Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Việc lãnh đạo cần nhiều hơn thế

15:59 26/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Nhà lãnh đạo là người truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc hành trình tới nơi mà bạn không thể tự mình đi tới được. Một nhà quản lý duy trì tình trạng hiện tại.

Điều gì là sự khác biệt giữa một nhà quản lý và một nhà lãnh đạo? Câu trả lời là mọi thứ. Hầu hết các tổ chức đều bị tổn hại vì thiếu lãnh đạo. Nhà lãnh đạo là người truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc hành trình tới nơi mà bạn không thể tự mình đi tới được. Một nhà quản lý duy trì tình trạng hiện tại.

 

 

 
Nhà lãnh đạo mở rộng tầm nhìn về phía chân trời. Sự thay đổi nhanh chóng trong công nghệ, sự cạnh tranh, sự bãi bỏ quy định, sự đa dạng của lực lượng lao động đang khiến cho các tổ chức phải thích nghi nhanh chóng với hoàn cảnh mới.

Nhà nghiên cứu bậc thầy về quản lý Peter Drucker cho rằng: "mọi tổ chức phải chuẩn bị cho việc bỏ rơi mọi thứ nó làm". Tình huống này đòi hỏi nhiều hơn một nhà quản lý. Nó đòi hỏi một nhà lãnh đạo. Hai từ này không đồng nghĩa với nhau.
 
Đặc điểm của một nhà lãnh đạo tiến bộ

Người ta không trở thành lãnh đạo vì tước vị hay công việc. Họ chỉ trở thành các nhà lãnh đạo khi nhân viên của họ thừa nhận điều đó. Nhiều người tin rằng các nhà quản lý có thể tự động trở thành lãnh đạo. Những người khác tin rằng có người sinh ra là để trở thành lãnh đạo. Hầu hết các nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng dường như có các đặc điểm, tài năng mà chúng ta có thể học được. Đây là 8 đặc điểm mà các nhà lãnh đạo chia sẻ:

1. Họ có một nhiệm vụ
Các nhà lãnh đạo giỏi có một nhiệm vụ xác định trong cuộc đời. Nhiệm vụ này đòi hỏi nhiều thứ: một mục đích, một sự ám ảnh hoặc một lời kêu gọi. Dù nó là gì thì nó không quan trọng. Nhưng điều quan trọng là nhiệm vụ này, trên tất cả các đặc điểm khác, phân biệt nhà quản lý với nhà lãnh đạo. Bộ phim "Giải cứu binh nhì Ryan" dường như làm sáng tỏ quan điểm này. Vị Đại tá Miler (do Tom Hanks thủ vai) có thể thống nhất đội quân của mình và tạo ra mục đích tiến tới nhiệm vụ tìm và giải cứu Ryan.

2. Tạo ra một tầm nhìn
Một bức tranh rõ ràng về mục tiêu tương lai sẽ giúp tổ chức giành được thành tích cao. Các nhà lãnh đạo giỏi có những ý tưởng lớn và thách thức những người khác trở nên vĩ đại.

3. Họ tin tưởng nhân viên của họ.
Với sự loại bỏ ảnh hưởng của cấu trúc đòi hỏi và kiểm soát truyền thống, trách nhiệm được đẩy xuống cấp độ thấp hơn để dựa vào các ý tưởng và công sức của tất cả nhân viên. Sự uỷ thác quyền lực này đòi hỏi nhân viên có một tiếng nói trong quá trình ra quyết định, giảm bớt quyền lực và kiểm soát của nhà quản lý.ceo_n_cfoceo_n_cfo

4. Họ bình tĩnh trong khủng hoảng.
Các nhà lãnh đạo đảm nhận vị trí và bảo vệ nó khi mọi thứ thất bại. Can đảm là cách vững chắc nhất để xây dựng sự tín nhiệm.

5. Họ khuyến khích chấp nhận mạo hiểm.
Nếu tổ chức không thử các cách mới để làm việc, nó sẽ không thể mở rộng được biên giới. Herb Kelleher - CEO của hãng hàng không Southwest có một triết lí lãnh đạo không theo lề thói. Herb cảm thấy mọi người là một nhà lãnh đạo và ông khuyến khích mọi người ra quyết định. Để chống lại những quy tắc và luật lệ, ông đẩy quyền ra quyết định tới cấp độ thấp nhất có thể. Khi Herb nói: "Chúng tôi nói với mọi người rằng chúng ta đánh giá cao sự mâu thuẫn".

6. Họ là các chuyên gia
Các nhà lãnh đạo giỏi gần gũi với các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức. Không có gì thay thế kinh nghiệm. Tất cả các nhà điều hành, nhà quản lý, các giám sát viên nên dành thời gian vào việc tìm ra điều gì đang diễn ra và điều gì khiến cho lực lượng lao động việc làm tốt nhất.

7. Họ biết điều gì là thiết yếu

Các nhà lãnh đạo có khả năng biết điều gì là quan trọng. Họ có thể đơn giản hoá các vấn đề phức tạp mà không tìm cách dễ dàng trốn chạy.

8. Họ là các giáo viên và hướng dẫn
Trong môi trường thay đổi nhanh chóng, các tổ chức phải tạo ra một môi trường học tập. Những người cấp cao hơn phải dạy dỗ và đào tạo những người có thể sớm thay thế họ. Chúng ta không nói chúng nhất thiết phải là những khoá đào tạo chính thức. Chúng ta cần các nhà lãnh đạo nói với mọi người, ở đại sảnh, trong nhà hàng...Mỗi người nên hướng dẫn một ai đó.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới