhân viên rất ngại và sợ lãnh đạo mỗi khi muốn góp ý. Vì thế bạn cũng nên thể hiện với các nhân viên của mình rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe những điều họ nói, cũng như thể hiện được rằng họ đóng vai trò quan trọng và quý giá thế nào đối với cá nhân bạn nói riêng và công việc của toàn công ty bạn nói chung. 

9. Các yêu cầu đưa ra phải rõ ràng 
Đó là nghĩa vụ của một nhà lãnh đạo nhằm đảm bảo cho các nhân viên của mình có thể hiểu được yêu cầu mà mình đưa ra. Vì vậy, khi đưa ra những yêu cầu thì bạn cũng cần phải hỏi xem nhân viên của mình đã nắm kỹ và hiểu được rõ vấn đề chưa. 

10. Luôn tôn trọng và lịch sự với nhân viên 
Trong mọi trường hợp, các nhân viên là những người đáng được tôn trọng bởi họ là những người làm việc cho bạn. Người lãnh đạo có thực sự tốt hay không là tuỳ thuộc vào cách mà họ đối xử với các nhân viên của mình!

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới