Kỹ năng quản lýChuyện Công sởNăng suất cá nhânGiao tiếpPhát triển nghề nghiệp

Cho người lần đầu làm sếp

15:34 26/09/2013 in Kỹ năng quản lý

Quản lý không dành cho tất cả mọi người. Không bao giờ là muộn để nói lời từ chối chiếc ghế làm sếp nếu bạn cảm thấy nó không phù hợp với mình.

Ai có thể đưa ra những lời khuyên và hiểu rõ những người mới vào nghề quản lý hơn là một nhà quản lý chuyên nghiệp và dày dạn kinh nghiệm?

Sau đây là 10 lời khuyên để chia sẻ:

1. Luôn luôn học hỏi, tham khảo, tìm hiểu.

2. Bạn quản lý con người, không phải là quản lý các dự án, phát triển sản phẩm hay phục vụ khách hàng hoặc làm những công việc hành chính. Bản chất con người rất phức tạp và thực sự khó hiểu. Họ không phải là một cái máy, và có thể cũng thất thường cho dù bạn muốn hay là không. Do đó điều cần thiết là phải luôn quan tâm điều gì đang xảy ra với họ.

 



3. Vào những ngày đầu tiên, hãy làm quen và tìm hiểu nhân viên của bạn. Hãy điều tra xem họ làm gì, mục tiêu của họ là gì, họ thích làm gì trong những lúc rỗi rãi v.v... Vài năm trước, có một giám đốc mới của một công ty không hề nói chuyện với ai trong số nhân viên của mình trong tháng đầu tiên. Một tháng sau người đó tự hỏi tại sao người ta vẫn làm những việc đã được giao từ hai tuần trước. Cho nên, hãy tìm hiểu nhân viên của bạn.

4. Hãy học cách làm thế nào để giải quyết các vấn đề hoặc thử nghĩ nên đối xử với những nhân viên không hài lòng với mình thế nào. Tránh đi vào lối mòn. Không phải việc gì cũng đòi hỏi một cách giải quyết duy nhất. Cũng đừng nghĩ hoặc hành động như thể bạn biết tất cả mọi thứ. Chẳng có gì đáng ghét hơn sự kiêu ngạo. Bạn có thể thông minh nhưng luôn luôn có những người khác thông minh hơn bạn.

5. Bạn phải là người chịu trách nhiệm về mọi việc xảy ra trong phạm vi quyền hạn của bạn. Đừng bao giờ nghĩ rằng đó là vì bạn có thể không làm đúng công việc thực sự, bạn không phải là người chịu trách nhiệm. Trừ khi bạn cảm thấy thoải mái với việc này, nếu không, nghề quản lý không phải dành cho bạn.

6. Thành công nào cũng có giá của nó. Có những tình huống buộc bạn sẽ phải đưa ra quyết định có lợi nhất cho công ty cũng như nhân viên của bạn... và thực tế là họ thường xuyên hục hoặc với nhau. (Bạn không thể là tất cả cho tất cả mọi người).

7. Bạn luôn luôn có quyền cư xử như một người bình thường. Chỉ vì bạn giờ đang làm quản lý không có nghĩa là bạn có thể hoặc nên từ bỏ hết cảm xúc, tình cảm.

8. Hãy tươi cười với mọi người để cho họ thấy rằng bạn không phải là một người không có khiếu hài hước, điều đó tạo cảm giác dễ gần hơn đối với nhân viên của bạn.

9. Hãy thành thật với những người xung quanh và bạn sẽ nhận lại điều đó từ họ. Thậm chí nếu như có chuyện không hay thì sự chân thành luôn giúp làm giảm đi nỗi buồn.

10. Hãy luôn bảo vệ nhân viên của mình. Họ sẽ trả ơn bạn bằng lòng trung thành.

Những lời khuyên này rất hữu dụng và thú vị dành cho những người quản lý mới, và một điều đặc biệt nhấn mạnh: Quản lý không dành cho tất cả mọi người. Không bao giờ là muộn để nói lời từ chối chiếc ghế làm sếp nếu bạn cảm thấy nó không phù hợp với mình. Hãy nói: tôi hài lòng với vị trí mình đang ngồi, rất cảm ơn, nhưng có lẽ nó ở ngay đó nhưng không dành cho tôi.

Theo Quantrikinhdoanh.com.vn

 

0 Comments

Đăng nhập

Hỏi Chuyên gia Quantri.vn

Trong trường hợp đã là thành viên: Đặt câu hỏi miễn phí với chuyên gia Quantri.vn. Câu hỏi của thành viên sẽ được trả lời trong vòng 7 ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, vui lòng liên hệ (08).22.49.49.49 Đặt câu hỏi
Tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi

Danh sách chuyên gia

Tư vấn gần đây

Công cụ mới

Tài liệu mới